Dự án trạm bơm Cồn Trun “chết yểu” suốt 7 năm

Đức Chung| 07/03/2018 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư 5,2 tỷ đồng, dự án nâng cấp trạm bơm Cồn Trun nhằm phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp của người dân, những tưởng sẽ hoàn thành ngay sau đó, thế nhưng đã 7 năm trôi qua, công trình này đang trong tình trạng “chết yểu”.

Theo phản ánh của người dân, dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Cồn Trun thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được thực hiện từ năm 2011. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn “dậm chân tại chỗ”, ảnh hưởng rất lớn tới việc tưới tiêu trực tiếp cho khoảng 100 ha lúa thuộc các xóm 1, 2, 3, 10 và xóm 11.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi lập dự án xin chủ trương đầu tư và được các cấp phê duyệt, giữa năm 2011, UBND xã Diễn Phú đã tiến hành kí kết hợp đồng với công ty TNHH Dũng Toàn có địa chỉ tại thị trấn Diễn Châu, Nghệ An để thực hiện dự án. Theo đó, dự án nâng cấp, sửa chữa trạm bơm Cồn Trun được thực hiện trong thời gian 12 tháng và sẽ đưa vào sử dụng ngay sau đó.

Dự án trạm bơm Cồn Trun “chết yểu” suốt 7 năm

Vật liệu xây dựng được công ty Dũng Toàn tập kết để thi công nhưng bỏ dở chừng lâu nay.

Nhận thấy vai trò hết sức quan trọng của trạm bơm Cồn Trun, nên khi công trình này được nâng cấp sửa chữa, người dân địa phương hết sức phấn khởi, vui mừng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất của nhân dân địa phương, vốn là xã sản xuất nông nghiệp thuần túy.

Dự án được triển khai thi công ngay sau đó, thế nhưng hoạt động không được bao lâu, dù đã quá hợp đồng nhưng đơn vị thi công chỉ làm cầm chừng rồi bỏ dở. Từ đó đến nay, dù đã nhiều lần phía công ty tiến hành làm cam kết với địa phương để tiếp tục thi công công trình, tuy nhiên sau vài lần “hứa hẹn”, công trình bỗng dừng hẳn từ năm 2015. Đến nay, công trình này đã 7 năm trôi qua nhưng không thể hoàn thành.

Điều đáng nói là trước đó, UBND xã đã cho đơn vị thi công ứng số tiền hơn 1 tỷ đồng, sau đó công ty Dũng Toàn đã không tiếp tục thực hiện dự án nữa mà bỏ nửa chừng suốt nhiều năm qua.

“Dự án trạm bơm này (Trạm bơm Cồn Trun – PV) bị bỏ hoang nhiều năm qua, người dân kiến nghị rất nhiều. Việc trạm bơm không thể hoạt động cũng ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất của người dân, vì khu vực ruộng cao không thể đủ nước để sản xuất” – ông Nguyễn Văn Bình người dân xóm 1 cho biết.

Dự án trạm bơm Cồn Trun “chết yểu” suốt 7 năm

Dự án sửa chữa nâng cấp trạm bơm Cồn Trun bỏ hoang 7 năm qua.

Cũng theo phản ánh của người dân, nhà thầu này chỉ thi công một khối lượng rất nhỏ rồi “mất tích” gây thất thoát lớn cho ngân sách địa phương. Phải chăng trong vấn đề này, địa phương đã có sự “ưu ái” khi lựa chọn đơn vị không có năng lực dẫn tới hậu quả như vậy?

Do công trình không thể tiếp tục thi công được nữa nên phía công ty Dũng Toàn đã đề nghị UBND xã Diễn Phú tiến hành nghiệm thu hiện trạng khối lượng công trình. Kết quả nghiệm thu đạt khoảng 420 triệu, còn lại 580 triệu công ty xin ký cam kết sẽ hoàn trả lại tiền cho địa phương, tuy nhiên dù đã quá thời gian hoàn trả lại tiền nhưng công ty vẫn không thực hiện như đã hứa trước đó.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Văn Thái – Chủ tịch UBND xã Diễn Phú cho biết: “Dự án trạm bơm bị bỏ dở chừng khiến địa phương cũng hết sức trăn trở. Người dân cũng phản ánh rất nhiều, tuy nhiên địa phương cũng chỉ biết ghi nhận rồi báo cáo lên cấp trên để tìm hướng giải quyết”.

Cũng theo ông Thái, UBND xã Diễn Phú đã nhiều lần làm việc với công ty Dũng Toàn, nhưng bên công ty vẫn không tiếp tục thi công và UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Diễn Châu về việc quy trình quản lý đầu tư và nâng cấp trạm bơm Cồn Trun. Số tiền công ty Dũng Toàn cam kết hoàn lại tiền nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Đến nay địa phương đã hoàn tất các thủ tục để khởi kiện ra tòa án.

Ông Lê Mạnh Hiên – Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi ủy ban xã Diễn Phú gửi báo cáo về dự án Cồn Trun, ủy ban huyện đã hướng dẫn xã Diễn Phú tiến hành các bước cần thiết đối với công ty Dũng Toàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án trạm bơm Cồn Trun “chết yểu” suốt 7 năm