Có “vùng cấm” trong xử lý lấn chiếm vỉa hè ở quận Đống Đa?

Bình Minh - Thanh Hân| 16/04/2017 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi cả TP. Hà Nội đang quyết liệt thực hiện chiến dịch ra quân lập lại trật tự hè phố, thế nhưng trên địa bàn quận Đống Đa, nhiều “điểm đen” lấn chiếm vỉa hè vẫn ngang nhiên tồn tại.

Hồ Xã Đàn nằm trên địa bàn phường Nam Đồng (quận Đống Đa), hồ nằm trong khu vực dân cư sầm uất, tiếp giáp các phố Đặng Văn Ngữ - Hồ Đắc Di và Trần Hữu Tước. Sau khi khi đường dạo ven hồ được chỉnh trang, toàn bộ vỉa hè và phần lớn lòng đường ven hồ đã bị các hộ dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... Nhiều đoạn lòng đường luôn trong tình trạng bị “bịt” kín bởi bàn ghế, xe cộ và hàng trăm lượt thực khách nườm nượp vào, ra. Thậm chí, để tiện cho việc kinh doanh, phần lớn đường dạo ven hồ được các hộ trải cỏ nhân tạo, kê bàn ghế tận mép hồ. Ngay cả khoảng không gian chật hẹp dành cho khu vui chơi trẻ em ven hồ, phía giáp phố Trần Hữu Tước cũng bị quán cà phê Lộc Vừng gần đó lấn chiếm. Không ít lần các hộ kinh doanh cãi vã, mất trật tự vì tranh giành nơi kê bàn ghế, chỗ để xe… Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng mọi việc vẫn đâu hoàn đó.

Có “vùng cấm” trong xử lý lấn chiếm vỉa hè ở quận Đống Đa?

Căn nhà 157 Xã Đàn lấn chiếm vỉa hè tồn tại hơn 10 năm mà không bị lực lượng chức năng xử lý (ảnh Khánh An)

Một trường hợp khác cho thấy sự buông lỏng quản lý, chậm trễ trong giải quyết, thực thi chỉ đạo của Chủ tịch TP, xảy ra trên địa bàn phường Phương Liệt. Cụ thể, căn nhà mặt phố 157 Xã Đàn được xây dựng lấn chiếm khoảng hơn 20m2 vỉa hè đã tồn tại hơn 10 năm nay mà không bị xử lý. Nhiều hộ dân sống xung quanh ngôi nhà 157 Xã Đàn rất bức xúc, vì chủ nhà xây dựng trên diện tích vỉa hè, lấn chiếm lối đi lại của người dân. Không những thế, xung quanh phần diện tích cơi nới sai phép, một số người dân còn dựng lán bán nước, lấn chiếm cả phần lối ngõ đi chung sát căn nhà 157 Xã Đàn.

Phát biểu trước báo chí, ông Nguyễn Tiến Lộc - Quyền Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, chính quyền có nhận được đơn khiếu nại của người dân liên quan đến phần diện tích lấn chiếm của số nhà 157 Xã Đàn. Lãnh đạo UBND phường Phương Liên đã nhiều lần làm việc với chủ căn nhà 157 Xã Đàn và đề nghị cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến phần diện tích lấn chiếm nằm trên vỉa hè, nhưng đến thời điểm này, chủ nhà chưa cung cấp được giấy tờ chứng minh phần diện tích lấn chiếm tầng 1 (?!)

Để làm rõ những nguyên nhân khiến cho các vi phạm nêu trên chậm được xử lý, Báo Công lý đã đặt lịch liên hệ công tác với lãnh đạo UBND quận Đống Đa và các phường có liên quan. Điều đáng nói là sau nhiều lần phóng viên đặt lịch làm việc, liên hệ bằng điện thoại nhưng lãnh đạo quận Đống Đa cũng như lãnh đạo các phường đều “bặt vô âm tín”, từ chối cung cấp thông tin. Những hành xử trên càng khiến dư luận nghi ngờ về sự bao che, tạo “vùng cấm” cho sai phạm nêu trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi, phản ánh tới bạn đọc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có “vùng cấm” trong xử lý lấn chiếm vỉa hè ở quận Đống Đa?