“Đất tặc” lại hoành hành tại thị xã Chí Linh (Hải Dương): Những đoàn xe “hổ vồ” và tin nhắn “xin cảm ơn” của ông Chủ tịch

Thành Đông| 03/11/2017 00:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ việc khai thác đất trái phép tại đồi Hố Đa mà Báo Công lý từng phản ánh, tình trạng này lại tái diễn ở khu Thành Phao (phường Phả Lại). Nhiều lần tiếp nhận phản ánh, ông Chủ tịch thị xã chỉ nhắn tin “xin cảm ơn” rồi mặc kệ "đất tặc" lộng hành.

Báo cáo thì rất hay, vai trò Bí thư, Chủ tịch rất tốt...

Trở lại với vụ việc ở đồi Hố Đa, sau khi Báo Công lý phản ánh, ngày 28-9-2017, ông Nguyễn Đức Hoá, Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh đã có công văn số 896/UBND-VP gửi Báo Công lý, thông tin về việc đã xử phạt doanh nghiệp sai phạm 150 triệu đồng cùng nhiều biện pháp khác. Công văn còn khẳng định: “Lãnh đạo thị xã không bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp trong việc khai thác khoáng sản”.

“Đất tặc” lại hoành hành tại thị xã Chí Linh (Hải Dương): Những đoàn xe “hổ vồ” và tin nhắn “xin cảm ơn” của ông Chủ tịch

Công văn kêu như chuông khẳng định lãnh đạo không bao che 

và vai trò của ông Lưu Văn Bản trong đẩy lùi khai thác khoáng sản trái phép

Đặc biệt, công văn còn nhấn mạnh vai trò của ông Lưu Văn Bản, Bí thư Thị uỷ thị xã Chí Linh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý khoáng sản. “Chí Linh là vùng đất nhiều tài nguyên, khoáng sản bao gồm: Than, sét, cao lanh, cát vàng, cát đen, đất đồi. Để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, từ tháng 2-2016, đồng chí Lưu Văn Bản được điều động về làm Bí thư Thị uỷ, với vai trò là người đứng đầu cấp uỷ, đồng chí cùng tập thể  Ban Thường vụ Thị uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã xây dựng đề án chuyên đề: “Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thị xã Chí Linh giai đoạn 2016-2020”. Đồng thời chỉ đạo UBND thị xã, các phòng ban chức năng, các ngành, các xã phường nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Đến nay, trên địa bàn thị xã cơ bản chấm dứt tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép”.

Thực tế chỉ là... những “lời hứa gió bay”

Báo cáo thì rất hay, rất kêu như “chuông” như vậy nhưng thực tế lại không hề như báo cáo. Chỉ ít ngày sau khi nhận được báo cáo của ông Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh, Báo Công lý lại tiếp tục nhận được phản ánh tình trạng “đất tặc” xảy ra tại khu Thành Phao 7, 8, 9, 10 (phường Phả Lại). Tại đây, mỗi ngày lại xuất hiện hàng chục chiếc xe tải “Hổ vồ” đào bới mang đất đồi đi bán trái phép. Sự việc đã diễn ra hơn một tháng qua nhưng khi các phóng viên gọi điện hay nhắn tin cho ông Nguyễn Đức Hoá thì ban đầu ông Hoá còn tỏ ra ngạc nhiên: “Sự việc diễn ra ở đâu? Anh chưa nắm được? Nói rõ địa chỉ anh sẽ chỉ đạo xử lý ngay”. Có lúc, ông Hoá lại khẳng định: “Làm gì có chuyện đó”.

Phóng viên nhắn địa điểm xảy ra sự việc, đề nghị kiểm tra, xử lý nhưng sau đó chẳng rõ có ai kiểm tra, chỉ đạo gì không mà sự việc vẫn “mèo lại hoàn mèo”. Tình trạng “đất tặc” lại diễn biến mạnh hơn. Lúc này, sau khi về địa phương mục sở thị tìm hiểu, có phóng viên trao đổi lại với ông Hoá thì ông Hoá lại tỏ ra “ngơ ngác”: “Sự việc ở đâu”, “sẽ chỉ đạo xử lý”...rồi...để đó!

Cảm nhận có điều gì đó “không ổn” nếu chỉ đề nghị ông Nguyễn Đức Hoá kiểm tra, chấn chỉnh sự việc, phóng viên Báo Công lý đã trao đổi với ông Lưu Văn Bản, Bí thư Thị uỷ Chí Linh. Nhưng cũng tương tự như thông tin ông Nguyễn Đức Hoá từng trao đổi, ông Lưu Văn Bản cũng cảm ơn phóng viên đã cung cấp thông tin, cho biết sẽ trao đổi với cấp dưới kiểm tra lại và xử lý.

Và rồi, kết quả không có gì khả quan hơn. Những đoàn xe đất tặc vẫn ngang nhiên đào bới các quả đồi, hùng hổ chở tài nguyên đi bán trái phép.

Ông Nguyễn Đức Hoá lại hứa “tịch thu xe, mai phục”...

Sáng 2-11, nhận được tin báo “đất tặc” vẫn ra quân nhiều ngày, nhóm phóng viên đã về tìm hiểu thực tế tại khu vực này. Có mặt tại nơi đây, chúng tôi nhận thấy, con đường dẫn vào khu Thành Phao 7, 8, 9, 10 đã bị cày nát; trên đường, đất rơi vãi trải trắng mặt đường. Nhiều xe tải lớn, nhỏ tấp nập ra vào, trong đó có các xe tải trọng tải lớn gắn bảng ghi “Công ty Hào Phát 69”.

“Đất tặc” lại hoành hành tại thị xã Chí Linh (Hải Dương): Những đoàn xe “hổ vồ” và tin nhắn “xin cảm ơn” của ông Chủ tịch

Cả một vùng đồi bị đào bới tan hoang, khai thác đất ầm ĩ cả ngày lẫn đêm trong khu Thành Phao

“Đất tặc” lại hoành hành tại thị xã Chí Linh (Hải Dương): Những đoàn xe “hổ vồ” và tin nhắn “xin cảm ơn” của ông Chủ tịch

Xe Hổ vồ của Công ty Hào Phát 69 công khai ngang nhiên hoạt động chở đất đồi

đi bán trái phép mà không hề bị lực lượng chức năng xử lý

Tại đây, chúng tôi phát hiện một quả đồi lớn đã bị múc sâu tới hàng chục mét, lộ ra lớp đất màu vàng bên trên và lớp đất màu trắng phía dưới… giống như một đại công trường khai thác. Một chiếc máy xúc đang hối hả xúc đất đổ lên các xe tải. Nhiều chiếc xe tải khác đang chờ tới lượt “ăn đất”. Tiếng máy, tiếng xe ầm ĩ cả một khu đồi. Người dân cho biết, việc khai thác đất đã diễn ra trong một thời gian dài, hoạt động công khai, cả ngày lẫn đêm.

Sự việc rõ như ban ngày như vậy mà khi trả lời báo chí, ông Phạm Công Khải, Phó chủ tịch UBND phường Phả Lại lại “hồn nhiên” cho biết: Không hề hay biết có việc khai thác đất trên địa bàn, đồng thời khẳng định: “Trên địa bàn phường không có dự án, địa điểm khai thác đất nào. Nếu có thì phải được sự đồng ý của cấp tỉnh”. Lãnh đạo phường cũng không biết Công ty Hào Phát 69 là ai nhưng một số người dân cho biết, đây là công ty “thân thiết” của các lãnh đạo và họ tuyên bố đã “lo liệu hết” mọi việc, không ai có thể ngăn cản được họ khai thác đất.

Chỉ đến khi phóng viên cho ông Khải xem những hình ảnh về việc khai thác đất, ông Khải mới nói, sẽ phối hợp để kiểm tra. Còn ông Nguyễn Đức Hóa sau khi được phản ánh lại mới tỏ ra cương quyết: “Khoảng giữa tháng 10 đã xử lý một lần và đình chỉ đến nay. Nếu vẫn tiếp tục khai thác tôi sẽ cho tịch thu xe ngay. Tôi hứa sẽ cho kiểm tra lại và tổ chức mai phục”.

Không rõ ý kiến của ông Nguyễn Đức Hoá lần này có thành hiện thực không? Hiện tượng “đất tặc” có bị “chặn đứng” không hay vẫn chỉ là “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều” bất chấp những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cũng như các ý kiến của đại biểu Quốc hội đang họp kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV về bảo vệ tài nguyên, phát triển bền vững. Không biết lãnh đạo thị xã Chí Linh có thực tâm thực hiện đề án chuyên đề “Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thị xã Chí Linh giai đoạn 2016-2020” hay vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng cũng chỉ là trên giấy, bị vô hiệu hoá tại những vùng đồi giàu tài nguyên đang bị “chảy máu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đất tặc” lại hoành hành tại thị xã Chí Linh (Hải Dương): Những đoàn xe “hổ vồ” và tin nhắn “xin cảm ơn” của ông Chủ tịch