Công an vào cuộc vụ thu tiền của dân để làm sổ đỏ trái luật

Thanh Phương| 18/09/2018 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) Trịnh Văn Súy cho biết, vụ việc dân tố cán bộ xã Thiệu Công nhận tiền làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ.

“Vụ việc sai phạm đất đai tại xã Thiệu Công đã được UBND huyện xem xét giải quyết. Tuy nhiên, nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên chúng tôi đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định. Sai đến đâu xử lý đến đó, huyện sẽ không bao che”, ông Súy nói.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28/3/2018, UBND huyện Thiệu Hóa đã có Quyết định số 751/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của một số công dân xã Thiệu Công (Thiệu Hóa) đối với sai phạm của một số cán bộ xã tự ý thu tiền để hợp thức hóa đất ở của các hộ dân. Đến nay, UBND xã Thiệu Công và những cá nhân có liên quan chưa kịp thời khắc phục sai phạm.

Công an vào cuộc vụ thu tiền của dân để làm sổ đỏ trái luật

Người dân xã Thiệu Công kéo xuống trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị làm rõ

Theo đơn của công dân, UBND xã Thiệu Công trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2004 đã tự ý thu tiền để hợp thức hóa đất ở của 34 hộ dân trên địa bàn xã với số tiền 1,7 triệu đồng/hộ, trong khi đất của các hộ là đất thổ cư có nguồn gốc trước năm 1980. Ngoài ra, một số hộ dân ở các thôn Lợi Thượng, Oanh Kiều 1, Nhân Mỹ bức xúc về việc được UBND xã Thiệu công giao đất ở từ năm 2000 đến năm 2005 và đã nộp tiền sử dụng đất cho UBND xã, có phiếu thu tiền, giấy biên nhận; đến nay, các hộ đã làm nhà ở ổn định nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). 

Trước thực trạng trên, UBND huyện Thiệu Hóa đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những kiến nghị của các hộ dân. Qua kiểm tra, xác minh, đất ở của 34 hộ dân có tên trong đơn khiếu nại đã được đăng ký trong hồ sơ địa chính 299 xã Thiệu Công lập năm 1985, được sử dụng ổn định, liên tục và đã xây dựng các công trình trên đất. Có 32 trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2010, còn 2 trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ; khi cấp GCNQSDĐ các hộ, cá nhân không phải nộp nghĩa vụ tài chính gì liên quan đến tiền sử dụng đất hoặc hợp thức hóa đất ở cho Nhà nước theo quy định. 

Việc thu tiền hợp thức hóa đất ở với số tiền 1,7 triệu đồng/hộ, qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách chứng từ kế toán ngân sách xã qua các thời kỳ, trong số 34 hộ có đơn khiếu nại, có 4 trường hợp có phiếu thu theo quy định và được thể hiện trong sổ ghi thu – chi ngân sách xã với số tiền là 5,7 triệu đồng; 28 trường hợp chỉ có biên lai thu tiền hoặc giấy biên nhận tiền giữa người nộp tiền với các ông: Trịnh Văn Minh, kế toán ngân sách xã từ năm 1994-2006 (trực tiếp thu 9 hộ với số tiền 9,050 triệu đồng); Lê Văn Sơn , ủy viên tài chính xã từ năm 1997 - 1999 (trực tiếp thu 12 hộ với số tiền 16,850 triệu đồng, đã bàn giao cho thủ quỹ); Nguyễn Văn Hồng, cán bộ địa chính xã từ năm 1987 - 2001 (trực tiếp thu 8 hộ với số tiền 11,250 triệu đồng); Lê Văn Nghệ, thủ quỹ ngân sách xã từ năm 1989 - 2014 (trực tiếp thu 2 hộ với số tiền 2,9 triệu đồng cùng với số tiền ông Sơn chuyển sang) và ông Tạ Quốc Hương, cán bộ ủy nhiệm thu từ năm 1994 đến nay (trực tiếp thu 4 hộ với số tiền 4,1 triệu đồng) và với tổng số tiền biên nhận là 44,150 triệu đồng; còn 2 trường hợp không chứng minh được hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc đã nộp tiền hợp lý hóa đất ở.  

Làm việc với các cá nhân có liên quan thu tiền hợp thức hóa đất ở thì toàn bộ số tiền 44,150 triệu đồng thu của 28 hộ nêu trên đều không có phiếu thu theo quy định, không được thể hiện trong sổ thu – chi ngân sách xã Thiệu Công qua các thời kỳ và các cá nhân có liên quan trên cũng không cung cấp được hồ sơ, giấy tờ chứng minh đã nộp ngân sách xã. 

UBND huyện Thiệu Hóa đã ra Quyết định số 751/QĐ-UBND yêu cầu UBND xã Thiệu Công và những cá nhân gồm các ông: Trịnh Văn Minh, Nguyễn Văn Hồng, Lê Văn Nghệ và ông Tạ Quốc Hương phải có trách nhiệm hoàn trả lại tổng số tiền 49 triệu 850 nghìn đồng cùng lãi suất ngân hàng theo quy định ở từng thời điểm cho 32 hộ dân (4 hộ có phiếu thu và 28 hộ không có phiếu thu theo quy định).  Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.  

Tuy nhiên, vụ việc kéo dài không được UBND xã Thiệu Công giải quyết theo quyết định của UBND huyện khiến các hộ dân bức xúc, tụ tập đông người lên trụ sở UBND huyện Thiệu Hóa và UBND tỉnh.      

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an vào cuộc vụ thu tiền của dân để làm sổ đỏ trái luật