Đắk Nông: Dân tố Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện chiếm dụng đất

Mạnh Cường| 02/07/2018 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chưa có phản hồi về việc bà Đoàn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch (TC-KH) huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thì mới đây, lại có đơn tố bà Nguyệt chiếm dụng hàng ngàn mét vuông đất nhiều năm qua.

Vắng nhà... mất đất

Theo trình bày của ông Nguyễn Ngọc Đơn (SN 1946, trú tại thôn Bình Tiến 2, xã Phước Minh, huyện Bùi Gia Mập, tỉnh Bình Phước): năm 1984 ông từ Bình Phước lên thôn 1, xã Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) lập nghiệp. Được sự đồng ý của UBND xã Kiến Đức, ông tiến hành khai hoang khoảng 2.000m2 đất tại thôn 1, xã Kiến Đức với chiều dài theo đường quốc lộ14 là 50m và chiều sâu khoảng 40m. Tại mảnh đất này, ông đươc người dân giúp đỡ dựng một căn nhà gỗ để sinh sống.

Tháng 12/1991, theo kế hoạch, ông về Bình Phước đón vợ và con lên ở cùng. Nhưng kế hoạch bị “phá sản” vì thời điểm này vợ ông bị bệnh nặng, ông phải ở lại Bình Phước để chăm sóc vợ. Đến tháng 12/1995, khi ông trở lại Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp để tiếp tục canh tác thì ông “tá hỏa” vì phát hiện nhà của mình “không cánh mà bay”.

Qua tìm hiểu thì biết được, ngôi nhà gỗ của ông đã bị “bà hỏa” viếng thăm, thiêu sạch hết đồ dùng lẫn giấy tờ tùy thân của ông. Điều khiến ông điêu đứng hơn chính là toàn bộ diện tích đất khai hoang trồng trọt bấy lâu nay của mình đã bị bà Đoàn Thị Nguyệt và chồng bà là ông Nguyễn Sỹ Thái sử dụng và không cho ông lấy lại. Và cũng chính từ thời điểm này, ông bắt đầu “cõng” đơn cầu cứu, khiếu nại cho đến tận bây giờ.

Đắk Nông: Dân tố Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện chiếm dụng đất

Ông Đơn trình bày sự việc.

“Tôi thực sự bức xúc vì nhà bị phá hủy, đất của mình khai hoang nhưng bị người khác chiếm dụng nên tôi gửi đơn đến UBND xã Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp để được giải quyết. Ngày 29/1/1996, đại diện UBND xã Kiến Đức xuống hiện trường xác minh lập biên bản nhưng không giải quyết được. Đến ngày 15/3/1996, UBND xã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Phòng địa chính huyện để xử lý nhưng sau đó tôi cũng không nhận được thông báo nào”, ông Đơn nói.

Ông Đơn trình bày thêm, sau khi biết thông tin hồ sơ khiếu nại của ông chuyển lên Phòng địa chính huyện, ông liên tục lên hỏi nhưng câu trả lời ông nhận được chỉ là “không biết”, “không nhận hồ sơ”.

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

Sở dĩ sự việc kéo dài nhiều năm vẫn không ngã ngũ và đi đến hồi kết là bởi cả hai bên đều giữ nguyên quan điểm, lập trường “đất là của mình, do mình khai hoang” mà có. Trong đó, bà Nguyệt cho rằng đất này do vợ chồng bà khai hoang, trong khi ông Đơn một mực khẳng định, ông mới chính là người phát cỏ khai hoang toàn bộ diện tích đất nói trên. Để trả lời cho câu hỏi “ai khai hoang trước”, PV báo Công lý đã “mục sở thị” và tìm hiểu thông tin tại địa phương.

Những người dân bản địa, ngay khu vực đất xảy ra tranh chấp, khi PV tiếp xúc nhiều người dân khẳng định ông Đơn là người đầu tiên vào khai hoang và dựng nhà để ở. Ông Nguyễn Ngọc Thắng (nhà ở đối diện với phần đất trên) cho hay: “Ông Đơn là người khai hoang diện tích đất nói trên. Tôi là người được ông Đơn nhờ trông hộ đất vườn trong thời gian ông về quê lo việc gia đình. Thời điểm ông Đơn đi vắng, ông Thái và bà Nguyệt có tới làm, tôi có ngăn cản đồng thời nói cho vợ chồng bà Nguyệt biết đất này là của ông Đơn nhưng vợ chồng bà này gạt đi. Vợ chồng bà Nguyệt còn bảo khi nào ông Đơn về thì nói chuyện”.

Để có cái nhìn đa chiều và khách quan hơn về vụ việc, PV tìm đến ông Nguyễn Đình Bé – nguyên là Hạt Trưởng Hạt đường Bộ phụ trách Quốc lộ 14 thuộc Bộ Giao thông vận tải (từ năm 1989 -2000) hiện đang trú tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp(Đắk Nông). Ông Bé xác nhận, vào năm 1989 ông Nguyễn Ngọc Đơn có nhờ bên ông Bé hỗ trợ máy móc để san ủi mặt bằng trên diện tích đất mà hiện tại bà Nguyệt đang sử dụng. Theo ông Bé, các cơ quan chức năng cần xử lý công bằng cho ông Đơn. Vì thực tế, thời điểm đó ông Đơn khai phá rồi mới kêu máy tới ủi, không thể vì bất cứ lý do gì mà khiến người có công, có của lại trở thành... trắng tay.

Đắk Nông: Dân tố Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện chiếm dụng đất

Khu đất ông Đơn tố cáo bà Nguyệt chiếm dụng nay đã bà cho xây hàng loạt ki -ốt không phép cho thuê

Bên cạnh đó, tại hồ sơ, tài liệu PV thu thập được thể hiện: trong biên bản xác minh hiện trường vụ việc tranh chấp đất, cán bộ UBND xã Kiến Đức lập ngày 29-1-1996 có thể hiện lời khai của một người dân tên Tuyết sống gần đó xác nhận, năm 1989 ông Đơn có cất một căn nhà tạm trên diện tích đất mà ông Thái và bà Nguyệt đang làm. Không chỉ vậy, tại Công văn số 01 của UBND huyện Đắk R’Lấp, ngày 5-1-1999 trả lời đơn khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Đơn, xác nhận năm 1989 ông Nguyễn Ngọc Đơn có dựng một căn nhà trên diện tích đất đang xảy ra tranh chấp.

Về phía bà Nguyệt, những gì thể hiện trong hồ sơ cho thấy ngày 16/1/1996, bà làm đơn xin cấp đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, trong đó bà Nguyệt khai, bà có khai hoang đất từ năm 1989. Ngày 17/1/1996, (tức chỉ sau 1 ngày gửi đơn) bà Nguyệt được ông Dương Trí Hiếu địa chính xã Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp xác nhận rồi chuyển lên Phòng địa chính huyện chờ xem xét.

Điều lấy làm lạ ở đây chính là sự khác biệt giữa nội dung thể hiện trong... giấy tờ, khác hẳn những gì mà người trong cuộc trình bày. Cụ thể, trao đổi thông tin với báo chí, bà Đoàn Thị Nguyệt lại cho biết: Năm 1989 bà mới từ ngoài Bắc vào xã Kiến Đức nên bà không phải là người khai hoang mà tất cả đất là do ông Nguyễn Sỹ Thái chồng bà làm. Thời điểm này, bà chưa kết hôn với ông Thái, đến năm 1994 mới đăng ký kết hôn. Như vậy, những gì thể hiện trong đơn xin cấp đất ở, đất sản xuất ngày 16/1/1996 của bà Nguyệt là hoàn toàn không đúng với thực tế.

Ở một khía cạnh khác, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm đó là vụ việc đang trong quá trình tranh chấp nhưng không hiểu sao bà Nguyệt vẫn được UBND huyện Đắk R’Lấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi, theo các tài liệu mà ông Đơn cung cấp cho PV thể hiện, từ năm 1995 đến nay việc tranh chấp, khiếu nại giữa ông Đơn và bà Nguyệt vẫn chưa có hồi kết. Như vậy, không hiểu quy trình tìm hiểu, xác minh, đo đạc của các cơ quan liên quan được thực hiện như thế nào mà ngày 30/11/2004, bà Nguyệt được UBND huyện Đắk R’Lấp cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có Số hiệu Q766059 với tổng diện tích 1209m2, trong đó có 200m2 đất ở.

Liên quan đến việc bà Nguyệt xây dựng ki-ốt trái phép trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Viện- Bí thư huyện Đắk R’Lấp cho biết đã chỉ đạo Chủ tịch huyện kiểm tra toàn bộ vụ việc. Cũng theo lời ông Viện, trong trường hợp có sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định, không có trường hợp bao che.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dân tố Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện chiếm dụng đất