Dùng tiền hỗ trợ của dân để xây sân nhà văn hóa

Tùng Anh| 28/03/2017 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau mỗi đợt nhận tiền hỗ trợ cho nông dân có lúa, mạ bị chết rét, cán bộ thôn 15, xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã dùng số tiền này để xây dựng đường bê tông và sân văn hóa thôn.

Theo chủ trương hỗ trợ cho nông dân khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra đối với sản xuất lúa vụ xuân 2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa, 90 hộ dân thôn 15 được nhận hỗ trợ tổng số tiền 48 triệu đồng. Nhưng ngay sau khi nhận tiền về, lãnh đạo thôn 15 lại quyết định dùng toàn bộ số tiền này đồng thời mỗi hộ đóng góp thêm 10.000 đồng để làm đường bê tông và sân văn hóa thôn.

Dùng tiền hỗ trợ của dân để xây sân nhà văn hóa

Dùng tiền hỗ trợ lúa chết rét để xây sân nhà văn hóa thôn

Trong khi từ tháng 7/2015 đến nay, người dân đang phải oằn mình đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa thôn với số tiền 300.000 đồng/khẩu. Nhiều hộ dân có diện tích lúa, mạ bị thiệt hại nặng nề tỏ ra bất bình trước việc làm trên của cán bộ thôn.

Bà Hoàng Thị Ninh, một trong số hộ dân được hỗ trợ tại thôn 15 cho biết: “Diện tích lúa của gia đình tôi hầu như bị mất trắng, thế nhưng tôi cũng không biết được hỗ trợ bao nhiêu. Trong lúc họp dân, cán bộ thôn đưa ra ý kiến dùng số tiền được hỗ trợ làm đường bê tông và sân văn hóa, cũng có hộ đồng tình, cũng có hộ không. Đa phần hộ có diện tích lúa bị chết mong muốn nhận tiền mang về hơn”.

Ông Lê Quốc Việt, trưởng thôn 15 xác nhận có việc dùng toàn bộ số tiền được hỗ trợ trong 2 đợt để làm đường bê tông và sân nhà văn hóa thôn. Việc này đã được sự đồng ý của tất cả các hộ dân trong một cuộc họp thôn trước đó. Biên bản cuộc họp vào ngày 11/12/2016 được ông Việt đưa ra với đúng một chữ ký của thư ký cuộc họp. Hoàn toàn không có chữ ký của Bí thư chi bộ, trưởng thôn hay bất kỳ người dân nào.

Khi PV hỏi về việc người dân đã đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa thôn nay lại tiếp tục phải hỗ trợ, ông Việt phân trần: "Xây dựng sân văn hóa và đường bê tông dẫn vào nhà văn hóa là công trình phát sinh. Trong dự toán thiết kế xây dựng công trình nhà văn hóa trước đó không có 2 hạng mục này".

Dùng tiền hỗ trợ của dân để xây sân nhà văn hóa

Ông Phạm Văn Khá, Chủ tịch UBND xã Quảng Đức trao đổi với PV

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Khá, Chủ tịch UBND xã Quảng Đức cho rằng việc xây dựng công trình phúc lợi của thôn nếu được sự đồng tình cao của nhân dân thì cũng không sai, vì đây là thay cho sự đóng góp của nhân dân.

Ông Khá cũng cho biết thêm, xã đã nhận tổng số tiền hỗ trợ lúa chết rét vụ xuân 2016 trong 3 đợt là trên 431 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, xã cũng đã phát hiện ra nhiều sai sót trong báo cáo của một số thôn về việc ký nhận của người dân nên đợt 3 còn lại 54 triệu đồng chưa thể cấp phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng tiền hỗ trợ của dân để xây sân nhà văn hóa