Doanh nghiệp tài trợ tiền cho cán bộ Sở TN-MT Bắc Giang đi du lịch nước ngoài: “Nếu biết… tôi cho tiền tự người ta đi”

Đỗ Việt| 20/07/2018 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù quy định cấm không bố trí từ 2 cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo của một cơ quan, đơn vị cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài, nhưng Sở TNMT tỉnh Bắc Giang lại phớt lờ quy định này.

Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Bắc Giang xôn xao việc có nhiều lãnh đạo, cán bộ Sở TN - MT tỉnh này đi du lịch nước ngoài bằng tiền tài trợ của doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp đứng ra tài trợ tiền cho các cán bộ Sở TN – MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch nước ngoài là Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, một doanh nghiệp chuyên về xây dựng đóng trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2018, doanh nghiệp này đã hai lần đưa đoàn cán bộ của Sở TN – MT tỉnh Bắc Giang và một số lãnh đạo các đơn vị khác đi du lịch qua nhiều nước Châu Âu.

Trong đoàn đi du lịch Châu Âu gần nhất có ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở TN - MT tỉnh Bắc Giang; ông Vũ Văn Hữu - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Giang; bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính của Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang; ông Trương Đức Thư – Chi cục Phó Chi cục quản lý đất đai Bắc Giang; ông Thân Quang Phương – Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Doanh nghiệp tài trợ tiền cho cán bộ Sở TN-MT Bắc Giang đi du lịch nước ngoài: “Nếu biết… tôi cho tiền tự người ta đi”

Từ trái qua phải, ông Trương Đức Thư, ông Vũ Văn Tưởng trong lần đi du lịch Châu Âu vào tháng 6/2018

Trước đó, vào dịp tháng 5/2018, doanh nghiệp này cũng tài trợ cho đoàn cán bộ của Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch Châu Âu trong đó có ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở.

Trong buổi làm việc với PV Báo Công lý, ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn ban đầu phủ nhận việc doanh nghiệp tài trợ cho đoàn  cán bộ Sở TN – MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra những “bằng chứng” thì ông Sơn thừa nhận doanh nghiệp đã tài trợ cho chuyến đi du lịch qua vài nước Châu Âu của các cán bộ, lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang với kinh phí ước tính hết khoảng hơn 40 triệu/ 1 người.

Ông Sơn cũng thừa nhận vào dịp tháng 5, ông trực tiếp dẫn đoàn trong đó có ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang đi đu lịch Châu Âu.

Ông Sơn giải thích việc tài trợ cho đoàn cán bộ Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch Châu Âu xuất phát từ việc doanh nghiệp “nhiều lúc có những tình cảm riêng”.

Ông Sơn thừa nhận, phía doanh nghiệp nhận biết chưa hết, nếu biết việc tài trợ cho cán bộ đi nước ngoài như thế này là sai thì đã không làm. “Tôi thay mặt cho một số anh em, mong anh em tạo điều kiện cho doanh nghiệp và anh em đã đi rồi. Nếu biết như thế này, tôi đến cho người ta tiền tự người ta đi thì không sao cả…”, ông Sơn phân trần.

Doanh nghiệp tài trợ tiền cho cán bộ Sở TN-MT Bắc Giang đi du lịch nước ngoài: “Nếu biết… tôi cho tiền tự người ta đi”

Ông Vũ Văn Tưởng (đội mũ đỏ) cùng nhiều cán bộ, lãnh đạo Sở TN-MT Bắc Giang khi du lịch qua nước Pháp

Liên quan đến việc nhiều cán bộ thuộc Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch bằng tiền tài trợ của doanh nghiệp, ông Lưu Xuân Vượng - Giám đốc Sở TN - MT Bắc Giang lại cho rằng việc đi du lịch của các cán bộ dưới quyền là “chuyện riêng tư” và không vi phạm pháp luật

Khi PV đề nghị cung cấp các văn bản, quyết định cho phép cán bộ đi du lịch Châu Âu nhiều ngày trong thời gian vừa qua thì đại diện, lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang lại “khất” phải xin phép cấp trên.

Doanh nghiệp tài trợ tiền cho cán bộ Sở TN-MT Bắc Giang đi du lịch nước ngoài: “Nếu biết… tôi cho tiền tự người ta đi”

Nhiều cán bộ Sở TN – MT tỉnh Bắc Giang đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp tài trợ

Theo Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mục 5 nêu rõ - Chấn chỉnh việc cử đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài. Việc đi nghiên cứu, tìm hiểu tình hình các nước, cần phải có mục đích, nội dung, kế hoạch rõ ràng, tránh trùng lặp với các đoàn đi trước. Thành phần đoàn cần gọn, bao gồm những người thật sự cần thiết cho công việc, thời gian đi hợp lý, chi phí phải tiết kiệm theo đúng quy định. Khi kết thúc, phải có báo cáo về kết quả chuyến đi cho cấp có thẩm quyền.

Các đồng chí lãnh đạo của các ban đảng, các bộ, ngành, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể nhân dân, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần cân nhắc kỹ việc đi công tác ngoài nước; thực hiện đúng quy định trong một năm đi nước ngoài tối đa là hai lần, trừ trường hợp có nhu cầu đột xuất, hoặc công việc thật cần thiết. Không bố trí hai đồng chí lãnh đạo chủ chốt của một bộ, ngành, địa phương cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài.

Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của bộ, ngành, địa phương không tham gia đoàn của các doanh nghiệp đi nước ngoài hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh. Các cơ quan, đơn vị không được tổ chức các chuyến thăm quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ bằng ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Quyết định số 358/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang quy định quản lý và trình tự, thủ tục xuất cảnh đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng nêu rõ “không bố trí từ 2 cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo của một cơ quan, đơn vị trở lên cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài… Không được tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh khẳng định không hề biết việc đi du lịch Châu Âu của nhiều cán bộ, lãnh đạo Sở TN- MT tỉnh này và cho biết sẽ giao các ngành kiểm tra, xem lại việc này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tài trợ tiền cho cán bộ Sở TN-MT Bắc Giang đi du lịch nước ngoài: “Nếu biết… tôi cho tiền tự người ta đi”