Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”

Nguyễn Thanh Vĩnh| 12/10/2017 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng chung sống trong một con hẻm nhưng gia đình ông Trần Bảo bị các hộ dân gần đó “đeo gông” bằng việc ngang nhiên dựng hàng rào, ngăn cản không cho sử dụng hẻm này làm lối đi chung.

Bị dồn vào ngõ cụt

Vừa qua, phản ánh với Báo Công lý, ông Trần Bảo (chủ căn nhà số 24/4A đường Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình) cho biết, căn nhà của ông đã được UBND quận cấp chủ quyền, số nhà và được sử dụng hẻm 24 đường Trương Công Định làm lối đi chung. Thế nhưng, các hộ dân phía trước nhà ông ngang nhiên dựng hàng rào che chắn, không cho gia đình ông sử dụng hẻm này để đi lại.

Quá bức xúc vì bị “đeo gông”, gia đình ông Bảo đã liên tục cầu cứu UBND phường 14 nhờ can thiệp, giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, sự việc vẫn không được lãnh đạo địa phương giải quyết một cách triệt để.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”

Các hộ dân trong hẻm 24 vẫn đang dùng nhiều vật dụng làm hàng rào, ngăn không cho gia đình ông Bảo sử dụng hẻm này làm lối đi chung.

Cụ thể, ngày 8/12/2015, UBND phường này có cử người đến đảm bảo an ninh trật tự để ông Bảo đập bỏ bức tường của gia đình ông nhằm có lối đi ra hẻm 24. Trong khi đó, những vật dụng mà các hộ dân sử dụng để chắn lối đi của gia đình ông vẫn không được thu dọn. Điều đáng nói, sau khi các cán bộ địa phương ra về, những hộ dân đó lại tiếp tục gia tăng thực hiện việc “cách li” gia đình ông Bảo ra khỏi con hẻm 24.

Việc gia đình ông Bảo bị các hộ dân gần đó “tách biệt” khỏi hẻm 24 vẫn cứ tiếp diễn suốt nhiều năm qua. Chính điều này đã đẩy căn nhà của ông Bảo vào ngõ cụt, khiến gia đình ông chịu nhiều tổn thất cả về vật chất lẫn tinh thần. Bởi lẽ, nạn nhân phải xin đi nhờ ngang phòng khách căn nhà số 405/25 Trường Chinh để ra đường trong nhiều năm dài. Không chỉ vậy, ông Bảo còn phải tốn không ít chi phí để gửi xe máy hàng tháng.

“Đã nhiều năm nay, mỗi tháng tôi mất ít nhất khoảng 3 triệu đồng tiền gửi xe ở ngoài và tiền quà cáp cho gia chủ kế bên để xin đi nhờ. Lo ngại nhất, tôi còn đang phụng dưỡng mẹ già đã hơn 80 tuổi. Bà thì hay đau ốm, mà nhà lại không có lối ra thế này, lỡ trở bệnh nửa đêm thì không biết làm sao đưa bà đến bệnh viện kịp thời. Đó là chưa kể, có lần con tôi bị bệnh, tôi phải thuê xe chở nó đến bệnh viện vì nhà có xe nhưng không có cách nào dẫn ra đường được”, ông Bảo nước mắt lưng tròng nói.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”

UBND phường 14 đã nhiều lần ban hành các thông báo, yêu cầu các hộ dân sống trong hẻm 24 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình chấp hành quy định của pháp luật trong sử dụng lối đi chung.

Cần giải quyết triệt để

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý, sau khi xem xét hồ sơ xin cấp số nhà và kiểm tra thực tế, UBND quận Tân Bình đã ban hành thông báo số 130 ngày 20/5/2011 và cấp Giấy phép xây dựng cho bà Lâm Thị Liên Hoan (vợ ông Bảo) đối với căn nhà số 24/4A Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình vào ngày 8/9/2011. Theo đó, căn nhà này của vợ chồng ông Bảo có hướng ra lối đi chung duy nhất tại hẻm 24 Trương Công Định. Do đó, việc gia đình ông Bảo được sử dụng hẻm 24 làm hướng ra lối đi chung là hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV thì hiện tại, các hộ dân trước nhà ông Bảo vẫn đang dùng nhiều vật dụng để che chắn lối đi trong hẻm 24. Trong đó, ngay trước căn nhà số 24/4 Trương Công Định luôn được đặt 2 chiếc xe máy và 1 chiếc xe đạp để bít lối đi, ngăn không cho gia đình ông Bảo lưu thông trong hẻm. Đáng chú ý, con hẻm này chỉ rộng khoảng 1m và dài khoảng 30m.

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”

Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà 24/4A Trương Công Định của vợ chồng ông Bảo.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, UBND phường 14 đã nhiều lần ra thông báo, yêu cầu các hộ dân sống trong hẻm 24 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, chấp hành quy định của pháp luật trong sử dụng lối đi chung. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng nhiều lần cử cán bộ đến hòa giải, vận động các hộ dân để cho gia đình ông Bảo được sử dụng lối đi chung này. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng ra về, tình trạng cũ vẫn tái diễn.

Chính vì vậy, ông Bảo và gia đình ngày càng bức xúc, mất niềm tin vào lãnh đạo địa phương. Bởi lẽ, ông Bảo cho rằng, chính quyền địa phương chỉ giải quyết qua loa, “làm cho có lệ”, chứ chưa xử lý vụ việc một cách triệt để.

Để làm rõ thông tin, PV đã đến gặp ông Trần Văn Khánh (Chủ tịch UBND phường 14, quận Tân Bình) để tìm hiểu thêm sự việc. Tuy nhiên, ông Khánh đưa ra lý do bận nhiều việc nên chưa trả lời PV được và sẽ trả lời sau.

Thiết nghĩ, lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn, nhanh chóng giải quyết vụ việc một cách triệt để nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho gia đình ông Bảo được hưởng quyền lợi của mình khi sống trong hẻm 24 Trương Công Định. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình sai phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến “giành hẻm” ở TPHCM: “Đeo gông” nhà hàng xóm bằng “hàng rào tự phát”