Đấu thầu chợ Còng-Thanh Hoá: Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ

Thanh Phương| 18/09/2017 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Công lý phản ánh về “những bất thường” trong việc đấu thầu chợ Còng (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) các cơ quan chức năng đã có văn bản chỉ đạo, xem xét giải quyết vụ việc.

Ngày 15/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản 9805/VPCP-ĐMDN do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký gửi UBND tỉnh Thanh Hóa với nội dung: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 9800/VPCP-ĐMDN ngày 15/11/2016 về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tới năm 2020, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản (kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ) đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý và trả lời Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tổng hợp trước ngày 01/10/2017.

Đấu thầu chợ Còng-Thanh Hoá: Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ

Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ

Trước đó, báo Công lý có bài: “Thanh Hóa: Nhiều dấu hiệu “bất thường” trong việc đấu thầu chợ Còng”, phản ánh những bất thường trong hiện việc đấu thầu xây dựng chợ Còng.

Sau khi báo phản ánh, cùng với kiến nghị của doanh nghiệp, ngày 7/9/2017, Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra Văn bản số 2239-CV/VPTU với nội dung: "Sau khi xem xét đơn thư kiến nghị của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có ý kiến chỉ đạo, giao UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn thư nêu trên theo quy định, có ý kiến trả lời doanh nghiệp, đồng thời báo cáo Bí thư Tỉnh ủy".

Theo phản ánh của Liên danh Hợp tác xã đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An và Công ty TNHH Xây dựng Hải Âu (Liên doanh Cty Hải An – Hải Âu), trong cuộc đấu giá chợ Còng, liên danh này chỉ xếp hạng 2, trong khi Tổng công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc xếp hạng 1 và trở thành đơn vị trúng gói thầu trên với mức điểm chênh lệch là 1 điểm (94,5 điểm so với 95,5 điểm).

Khi xem xét bảng điểm, phía Liên doanh Cty Hải An – Hải Âu phát hiện có các yếu tố thiếu công bằng và không minh bạch trong việc mở và chấm thầu. Căn cứ mục 01 Điều 20 Quyết định 4508-UBND tỉnh Thanh Hóa nêu trường hợp tại thời điểm đóng thầu có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ, thì tổ tư vấn chấm thầu phải báo ngay (trực tiếp, bằng điện thoại, thư điện tử, fax hoặc bằng văn bản) đến chủ tịch UBND huyện, để xem xét, giải quyết theo quy định trong thời hạn không quá 04 giờ để được triển khai các bước tiếp theo.

Trên thực tế, tổ chấm thầu có biên bản đóng thầu công bố lúc 9h thì 9h 01 phút mở thầu. “Cũng tại thời điểm đó, chúng tôi đề nghị nộp bổ sung hồ sơ, nhưng không được chấp nhận, đặc biệt là quá trình chấm thầu chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng, có dấu hiệu thông thầu”, đại diện Liên danh Cty Hải An – Hải Âu cho biết.

Đấu thầu chợ Còng-Thanh Hoá: Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ

Chợ Còng huyện Tĩnh Gia

Liên danh nhà thầu Cty Hải An – Hải Âu cũng là đơn vị bỏ thầu cao hơn Tổng Công ty Đông Bắc gần 6 tỷ đồng (15 tỷ đồng so với 9,8 tỷ đồng của Tổng Công ty Đông Bắc) nhưng vẫn bị trượt thầu. Ngoài ra, Hội đồng chấm đấu thầu đã “lập lờ” khái niệm quý (ngày tháng) để trừ điểm của Liên doanh Cty Hải An – Hải Âu là vi phạm các quy định trong hồ sơ mời thầu do chính chủ đầu tư đưa ra.

Hồ sơ mời thầu và phương án cho gói thầu xây dựng, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Còng của liên danh Cty Hải An – Hải Âu có những điểm ưu việt, đáp ứng đầy đủ các nội dung chào thầu như: Tiến độ thực hiện dự án, thuộc phần phương án đầu tư xây dựng, nhà đầu tư nêu rõ thời gian chuẩn bị cho tiếp nhận chợ, hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với chợ Còng và thời gian xây dựng (khởi công quý IV/2017, hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2019), đưa các hộ kinh doanh vào hoạt động ổn định tại chợ.

Chưa hết, nhà đầu tư cam kết theo hình thức ký quỹ để bảo lãnh theo đúng hồ sơ mời thầu, sẽ đưa toàn bộ các hộ tiểu thương vào kinh doanh tại chợ. Đây là nội dung hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của bên mời thầu.

Liên danh nhà thầu này còn cam kết bố trí việc làm lâu dài cho các lao động quản lý chợ hiện tại, gồm 7 người và cơ cấu Ban quản lý chợ mới theo phương án của nhà đầu tư cam kết bố trí thêm 12 lao động được tuyển dụng tại địa phương.

Đồng thời, nếu đơn vị trúng thầu thì đề xuất thêm phương án 2 trong hồ sơ dự thầu là phương án tối ưu và phù hợp để thực hiện đầu tư xây dựng chợ Còng và quản lý kinh doanh khoa học, hiệu quả, phù hợp về hạ tầng chung, ngành hàng, quy hoạch hiện đại ở giai đoạn phát triển kinh tế - thương mại như hiện nay và diện mạo cảnh quan đô thị chung của huyện Tĩnh Gia.

Đấu thầu chợ Còng-Thanh Hoá: Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ

UBND huyện Tĩnh Gia, nơi diễn ra chấm thầu chợ Còng

Trong một diễn biến khác, hồ sơ mời thầu của phía UBND huyện Tĩnh Gia ngoài bìa thì ghi rõ là hồ sơ mời thầu “chợ Còng” có đóng dấu, ký tên của Ban chuyển đổi chợ là UBND huyện Tĩnh Gia và đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu là Công ty CPTVĐTXD Thăng Long, nhưng trong ruột hồ sơ mời thầu tại chương III lại ghi rõ: “Yêu cầu cơ bản về quản lý, kinh doanh khai thác chợ và yêu cầu đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Đường”. Trong khi đó, tại huyện Tĩnh Gia chẳng có chợ nào là chợ Đường. Như vậy, chỉ qua chi tiết nhỏ này cũng đã nói lên sự cẩu thả, thiếu tính giám sát, theo dõi của UBND huyện Tĩnh Gia liên quan đến vấn đề mời thầu. Hồ sơ dự thầu của đơn vị này không hề đánh số trang theo quy định.

Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa đã đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo Ban chuyển đổi chợ huyện Tĩnh Gia báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ Còng; cung cấp bản sao hồ sơ về quá trình đấu thầu và bộ hồ sơ dự thầu của các đơn vị liên quan tham gia đấu thầu chuyển đổi mô hình chợ Còng; báo cáo và bản sao hồ sơ gửi về Sở Công thương để xem xét, báo cáo lãnh đạo tỉnh có hướng giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu thầu chợ Còng-Thanh Hoá: Chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ