Đại học Sài Gòn: Xử lý 99 cán bộ trong vòng 9 tháng

Trí Tường| 06/06/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn thư phản ánh, sau khi trở thành Hiệu trưởng trường Đại học Sài Gòn, chỉ trong vòng 9 tháng, ông Phạm Hoàng Quân đã thực hiện bổ nhiệm, điều động và cách chức đến 99 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp không đúng quy định.

Bổ nhiệm đối tượng không đủ tiêu chuẩn

Ông Phạm Hoàng Quân được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn từ ngày 13/7/2016, thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Theo phản ánh của cán bộ, giảng viên nhà trường thì sau khi chính thức trở thành người có quyền lực cao nhất tại trường, ông Phạm Hoàng Quân đã thực hiện bổ nhiệm mới 24 trường hợp, bổ nhiệm lại 65 trường hợp và luân chuyển 10 trường hợp, tất cả là 99 người.

Đại học Sài Gòn: Xử lý 99 cán bộ trong vòng 9 tháng

Trường Đại học Sài Gòn

Trong số đó, nhiều trường hợp không bình thường, nhiều người được bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn theo qui định. Ví dụ, ông Phạm Hùng Dũng được bổ nhiệm vào chức vụ Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa giáo dục Tiểu học khi ông Dũng đang là Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 3, TP Hồ Chí Minh và chỉ còn 16 tháng nữa đến tuổi về hưu và ông Dũng chưa có thâm niên giảng dạy trong môi trường đại học.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ Lê Chí Cường được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Thanh tra pháp chế; Cử nhân Nguyễn Thị Thu Hương được bổ nhiệm Chánh văn phòng của trường; Thạc sĩ Hồ Văn Bình được bổ nhiệm Phó khoa Ngoại ngữ kiêm Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ; Thạc sĩ Võ Văn Thật làm Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên; Thạc sĩ Đỗ Xuân Tịnh làm trưởng Khoa Mỹ thuật...

Những trường hợp bổ nhiệm này hầu hết không đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục đại học 2012, Quyết định số 70/2014 QĐ-TTg về Điều lệ trường đại học do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 10/12/2014. Khoản 2 Điều 15 của Điều lệ này quy định: “Trưởng khoa phải có trình độ Tiến sĩ phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo tại khoa, Phó trưởng khoa phải có trình độ Thạc sĩ trở lên, riêng phó trưởng khoa phụ trách hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ phải có trình độ Tiến sĩ. Trưởng khoa, phó trưởng khoa phải có đủ tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy trình độ đại học, có kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và năng lực quản lý. Nếu được điều động từ cơ quan, tổ chức khác để bổ nhiệm vào chức vụ trưởng khoa, phó trưởng khoa thì sau khi bổ nhiệm, trưởng khoa, phó trưởng khoa phải là giảng viên cơ hữu của nhà trường…”.

Điều động bất ngờ

Quyết định số 683/QĐ-QĐ-ĐHSG-TCCB ngày 14/4/2017 về việc điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Long Sơn, Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành Sài Gòn sang giữ chức vụ Trưởng Phòng Công tác sinh viên thuộc Đại học Sài Gòn nhiệm kỳ 2016 – 2021 gây bất ngờ cho người được điều động. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Long Sơn bày tỏ sự bất bình: “Tôi hoàn toàn bất ngờ với quyết định điều động nói trên. Bởi theo quyết định bổ nhiệm trước đây thì nhiệm kỳ Hiệu trưởng trường Trung học Thực hành Sài Gòn của tôi sẽ kết thúc vào ngày 30/10/2020. Tôi chỉ được biết thông tin điều động tôi tại cuộc họp vào buổi sáng ngày 14/4/2017. Và ngay trong chiều cùng ngày, ông Quân đã ký quyết định điều động và bổ nhiệm tôi về phòng công tác sinh viên. Tôi là Phó Bí thư Đảng ủy thường trực nhưng chưa bao giờ được mời trao đổi ý kiến, cũng không có dịp trao đổi ý kiến cá nhân với Đảng ủy về việc điều động này”.

Ông Sơn cũng cho rằng quyết định điều chuyển đột ngột, vô căn cứ này đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế dân chủ cơ sở, không đúng tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-TW về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý. Hơn nữa, ông Sơn là công chức, nên việc luân chuyển phải tuân thủ Điều 36 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Việc luân chuyển công chức chỉ thực hiện đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và trong quy hoạch vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn. Trong khi đó, ông Sơn không nằm trong danh sách quy hoạch của Đảng ủy trường ĐHSG nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng nghĩa với việc ông Sơn sẽ không được quy hoạch vào chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn. Vậy, việc điều chuyển như vậy có trái quy định?

Đáng nói hơn, Hội đồng Khoa học và Đào tạo nhà trường bỏ phiếu cho các PGS lại có đến 5 người trình độ là Thạc sĩ. Điều này trái với quy định tại khoản 2 Điều 13 Điều lệ trường Đại học của Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg: “Hội đồng khoa học và đào tạo có chủ tịch, thư ký và các thành viên; có số lượng thành viên là số lẻ từ 11 đến 25 thành viên, bao gồm: Hiệu trưởng, một số phó hiệu trưởng; trưởng của một số khoa, viện, phòng chức năng trong trường; đại diện giảng viên, nghiên cứu viên của nhà trường có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc trình độ tiến sĩ; một số đại diện các nhà khoa học có liên quan hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường, không phải giảng viên cơ hữu hoặc cán bộ quản lý cơ hữu của trường (nếu cần thiết)”.

Trường Đại học Sài Gòn có hơn chục PGS và 108 Tiến sĩ chuyên ngành, lâu năm trong nghề, dạn dày kinh nghiệm chuyên môn nhưng lại không được cất nhắc bổ nhiệm phụ trách, trong khi đó hàng loạt các cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định lại được bổ nhiệm ồ ạt trong thời gian qua. Điều đáng nói, hầu hết những trường hợp bổ nhiệm dưới nhiệm kỳ của Hiệu trưởng ĐHSG Phạm Hoàng Quân đều bị dư luận xem là có “vấn đề”. Việc này rất cần được các cơ quan chức năng thanh kiểm tra làm rõ, trả lại sự bình yên, đoàn kết cho môi trường đại học, cũng như ngăn chặn hiện tượng lạm quyền trong công tác chỉ đạo điều hành của một số cá nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Sài Gòn: Xử lý 99 cán bộ trong vòng 9 tháng