Dự án 93 Láng Hạ: Vì sao chậm tiến độ?

Ngô Trọng Nghĩa| 13/03/2018 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án cải tạo xây dựng lại khu chung cư cũ L1, L2 số 93 phố Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội đã khởi động nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được triển khai đúng tiến độ. Nguyên nhân là do còn một số hộ dân chưa thống nhất với phương án hỗ trợ, bồi thường.

Ngày 25/5/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000992 cho Công ty CP Bất động sản An Thịnh (nay là Cty CP Bất động sản Vinaconex) về việc thực hiện Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Lạng Hạ (phường Láng Hạ).

Ngày 27/01/2016, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 430/UBND-KH&ĐT về việc điều chỉnh nội dung chứng nhận nhà đầu tư và tiến độ thực hiện dự án.

Ngày 25/12/2015, Tổng Công ty CP Vinaconex đã hoàn tất mua 99,98% cổ phần từ các cổ đông của Công ty CP Bất động sản An Thịnh, nay đổi tên thành Công ty CP Bất động sản Vinaconex theo giấy đăng ký kinh doanh số 0102343581 cấp đổi lần thứ 12 ngày 14/3/2016 và đến nay đã cấp đổi lần thứ 13 ngày 27/11/2017 của Sở KH&ĐT. Vốn điều lệ của Công ty là 129 tỷ đồng.

Tới nay, Dự án đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh phương án kiến trúc công trình; Bộ Xây dựng đã thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật công trình; Chủ đầu tư đã tổ chức lập xong thiết kế bản vẽ thi công cho Công trình dự án.

Dự án 93 Láng Hạ: Vì sao chậm tiến độ?

Dự án 93 Láng Hạ chuẩn bị GPMB

Hiện nay, toàn bộ công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt của Dự án đang được Công ty CP Bất động sản Vinaconex sử dụng bằng nguồn vốn tự có của Chủ đầu tư, chưa thực hiện bất cứ khoản vay nào từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại hay các đơn vị, cá nhân khác. Với năng lực tài chính, kinh nghiệm, nhân sự và năng lực máy móc thiết bị của Vinaconex hiện nay, Tổng Công ty CP Vinaconex và Công ty Bất động sản Vinaconex khẳng định và cam kết sẽ bố trí đủ nguồn vốn, nhân sự và máy móc thiết bị để triển khai đầu tư xây dựng Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 số 93 Láng Hạ.

Ngày 5/7/2015, Chủ đầu tư đã tổ chức họp với các Chủ sở hữu tại nhà L1, L2 số 93 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại buổi họp này, 99/99 hộ dân dự họp đã đồng ý về chủ trương cải tạo chung cư cũ L1, L2 số 93 Láng Hạ. Với sự ủng hộ và thống nhất cao của đại đa số hộ dân trên, đến nay Công ty CP Bất động sản Vinaconex, đã thống nhất thoả thuận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được với 106/118 hộ dân (chiếm tỷ lệ 90%), trong đó có trên 100 hộ dân đã nhận tiền tạm cư, đồng thời đã di chuyển và bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư.

Dự án 93 Láng Hạ: Vì sao chậm tiến độ?

Văn bản của Tổng  công ty CP Vinaconex gửi cho một số cơ quan

Hiện còn 12 hộ dân (trong đó có 11 hộ tại tầng 1, 01 hộ tầng trên) chưa thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với Chủ đầu tư. Mặc dù Chủ đầu tư và UBND quận Đống Đa đã nhiều lần vận động, tuyên truyền, đối thoại và thuyết phục 12 hộ dân này, nhưng các hộ vẫn chưa đồng ý và đưa ra đề xuất hệ số đền bù rất cao cho 11 hộ tầng 1.

Việc các hộ dân còn lại đưa ra đề xuất hệ số đền bù quá cao và không có cơ sở đã và đang làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, đi ngược lại nguyện vọng của đại đa số hộ dân là dự án sớm được khởi công để người dân sớm được về nhà mới khang trang, hiện đại, an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống lâu dài.

Công ty CP Bất động sản Vinaconex đang phối hợp tích cực với các cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm khởi công Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 số 93 Láng Hạ.

Về thông tin cho rằng, một số cổ đông cũ của Công ty CP Bất động sản An Thịnh (trước đây) có vay vốn ngân hàng và gói vay đã trở thành nợ xấu. Đại diện của Công ty CP Bất động sản Vinaconex cho biết: "Trong tất cả các báo cáo tài chính của giai đoạn cũ không có một dòng tiền nào chảy vào Công ty An Thịnh từ ngân hàng như một số cơ quan bao chí đã phản ánh".

Vị đại diện công ty cũng khẳng định: “Công ty CP Công nghiệp Măng gan Cao Bằng không là cổ đông chiến lược của Công ty CP Bất động sản An Thịnh” để chứng minh điều này, vị địa diện cung cấp cho PV giấy đăng ký Kinh doanh không hề có tên của  Công ty CP Công nghiệp Măng gan Cao Bằng.

Như vậy có thể khẳng định, dự án Dự án 93 Láng Hạ không hề vướng vào gói tín dụng nợ xấu như thông tin trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 93 Láng Hạ: Vì sao chậm tiến độ?