Đại Học Luật Hà Nội: Điểm số “nhảy cột” do lỗi phần mềm của Công ty CMC?

PV| 03/05/2019 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khoảng gần hai tháng một lớp học của trường Đại học Luật Hà Nội bất ngờ nhận được hai bảng điểm của cùng một bộ môn gây bức xúc cho học viên.

Báo Công lý nhận được đơn phản ánh của học viên lớp K18, hệ tại chức trường Đại học Luật Hà Nội liên quan tới điểm thi giữa kỳ và cuối kỳ có nhiều điểm bất thường cần được làm rõ.

Nội dung đơn nêu rõ: Ngày 15/01/2019, tập thể lớp K18 đã nhận được thông báo công bố điểm thi môn Những Nguyên lý cơ bản CN Mác Lênin học phần 2 từ cô phụ trách lớp (là cán bộ thuộc phòng y tế của trường), hết buổi học hôm đó lớp K18 chính thức được nghỉ Tết đến hết tháng 2/2019.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2019, cô Phúc phụ trách lớp (thuộc phòng y tế) đến lớp và công bố lại điểm thi môn học những Nguyên lý cơ bản CN Mác Lênin học phần 2, lần 2, để thay thế cho bảng điểm đã công bố lần 1 (ngày 15/01/2019). Lý do được đưa ra là bổ sung thêm điểm cho sinh viên bị nhầm, đi thi nhưng không có điểm.

Đại Học Luật Hà Nội: Điểm số “nhảy cột” do lỗi phần mềm của Công ty CMC?

Bảng điểm báo lần 1

Điều đáng nói, trong danh sách sửa điểm lần 2 có rất nhiều bạn bị chỉnh điểm thể hiện sự bất thường, có những bạn điểm từ cao xuống thấp, có bạn điểm lại từ thấp lên cao.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên, một số học viên hiện đang theo học tại lớp K18 hệ tại chức Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng về việc công bố điểm hai lần của nhà trường. Không hiểu có phải có sự nhầm lẫn thực sự không hay có tiêu cực sửa điểm trong đó?”.

Trao đổi với PV về những bức xúc của học viên qua vụ việc phát sinh 02 bảng điểm thi môn học những Nguyên lý cơ bản CN Mác Lênin học phần 2 tại lớp K18, hệ tại chức ông Nguyễn Triều Dương, Trưởng khoa tại chức, Đại học luật Hà Nội cho biết: “Đúng là có môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin có 2 bảng điểm lần 1 và lần 2, nhưng lần 2 mới là điểm chính thức”.

Ông Dương lý giải: “Điểm thông báo lần 1 không đúng vì do phần mềm của hệ thống tự nhảy cột giữa cột điểm giữa kỳ và cột điểm thi nên điểm hết học phần không chuẩn. Lần 2 chúng tôi kiểm tra và vào lại điểm nên điểm lần 2 mới chuần”.

“Phần mềm này do Công ty CMC cung cấp. Để được vào cung cấp phần mềm cho Trường Đại học Luật phải tham gia đấu thầu công khai. Những đơn vị có đủ năng lực, uy tín mới trúng thầu và cung cấp dịch vụ phần mềm cho nhà trường. Công ty CMC là một đơn vị có uy tín”, ông Dương khẳng định.

Khi PV thắc mắc về việc tại thời điểm phát hiện sự cố phần mềm nhập điểm nhà trường có tiến hành lập biên bản và có xác nhận của công ty CMC ghi nhận xảy ra sự cố trên không? Ông Dương đã cung cấp cho PV biên bản ghi nhận sự cố trên giữa giáo viên nhập điểm vào máy và nhân viên của trung tâm công nghệ thông tin Đại học Luật, không có xác nhận của nhân viên Công ty CMC. Ông Dương đề nghị PV làm việc với bên Trung tâm Công nghệ thông tin của nhà trường để được cung cấp thêm thông tin về lỗi phần mềm.

Đại Học Luật Hà Nội: Điểm số “nhảy cột” do lỗi phần mềm của Công ty CMC?

Bảng điểm báo lần 2

Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Hạnh, Trung tâm Công nghệ thông tin trường Đại học Luật về sự cố phần mềm dẫn tới phát sinh 02 bảng điểm trên, ông Hạnh cho biết bên Công ty CMC không xác nhận sự cố trên là do lỗi phần mềm. Ông Hạnh đề nghị PV trao đổi với ông Tuấn người được Công ty CMC giao triển khai phần mềm tại Đại học Luật Hà Nội.

Trao đổi qua điện thoại với ông Tuấn về sự việc trên, ông Tuấn cho biết “vừa được ông Hạnh thông báo về sự cố trên nhưng tôi đang công tác ở TP. HCM, chưa biết đến bao giờ về nên không biết bao giờ làm việc được. Khi nào về trường tôi sẽ kiểm tra xem có phải lỗi do phần mềm công ty CMC cung cấp không”.

Khi PV đề nghị ông Tuấn cung cấp tên, địa chỉ chính xác của Công ty CMC để PV đặt lịch làm việc nhưng vị này cương quyết từ chối.

Đáng chú ý, trong quá trình lựa chọn kiểm tra xác suất một số bài thi gốc của học viên tại Đại học Luật Hà Nội, PV phát hiện một số bài thi bị sửa điểm, làm tròn điểm. Lý giải về việc này, các cán bộ Đại học Luật Hà Nội cho rằng có sự cộng nhầm và làm tròn 0,5 điểm là chuyện bình thường.

Khi PV đề nghị được cung cấp biên bản về việc sửa điểm tại bài thi gốc thì ngay sau đó PV được cung cấp biên bản thống nhất sửa điểm giữa hai giáo viên chấm thi lần một và lần hai.

Vị Trưởng khoa tại chức, Đại học luật Hà Nội cũng không quên nhấn mạnh rằng chắc chắn điểm các môn thi không thể nhầm lẫn hay gian lận được vì trước khi xét tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội sẽ còn tiến hành kiểm tra chéo điểm các bộ môn của các học viên một lần nữa.

Trước những thông tin có phần “bất nhất” về một sự việc đang được học viên quan tâm đề nghị Đại học Luật Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Học Luật Hà Nội: Điểm số “nhảy cột” do lỗi phần mềm của Công ty CMC?