Đồng Nai: Dân khiếu kiện kéo dài vì việc áp giá đền bù rẻ mạt

Tổ PVĐT| 06/04/2017 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hộ dân ở khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang đối mặt với tình cảnh “màn trời, chiếu đất” khi dự án xây dựng khu dân cư Long Hưng được triển khai tại đây.

Tuy không phản đối chủ trương thu hồi đất nhưng việc áp khung giá bồi thường quá rẻ mạt khiến người dân liên tục khiếu kiện.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Hiếu, trú tại khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa cho biết, gia đình ông đã cư ngụ tại mảnh đất có địa chỉ ở trên hàng chục năm trời, có nguồn gốc hợp pháp và không tranh chấp khiếu kiện với ai. Năm 2003, UBND huyện Long Thành cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho gia đình ông được quyền sử dụng 17.337 m2 đất. “Gia đình chúng tôi sinh sống yên ổn, bỗng dưng bị đảo lộn, bất an khi hay tin, khu đất chúng tôi đang ở nằm trong diện tích triển khai Dự án xây dựng khu dân cư Long Hưng. Từ đây, hàng loạt các văn bản, quyết định yêu cầu gia đình chúng tôi phải khẩn trương di dời, tháo dỡ nhà cửa, ruộng vườn để phục vụ dự án. Nếu chậm trễ sẽ sử dụng các biện pháp mạnh là cưỡng chế để thu hồi”, ông Hiếu cho biết.

Tương tự, ông Hứa Hòa Thạnh cũng nằm trong diện bị thu hồi đất cho hay, quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông được ban hành từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn áp dụng. Theo đó, việc chi trả tiền bồi thường nhà cửa, đất đai, cây cối, hoa màu, công trình xây dựng và các khoản bồi thường khác của gia đình ông cộng lại chưa đến 395 triệu đồng. Lý do, gia đình ông Thạnh chỉ được bồi thường hơn 150m2 nhà cấp 4 theo đơn giá là 1.220.000 đồng/m2; những hạng mục công trình, cây cối còn lại cùng trên một thửa đất chỉ được đền bù với giá rất rẻ. Ông Thạnh bức xúc: “Năm thu hồi là 2016, giá đền bù và giá cả thị trường trong 6 năm qua thay đổi đến chóng mặt nhưng UBND thành phố Biên Hòa vẫn đền bù theo khung giá cũ được xây dựng theo quyết định ban hành từ năm 2010 khiến người dân hết sức thiệt thòi. Thử hỏi gia đình tôi sống ra sao với số tiền ít ỏi như vậy, đừng nói đến chuyện tìm được một nơi ở tử tế”.

Nhiều hộ gia đình cho rằng, đây là dự án vì lợi nhuận, vì mục đích kinh tế, thì dứt khoát phải thỏa thuận giá với người có quyền sử dụng đất theo giao dịch dân sự. Giao dịch dân sự là hai bên thỏa thuận, nếu doanh nghiệp và người dân thỏa thuận được về giá thì thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không thì thôi. Thế nhưng UBND thành phố Biên Hòa lại đứng ra làm thay việc của chủ đầu tư, không những thế lại áp giá đền bù thiệt hại tương đương với việc Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng… là hết sức vô lý.

Nhận thấy giá đền bù bất hợp lý, trong khi đất của họ bị thu hồi không phục vụ dự án hạ tầng xã hội mà chuyển giao cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh, không có bất cứ thỏa thuận nào với người có đất nên ông Hứa Hòa Thạnh cùng một số hộ gia đình tại đây liên tục khiếu nại. Theo tìm hiểu, không chỉ riêng hộ ông Hứa Hòa Thạnh bị buộc phải thu hồi đất để phục vụ dự án xây dựng khu dân cư Long Hưng, UBND thành phố Biên Hòa đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với nhiều hộ dân khác. Tuy nhiên, dù việc đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người dân còn chưa thực hiện xong bởi những hộ này đang phản đối, không đồng tình với quyết định áp giá bồi thường về tài sản của phía chính quyền đưa ra, thì một số đối tượng ngang nhiên đưa máy ủi đến phá tan tài sản, nhà cửa, cắt điện nước đẩy người dân ra ngoài đường.

Từ đó, các hộ dân khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa đã khiếu nại, khiếu kiện lên các cấp cao hơn, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trước những khúc mắc của công dân, chúng tôi đã liên hệ với UBND TP. Biên Hòa để có thông tin đa chiều, nhưng đã nhiều ngày trôi qua, đơn vị này không có hồi âm.

Có lẽ đã đến lúc, UBND tỉnh Đồng Nai cần xem xét lại khiếu nại của người dân một cách công tâm và thấu tình, đạt lý trong việc áp giá đền bù, hỗ trợ người dân tái định cư, sinh sống ổn định, từ đó bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người dân mất đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Dân khiếu kiện kéo dài vì việc áp giá đền bù rẻ mạt