Dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Một phòng khám kêu oan, “xin” được...thanh tra!

Quang Minh| 29/05/2017 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Bình Phước đã tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức. Tuy nhiên, doanh nghiệp bất bình kêu oan và xin được...thanh tra để làm rõ đúng sai!

Kiểm tra nhưng không lập biên bản và...xử lý luôn

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Minh Chiến, chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (sau đây gọi tắt là Phòng khám Đa khoa Tâm Đức) cho biết: Lúc 8 giờ 10 phút ngày 19-5, tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức có 4 người đến làm việc với lãnh đạo phòng khám, trong đó có một người xưng là cán bộ của BHXH Việt Nam.

Dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Một phòng khám kêu oan, “xin” được...thanh tra!

Phòng khám đa khoa Tâm Đức

Khi chúng tôi đề nghị đoàn cung cấp giấy giới thiệu, kế hoạch, nội dung làm việc… thì cả 4 người trong đoàn đều không cung cấp riêng người xưng ở BHXH Việt Nam cho biết là “đoàn làm việc theo chỉ đạo miệng của anh Sơn (ông Phạm Lương Sơn-phóng viên), Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, không có giấy tờ gì hết”. Chúng tôi thấy không có cơ sở để làm việc nên từ chối làm việc với 4 người trên. Không dừng lại ở đó, ngày 22-5-2017, BHXH Việt nam có Công văn số 1955/BHXH-CSYT do ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT ký dựa theo “kết quả làm việc” của Đoàn công tác thuộc BHXH Việt Nam về công tác khám, chữa bệnh tại tỉnh Bình Phước, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức tỉnh Bình Phước, đồng thời chỉ ra hàng loạt “vi phạm” của đơn vị này, như: Không có bác sĩ chuyên khoa ngoại đăng ký hành nghề nên không đủ điều kiện là cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu theo quy định; sử dụng bác sĩ đa khoa thực hiện khám, chữa bệnh ngoại khoa là trái với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; bác sĩ khám, chữa bệnh về y học cổ truyền chỉ đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính nhưng ký chỉ định điều trị và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cho tất cả các ca đến khám, chữa bệnh trong giờ hành chính; sử dụng y sĩ đa khoa để khám chữa bệnh y học cổ truyền.

 Từ đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa Tâm Đức kể từ ngày 1-6-2017. Đến ngày 24-5, BHXH tỉnh Bình Phước có Công văn số 308/BHXH-GĐYT thông báo tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối Phòng khám Đa khoa Tâm Đức.

Doanh nghiệp kêu oan, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân lên tiếng

Bà Ngô Minh Chiến cho rằng, nội dung nêu trong Công văn số 1955/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam là không đúng và không khách quan. “Trước khi ký kết hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Bình Phước đã tiến hành thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức và kết luận: Đơn vị đủ điều kiện để triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT ngoại trú và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện đúng các quy định về khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền”.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng cho rằng: “BHXH Việt Nam cũng không có biên bản làm việc, thanh tra, kiểm tra về những kết luận nêu trên. Như vậy có thể hiểu, sự việc vẫn đang tranh chấp, chưa có sự thống nhất giữa các bên, nội dung kết luận mới chỉ là ý kiến một chiều của cơ quan BHXH. Trong trường hợp này, theo quy định các bên phải ghi ý kiến vào biên bản và báo cáo cơ quan cấp trên giải quyết”.

Ngoài ra, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng chỉ ra rằng, việc BHXH Việt Nam có văn bản chỉ đạo BHXH tỉnh Bình Phước đơn phương tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa Tâm Đức là vi phạm hợp đồng đã ký giữa 2 bên, trái với quy định tại Thông tư Liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC. Cụ thể tại Khoản 1, Điều 7 có ghi: “Khi có tranh chấp, hai bên chủ động giải quyết trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác; trường hợp chưa thống nhất thì phải ghi rõ ý kiến của các bên và báo cáo cơ quan cấp trên để giải quyết”; tại  Khoản 2, Điều 7 có ghi: “Trong thời gian tranh chấp, hai bên vẫn phải bảo đảm điều kiện để khám bệnh, chữa bệnh của người có tham gia BHYT”.

Riêng nội dung: “Trong trường hợp có thay đổi hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, hai bên phải thông báo cho nhau trước ba (03) tháng để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và quyền lợi của các bên” quy định tại Khoản 2,  Điều 8 tại Mẫu hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC đã không được đưa vào hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT giữa BHXH tỉnh Bình Phước với Phòng khám Đa khoa Tâm Đức. Đây là điều khoản rất quan trọng, thể hiện sự tôn trọng hợp đồng giữa các bên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

Đáng chú ý, trước khi xảy ra cuộc “kiểm tra”, Công ty Tâm Đức đã nhiều lần đề nghị BHXH tỉnh Bình Phước, Thanh tra tỉnh Bình Phước tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động KCB BHYT tại đơn vị này để công khai, minh bạch các hoạt động của doanh nghiệp, làm rõ đúng sai để xử lý nhưng nguyện vọng đó vẫn chưa được giải quyết.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Một phòng khám kêu oan, “xin” được...thanh tra!