Cụ bà 97 tuổi bỗng dưng mất quyền sử dụng đất

Quốc Tuấn| 10/06/2019 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều năm cho người cháu ở nhờ, cụ Trần Thị Màu (SN 1922, ở thôn Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, TT-Huế) bỗng rơi vào cảnh "đắng cay" khi người cháu làm đơn khiếu nại, tranh giành quyền sử dụng đất.

Theo trình bày của cụ bà Trần Thị Màu, vào ngày 25/03/1957, bà đã nhận chuyển nhượng của ông Cao Văn Lạng thửa đất số 192, tờ bản đồ số 11, tọa lạc tại thôn Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế, với diện tích 897 m2 (theo Trích lục địa bộ số 19, đồ bản số hiệu B, số hiệu miếng đất 866)”.

Năm 1976, do ông Nguyễn Văn Chánh (gọi bà Màu bằng thím) có khó khăn về chỗ ở nên bà Màu đã cho ông Chánh mượn đất làm nhà tạm để ở và sản xuất hoa màu. Thời gian ở tạm trên mảnh đất này, ông Chánh đã xin bà Màu sửa chữa, xây nền móng nhà, đúc trụ bê tông, lợp tôn và xung quanh nhà đóng ván. Đến năm 1982, ông Chánh trở về nhà của bố mẹ ở, tháo hết tôn và ván, trả lại đất cho bà, nhưng trên đất lúc này vẫn còn nền móng nhà và trụ bê tông.

Mãi đến năm 1985, bà Nguyễn Thị Gái (gọi bà Màu bằng thím) khó khăn về chỗ ở, nên đến xin cải tạo nhà trên nền móng đã có sẵn, làm nơi ở để nuôi con nhỏ, trồng hoa màu sinh sống và được bà Màu đồng ý. Những lần nhà bị xuống cấp, bà Gái đều có xin phép bà Màu để sửa chữa.

Năm 1986, khi đoàn 299 về đo đạc, bà Gái đã tự ý đăng ký tên của mình. Phát hiện được sự tùy tiện này, bà Màu đã làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Hương Toàn, ngăn chặn việc bà Gái đăng ký tên và làm sổ đỏ trái pháp luật (đơn khiếu nại UBND xã báo đã thất lạc). Chính vì vậy, chính quyền không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Gái.

Đến năm 2009, bà Màu làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ theo quy định. Căn cứ hồ sơ pháp lý đầy đủ, ngày 02/07/2009, bà đã được UBND huyện Hương Trà (nay là thị xã) cấp GCNQSDĐ số AP 003968.

Cụ bà 97 tuổi bỗng dưng mất quyền sử dụng đất

Cụ bà Trần Thị Màu (97 tuổi) vẫn đang đi tìm công lý.

Đầu năm 2013, bà Màu cần đất để làm nhà cho cháu nội, khi đặt vấn đề lấy lại đất, bà Gái thỏa thuận mua lại mảnh đất của bà Màu với số tiền 100.000.000 đồng, bà Màu đã đồng ý. Mọi việc tưởng chừng đã ổn thỏa, nhưng sau đó bà Gái không thực hiện như thỏa thuận nên hai bên bắt đầu xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Trớ trêu thay, bà Gái lại là người chủ động viết đơn khiếu nại gửi UBND xã Hương Toàn để khẳng định chủ quyền mảnh đất nói trên, nhưng không được giải quyết vì không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến chủ quyền mảnh đất đang ở.

Cuối năm 2013, con bà Gái là Nguyễn Hữu Đức lại làm đơn khiếu nại lên UBND thị xã Hương Trà (khiếu nại hành chính) để tranh giành quyền sử dụng đất với bà Màu. Không những thế, trong thời gian chờ chính quyền thị xã giải quyết tranh chấp, con bà Gái liên tiếp cho cơi nới nhà. Việc làm này đã bị bà Màu ngăn chặn và chính quyền xã Hương Toàn cũng đã nhiều lần lập biên bản sai phạm và yêu cầu dừng việc sửa chữa, cơi nới.

Ngày 12/01/2015, UBND thị xã Hương Trà có Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc giải quyết nội dung khiếu nại của bà Gái, theo đó, quyền lợi đất tranh chấp thuộc về bà Gái. Ngày 29/06/2015, UBND thị xã Hương Trà lại ký Quyết định số 129/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSDĐ của bà Màu với lý do: “Việc cấp GCNQSDĐ cho bà Màu là trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Gái”.

Ngày 06/07/2015, bà Màu đã có đơn khiếu nại gửi UBND thị xã Hương Trà, đề nghị xem xét lại vụ việc nhưng không có kết quả. Vì vậy, ngày 09/05/2017, bà Màu có đơn khởi kiện gửi TAND thị xã Hương Trà, buộc bà Gái trả lại diện tích đất ở nhờ. Đến ngày 05/11/2018, bà Màu tiếp tục có đơn khởi kiện (lần 2) yêu cầu gửi TAND thị xã Hương Trà giải quyết vụ việc nhưng đến nay đơn khởi kiện của bà Màu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo những tài liệu phóng viên có được, ngoài Trích lục địa bộ số 19, bà Màu còn có các bản xác nhận của những nhân chứng, hiện còn sống: Ông Nguyễn Văn Chánh, người ở nhờ đất bà Màu trước bà Gái, xác nhận sau khi trả đất cho bà Màu có nền móng nhà và trụ bê tông. Ông Cao Văn Trang, trưởng thôn Liễu Cốc Hạ, người làm chứng việc bà Gái thỏa thuận, mua lại mảnh đất của bà Màu. Ông Nguyễn Thế Đầy, Chủ nhiệm Ban Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp Tây Toàn, xác nhận trước thời điểm cấp GCNQSDĐ, bà Màu đã nộp thuế đất đai đầy đủ.

Phóng viên liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà và ông Trần Hưng Long - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Trà, được biết, hiện vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Màu với bà Gái đang được TAND thị xã Hương Trà thụ lý, nên UBND thị xã chờ đến khi có kết quả sẽ cấp GCNQSDĐ theo bản án của tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 97 tuổi bỗng dưng mất quyền sử dụng đất