Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép

Nhóm PV| 28/02/2018 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng hàng chục căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Khai Sơn Hill Long Biên đang ngang nhiên hoàn thiện trước sự “thờ ơ” của các cơ quan chức năng quận Long Biên, TP Hà Nội.

Thời gian gần đây, báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về tình trạng chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép hàng chục căn biệt thự, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nghiêm trọng tại Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Phường Ngọc Thụy – Long Biên).

Dự án này nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh. Đây là dự án công trình dân dụng cấp III thuộc dự án Nhóm A có bao gồm công trình cấp I do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội có địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là chủ đầu tư.

Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép

Thiết kế tổng thể dự án khu Biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên

Dự án Khai Sơn City với tổng diện tích 180 héc-ta thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang quận Long Biên. Khai Sơn City là quần thể khu đô thị với đầy đủ các chức năng của một thành phố hiện đại thu nhỏ như: nhà ở, giáo dục, y tế, nhà trẻ, thương mại – giải trí,… Khai Sơn City bao gồm: Khu biệt thự cao cấp Khai Sơn Hill Long Biên; Khu nhà ở Shophouse ngay sát hồ điều hòa; Khu chung cư cao tầng: HH3, HH4, HH5; Trung tâm thương mại cao 35 tầng…

Khai Sơn Hill Long Biên là điểm nhấn đầu tiên của Quần thể khu đô thị Khai Sơn City với tổng diện tích hơn 2 ha, Khai Sơn Hill là khu biệt thự cao cấp tọa lạc trên ngọn đồi cao 3.8 m giữa lòng thành phố. Toàn khu được bao khép kín bởi hệ thống tường rào và chỉ có hai cổng ra vào duy nhất ở phía Đông và phía Tây. Khu biệt thự Khai Sơn Hill gồm 66 căn biệt thự với hệ thống mái trẻ trung, phá cách tựa 66 cánh chim hội tụ tại mảnh đất rồng thiêng.

Theo quan sát của PV, chủ đầu tư đã cho thi công xong phần thô, phần lớn các công trình đang trong quá trình hoàn thiện.

Trao đổi với PV báo Công lý, ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy khẳng định: “Thông tin phản ánh về Khu biệt thự Khai Sơn Hill do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội là chủ đầu tư xây dựng hàng loạt căn biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng là chính xác.

Tuy nhiên, ông Văn cho rằng sở dĩ chủ đầu tư thực hiện xây dựng khi không có giấy phép là do không biết và vi phạm này không nghiêm trọng như các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trong dân vì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với Thành phố. Ông Văn cũng phân trần về những khó khăn trong việc xử lý vi phạm TTXD của cán bộ phường: “vì chủ đầu tư đã thuê công nhân rồi, họ tranh thủ xây dựng nên anh em cũng rất khó “canh”.

Được biết, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư công trình dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng TT1 chủ đầu tư xây dựng Biệt thự Khai Sơn Hill, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội do chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự thấp tầng thuốc dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill, không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, mức phạt là 80.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.

Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép

Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép

Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép

Hình ảnh PV ghi nhận tại khu Biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên, chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng hàng chục căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 không phép nằm trong dự án bất chấp Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình của UBND quận Long Biên

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV vào 10h30 phút ngày 27/02/2018 tại khu biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên cho thấy dù đã quá thời gian quy định trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC, ngày 14/11/2017 của UBND quận Long Biên đã khá lâu nhưng chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng song vẫn ngang nhiên thi công bình thường bất chấp Quyết định đình chỉ thi công của UBND quận Long Biên.

Đáng chú ý hơn, khu biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017 tới nay đã thi công được hơn 01 năm nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND phường Ngọc Thụy và các cơ quan chức năng của quận Long Biên không kịp thời phát hiện xử lý vi phạm ngay từ khi khởi công mà để cho chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép tới khi hoàn thiện phần thô hàng chục căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 mới phát hiện.

Câu hỏi được đặt ra là vi phạm của chủ đầu tư khu biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên đã được UBND quận Long Biên báo cáo UBND TP Hà Nội chưa? Vì sao sau một thời gian dài ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình nhưng chủ đầu tư vẫn “vô tư” xây dựng, hoàn thiện công trình không phép?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khai Sơn Hill Long Biên - Kỳ 1: Hàng loạt biệt thự “vô tư” xây dựng không phép