Chư Păh-Gia Lai: Nóng tình trạng khai thác đất đồi trái phép

Trần Sỹ| 08/11/2018 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Chư Păh - Gia Lai, nạn cát tặc hoành hành từ nơi rừng sâu nước thẳm đến các vị trí ngay sát Quốc lộ. Sự việc chưa giải quyết dứt điểm thì lại “nóng” tình trạng khai thác đất đồi trái phép để làm đường liên huyện.

Ngang nhiên “xẻ thịt đất đồi” để làm đường

Được biết, đất được “xẻ thịt” để phục vụ cho dự án làm đường liên huyện: Chư Păh – Ia Grai – Đức Cơ – Chư Prông (tỉnh Gia Lai), có lý trình Km0 +0,00 – Km 114+ 0,00, thuộc gói thầu số 8: Km0 +0,00 – Km23 + 375,71, do các nhà thầu liên doanh gồm: Công ty cổ phần tập đoàn Hà Mỹ Hưng – Công ty tập đoàn Quang Phúc – Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường xây dựng.

Trong biên bản kiểm tra liên ngành ngày 29/10 gồm ông Nguyễn Văn Bắc; ông Trương Minh Phú thuộc Phòng TN&MT huyện Chư Păh cùng với Chủ tịch UBND xã Ia Nhin bà Võ Hoàng Đan Thanh đã xác định rõ, tại thôn 7 của xã Ia Nhin có một điểm có dấu hiệu khai thác đất san lấp và phía dưới có 2 máy nổ (máy hút cát) không hoạt động. Bên cạnh đó, tại điểm số 2 có một máy múc đã múc đất lên và chuẩn bị đổ đi nơi khác nhưng lại vẫn “không hoạt động”, điểm này sau đó được xác định là của ông Nguyễn Văn Sinh.

Từ đó, đoàn liên ngành đã bàn giao cho xã Ia Nhin quản lý hiện trạng gồm một máy múc và mời tổ chức, cá nhân múc đất đến làm việc và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Trong biên bản không thể hiện khối lượng đất khai thác trái phép.

Chư Păh-Gia Lai: Nóng tình trạng khai thác đất đồi trái phép

Tại hiện trường có 3 xe ô tô và hai chiếc máy múc đang ngang nhiên hoạt động.

Từ những thông tin này, PV Báo Công lý đã vào điểm khai thác đất trái phép số 2 (như trong biên bản) thì bắt gặp rất nhiều xe ô tô vào ra liên tục để chở đất. Dọc đường, thùng xe chở đất không được che chắn, lộ rõ phần ngọn nhô lên khỏi thùng nên bụi bay mù mịt. Vị trí mỏ đất nằm trên một ngọn đồi, tại đây có đến 2 chiếc máy múc (1 lớn và 1 nhỏ) cùng với 3 chiếc xe tải đang khẩn trương lấy đất chở về đổ đường.

Ngay thời điểm bày, PV đã liên lạc Phó Chủ tịch huyện Chư Păh, ông Nay Kiên thì được biết ông đang đi công tác. Đồng thời ông khẳng định: “Ở trong ấy (thôn 7 xã Ia Nhin) không có mỏ nào được cấp phép”.

Chư Păh-Gia Lai: Nóng tình trạng khai thác đất đồi trái phép

Hằng ngày có hàng chục chuyến xe qua lại và chở đất với khối lượng vượt thùng và không có che chắn.

Có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương?

Qua làm việc với bà Võ Hoàng Đan Thanh, Chủ tịch xã Ia Nhin, bà Thanh xác nhận có sự việc khai thác đất không đúng quy định ở trên. Tại đây, nữ Chủ tịch cung cấp cho PV các giấy tờ liên quan trong vấn đề kiểm tra và xử lý. Đặc biệt, Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC và Quyết định xử phạt hành chính số 154/QĐ-UBND do Chủ tịch Thanh ký đều thể hiện ngày 1/11/2018.

Cùng với đó, trong biên bản ngày 29/10 của đoàn kiểm tra liên ngành không thể hiện rõ khối lượng khai thác đất trái phép là bao nhiêu m3 như đã nói ở trên, vậy nhưng không biết bằng cách nào mà sáng ngày 1/11, ông Nguyễn Tiến Hoàn cán bộ địa chính xã đã căn cứ vào biên bản kiểm tra này để lập biên bản với người vi phạm với khối lượng đất sai phạm khoảng 12m3?. Từ đó, Chủ tịch UBND xã căn cứ vào Điểm b, Khoản 1, Điều 44, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản để xử phạt người vi phạm là ông Nguyễn Văn Sinh (trú tại làng Bồ, xã Ia Yok, huyện Ia Grai-Gia Lai) 5 triệu đồng(!?).

Bà Võ Hoàng Đan Thanh phân trần: “Đất đây không đủ điều kiện để cấp quyền sử dụng đất nên chúng tôi không cấp quyền sử dụng đất. Căn cứ theo luật khoáng sản thì đất vẫn nằm trong khoáng sản cho nên phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp quyền khai thác. Chúng tôi đã yêu cầu ông Sinh không được phép vận chuyển".

Chư Păh-Gia Lai: Nóng tình trạng khai thác đất đồi trái phép

Quyết định xử phạt hành chính số 154/QĐ-UBND ngày 1/11 không thể hiện khối lượng đất vi phạm nhưng lại phạt 5 triệu đồng?.

Bà Thanh thông tin thêm, “quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý. Theo quy định điều 44 của Nghị định 33/2017/NĐ-CP, thì mức phạt của xã là chỉ 5 triệu đồng. Vẫn biết, với mức trên khối lượng này phải chuyển lên Chủ tịch UBND huyện xử lý, nhưng trước mắt trách nhiệm của chính quyền thì chúng tôi vẫn đưa cái khung buộc phải xử lý. Quá trình tái phạm lần hai thì sẽ chuyển hồ sơ lên cấp trên…!”.

Ở một diễn biến liên quan, trong khi vị Chủ tịch xã Ia Nhin trả lời là vậy, nhưng cùng thời điểm này khi PV gặp và trao đổi với trưởng thôn Ia Sik-xã Ia Nhin là ông Hoàng Văn Cường thì được cho biết: “Tôi có hỏi cấp trên về tình hình xe họ chạy như thế nào, thì Chủ tịch xã nói họ có đầy đủ giấy tờ để người ta làm. Về phía thôn, tôi cũng có yêu cầu với nhà thầu là phải tưới đường để tránh bụi. Hiện có 6 chiếc xe, mỗi chiếc chạy ngày 8 chuyến nên cả ngày là 48 chuyến. Khu vực lấy đất thuộc của thôn khác, xe chỉ chạy qua đường của thôn này, mỗi lần xe chở có khả năng vượt thùng và không có che chắn. Đến nay, đã chở được khoảng 10 ngày rồi".

Vậy, có hay không sự “thờ ơ” và tiếp tay của cơ quan chức năng trong việc các công ty móc nối với người dân để “xẻ thịt đất đồi” trái quy định pháp luật khi xe chở đất, máy múc vẫn ngang nhiên hoành hành với khối lượng và quy mô cực lớn, còn đoàn kiểm tra thì mỗi lần đi đều không thấy hoạt động?. Bên cạnh đó, biên bản làm việc giữa cán bộ địa chính xã và người vi phạm cũng như quyết định xử phạt đã đúng với thực tế khối lượng đất đã khai thác trái phép hay chưa? Câu trả lời chúng tôi xin nhường cho chính quyền sở tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Păh-Gia Lai: Nóng tình trạng khai thác đất đồi trái phép