Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn: Tỉnh giao đất, thị xã đòi thu hồi?

Châu Nho| 15/12/2017 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 10 năm thực hiện dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn (Dự án) tại TX Hoàng Mai (Nghệ An), đến nay Dự án đã hoàn thành các hạng mục cơ bản đúng tiến độ, còn một phần đất cảng than nằm trong dự án vẫn chưa được UBND TX Hoàng Mai bàn giao.

Dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Long Thành (Công ty Long Thành) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Theo đó, vị trí góc phía Nam ranh giới khu quy hoạch (khu vực Cảng Than, diện tích 4588,8m2) được quy hoạch xây dựng các hạng mục: Bãi đỗ xe, sân lễ hội, chợ đặc sản nghề, nhà hàng dịch vụ.

Công ty Long Thành đã hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định từ năm 2009 và đã được UBND tỉnh giao đất và cho thuê đất với phần diện tích 301.730,7m2. Phần diện tích đất Cảng than do UBND xã Quỳnh Dị (nay là phường Quỳnh Dị) cho ông Mạch Duy Hoằng thuê đất làm dịch vụ cảng than từ năm 1999 đến năm 2014 mới hết hạn hợp đồng, cho nên công ty chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và chưa được chính quyền địa phương bàn giao đất.

Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn: Tỉnh giao đất, thị xã đòi thu hồi?

Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cồn đã hoàn thành các hạng mục cơ bản

Ngày 23/5/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 3239/UBND-CN giao cho xã Quỳnh Dị bàn giao đất cảng than 4.588,8m2 cho Công ty Long Thành để thực hiện dự án theo quy hoạch và đúng tiến độ. Công ty Long Thành đã nhiều lần làm việc và có công văn gửi UBND huyện Quỳnh Lưu, xã Quỳnh Dị trước kia và UBND thị xã Hoàng Mai, phường Quỳnh Dị (hiện nay) đề nghị bàn giao mặt bằng diện tích cảng than nhưng vẫn không được giải quyết.

Ngày 28/11/2015, phường Quỳnh Dị đã làm việc với ông Mạch Duy Hoằng cùng những người liên quan và đã có Biên bản bàn giao mặt bằng khu đất cảng than cho UBND phường Quỳnh Dị quản lý nên khu vực cảng than đã được giải tỏa. Ngày 29/3/2016, UBND phường Quỳnh Dị có công văn đồng ý chủ trương giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích cảng than cho Công ty Long Thành thực hiện dự án theo quy hoạch đã được duyệt.

Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn: Tỉnh giao đất, thị xã đòi thu hồi?

Khu vực Cảng than nằm trong quy hoạch dự án

Tuy nhiên sau đó, UBND thị xã Hoàng Mai có đề xuất xin được khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng Bãi đậu xe phục vụ phát triển du lịch Đền Cờn trên vị trí khu đất này. Ngày 15/9/2017, UBND thị xã Hoàng Mai có Công văn số 1049/UBND-QLĐT kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch & Đầu tư xem xét cho thu hồi khu đất cảng than nằm trong dự án để xây dựng bãi đậu xe phục vụ Khu du lịch Đền Cờn.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Long Thành thì sau hơn 10 năm thực hiện dự án, Công ty Long Thành đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để bồi trúc, san lấp hàng triệu m3 đất làm hạ tầng kỹ thuật, các công trình phúc lợi như điện, đường, trường học, khu vui chơi giải trí, khu hành chính… đến nay dự án đã hoàn thành các hạng mục cơ bản, từ bãi sú vẹt đầm lầy đã thành khu đô thị khang trang, đúng tiến độ. Việc UBND thị xã Hoàng Mai kiến nghị thu hồi đất cảng than để quy hoạch bãi đỗ xe phục vụ Khu du lịch Đền Cờn là trùng lặp, chồng lấn, cùng mục đích với quy hoạch của dự án mà UBND tỉnh đã phê duyệt là không đúng với quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Bởi lẽ, bãi đậu xe của Khu du lịch Đền Cờn là một phần không thể tách rời trong quần thể Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn.

Ngày 11/9/2017, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Sở KH&ĐT với nội dung: Qua kiểm tra, xét thấy Dự án do Công ty Long Thành làm chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng đúng tiến độ và quy hoạch được duyệt. Việc thu hồi một phần diện tích đất của Dự án để giao cho một nhà đầu tư khác thực hiện mà không thay đổi mục đích đầu tư, chức năng sử dụng đất, trong khi nhà đầu tư cũ có đủ điều kiện để thực hiện là không nên. Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Hoàng Mai bàn giao mặt bằng diện tích khu đất cảng than nêu trên để Công ty Long Thành triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch được duyệt.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội tại thị xã Hoàng Mai đầu tháng 12/2017, cử tri cũng kiến nghị UBND thị xã Hoàng Mai sớm bàn giao mặt bằng bãi than cho Công ty Long Thành để hoàn thiện Dự án.

Như vậy, từ năm 2003 đến nay, dù UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều quyết định, công văn chỉ đạo UBND thị xã Hoàng Mai; Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT có 3 công văn gửi UBND tỉnh và thị xã Hoàng Mai; Công ty Long Thành nhiều lần kiến nghị về việc bàn giao khu đất cảng than để thực hiện dự án... nhưng đến nay, UBND thị xã Hoàng Mai vẫn chưa bàn giao đất cho chủ dự án, làm ảnh hưởng tiến độ dự án cũng như gây thiệt hại lớn về kinh tế cho chủ đầu tư.

Thiết nghĩ, các cấp, ngành tỉnh Nghệ An cần quan tâm tạo điều kiện và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp ngoài tỉnh đã mạnh dạn đầu tư vào Nghệ An để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án theo đúng tiến độ và quy hoạch đã duyệt, để dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn sớm hoàn thành đồng bộ và hoạt động ổn định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn: Tỉnh giao đất, thị xã đòi thu hồi?