Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ

Thanh Phương| 14/10/2017 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần đòi nợ số tiền gần 6 tỷ đồng từ việc thi công công trình giao thông cho Công ty 68, ông Đỉnh bỗng trở thành "con nợ" khi công ty này đưa giấy đòi ngược số tiền 1,4 tỷ đồng. Quá bức xúc, ông Đỉnh đã làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Theo trình bày của ông Trịnh Ngọc Đỉnh (SN 1971, ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), năm 2014, tuyến đường từ tả ngạn đập Cửa Đạt đi trạm kiểm lâm Sông Khao thuộc Tiểu dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân) được đầu tư xây dựng, do Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên làm chủ đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài 13km, với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện 6km (từ km00 đến km06), với tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn xây dựng thương mại 68 (gọi tắt Công ty 68), địa chỉ tại số 08/04 đường Trần Nhật Duột (P.Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa).

Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ

Ông Trịnh Ngọc Đỉnh phản ánh sự việc với PV

Sau khi trúng thầu, Công ty 68 đã ký hợp đồng giao khoán với Hợp tác xã (HTX) Hoàng Sơn với nội dung: “Thi công xây dựng Công trình tuyến đường từ tả ngạn đập Cửa Đạt đi trạm kiểm lâm Sông Khao thuộc Tiểu dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) từ km00 đến km06. Theo đó, HTX Hoàng Sơn ủy quyền cho ông Trịnh Ngọc Đỉnh, Đội trưởng công trình, điều hành và chịu trách nhiệm toàn bộ về công trình này.

Nội dung công việc giao khoán được thể hiện trong 3 lần ký hợp đồng với nhiều phần việc gồm: Hợp đồng lần 1 (ký năm 2015) với nội dung công việc: Phá đá nổ mìn; Hợp đồng lần 2 (ký năm 2016) với nội dung: Đào đắp nền đường; Hợp đồng lần 3 (ký năm 2016) với nội dung công việc phá đá nổ mìn; Hợp đồng phụ với nội dung công việc gồm phần đất và cống, rảnh thoát nước với tổng giá trị các hợp đồng là 11,15 tỷ đồng.

Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ

Hợp đồng giao khoán giữa 2 bên

Để thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, ông Đỉnh đã huy động hơn 20 cán bộ, công nhân và nhiều máy móc thi công hơn 3 năm trời, đến đầu năm 2017 thì ông Đỉnh hoàn thành phần việc.

Ngày 20/4/2017, ông Đỉnh đã bàn giao nội dung công việc theo đúng như cam kết trong hợp đồng cho Công ty 68. Cụ thể, nội dung “Biên bản kiểm tra hiện trường” chỉ rõ: “Phần phá đá nổ mìn hoàn thành 100% công việc; phần đất đã thông tuyến đến km5+780 (theo thiết kế km5+763); phần bề mặt đường rộng trên 7m toàn tuyến…”.

Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ

Biên bản kiểm tra hiện trường

Mặc dù khối lượng công trình theo như hợp đồng, ông Đỉnh đã hoàn thành và bàn giao đúng tiến động, đảm bảo chất lượng công trình, nhưng Công ty 68 đã không thanh toán đủ số tiền trong hợp đồng, mà chỉ thanh toán số tiền gần 5,2 tỷ đồng. Sau nhiều lần ông Đỉnh đến Công ty 68 đòi nợ nhưng không được, điện thoại thì không bốc máy. Thay vì phải trả nợ, ngày 29/9/2017, Công ty 68 đã thông báo: “…ông Trịnh Ngọc Đỉnh còn nợ công ty là 1,430173 tỷ đồng”.

Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ

Văn bản biến chủ nợ thành con nợ của Công ty 68

Trao đổi với PV, ông Trịnh Ngọc Đỉnh cho biết: “Tôi quá bất ngờ với kiểu hành xử của Công ty 68. Cùng là làm ăn, phải nuôi bao nhiều nhân công, máy móc, thiết bị nếu nợ chưa trả được thì chốt sổ, gia hạn cho đúng đạo lý. Đằng này họ làm thế chẳng khác kiểu trẻ con. Tôi được biết, sau khi tôi bàn giao khối lượng công việc, Công ty 68 đã báo cáo khối lượng công việc hoàn thành và được chủ đầu tư cho ứng hơn 30 tỷ đồng, tại sao họ lại không chịu trả cho tôi”.

Cũng theo ông Đỉnh, để rút hơn 30 tỷ đồng tiền từ chủ đầu tư, Công ty 68 đã khai khống khối lượng công việc đã hoàn thành, đồng thời có nhiều khuất tất trong giấy tờ, hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi tiền công không được, từ chủ nợ thành con nợ