Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt

Văn Hoàng| 10/10/2019 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội chỉ rõ, Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 tại Khu đô thị Nam Thăng Long có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt.

Trước đó, ngày 2/8/2019  Đoàn Thanh tra do Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Đông Ngạc tổ chức kiểm tra cụm công trình nhà ở IA.20 tại Khu đô thị Nam Thăng Long.

Ngày 5/9, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội thông báo kết quả kiểm tra, chỉ ra những thiếu sót, sai phạm tại dự án này. Cụ thể, theo bản vẽ quy hoạch tổng thể mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận có sân chơi, nhưng thực tế tại vị trí này đã chuyển đổi thành 2 trạm biến áp.

Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt

Một góc cụm công trình nhà ở IA.20.

Qua kiểm tra xác suất kích thước các bước cột, chiều cao một số tầng, số lượng căn hộ về cơ bản phù hợp với nội dung giấy phép xây dựng được cấp kèm theo các hồ sơ thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, đối với căn hộ M6A (06) của khu nhà ở thấp tầng đang thi công hoàn thiện thì chưa phù hợp với thiết kế được duyệt. Hiện trạng 6 tầng, trong khi cấp phép chỉ 5 tầng và tum.

Bên cạnh đó, một số tồn tại khác cũng được Đoàn Thanh tra lập Biên bản kiểm tra số 281/BBKT-TTr(P3), ngày 2/8/2019.

Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt

Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 Khu đô thị Nam Thăng Long.

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản, yêu cầu tạm dừng thi công đối với căn hộ M6A (06). Trong quá trình triển khai dự án tiếp theo phải thực hiện đúng quy hoạch, hồ sơ thiết kế và bản vẽ cấp phép được phê duyệt.

Đoàn thanh tra đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án khắc phục ngay những tồn tại nêu trên, có báo cáo giải trình bằng văn bản về việc khắc phục những nội dung tồn tại (kèm theo các hồ sơ tài liệu liên quan đến nội dung giải trình). Bổ sung hồ sơ còn thiếu, cử người có thẩm quyền đến làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thực hiện dự án đã không cử đại diện đến làm việc theo lịch, thiếu hợp tác với cơ quan chức năng.

Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt

Thông báo Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội.

Được biết, Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 Khu đô thị Nam Thăng Long do Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Đông Đô - BQP làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 khối nhà chung cư 29 tầng + tum thang + 3 tầng hầm; 1 khối nhà chung cư cao 40 tầng + tum thang + 3 tầng hầm, được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 157/GPXD, ngày 13/12/2017. Theo bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận, dự án còn có 46 căn nhà thấp tầng.

Pháp luật không quy định “phạt cho tồn tại"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định như vậy khi thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu tình trạng vi phạm trong xây dựng chậm bị xử lý.

Theo đó, sáng 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng.

Đối với việc có phạt cho tồn tại hay không, ông Hà khẳng định: "Theo nghị định 139 thì từ 1/1/2018 là không cho phép phạt cho tồn tại. Nếu sai phép, không đúng phép phải khôi phục công trình theo đúng quyết định chứ không phạt cho tồn tại nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cụm công trình nhà ở IA.20 có tình trạng xây sai thiết kế được duyệt