Chủ dự án nhà đất khốn khổ vì nhân viên môi giới “dạo”

Văn Vũ| 23/08/2017 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường nhà đất “nóng nguội” thất thường nhưng đối với những dự án căn hộ, đất nền có khả năng sinh lợi cao luôn hút khách hàng.

Lợi dụng niềm tin của khách hàng, một số công ty, tổ chức môi giới đã tung nhân viên lôi kéo người dân đến dự án. Những doanh nghiệp, chủ đầu tư làm ăn chân chính trở thành nạn nhân của kiểu làm ăn chụp giựt này.

Tung chiêu câu khách

Trong thời gian qua, cùng với việc bùng nổ của thị trường địa ốc, hàng loạt công ty kinh doanh, môi giới địa ốc được thành lập. Nhiều sàn giao dịch nhà đất ra đời. Một số cò nhà đất cũng “lên đời” lập nhóm  để môi giới mua bán nhà đất. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh, môi giới nhà đất tăng nhanh, số nhân viên môi giới đông đảo đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Công ty môi giới không chỉ hoạt động tại sàn cố định mà tổ chức nhân viên ra đường tiếp thị, chèo kéo người đi đường. Trong số đó, một số công ty, nhân viên môi giới nhà đất “dạo” đã “nhắm mắt làm liều” để kiếm tiền, mà nạn nhân là những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Vào giờ cao điểm, trên đường Phạm Văn Đồng và các con đường liên phường Linh Đông, Tam Bình, Tam Phú ở quận Thủ Đức, người đi đường thường bắt gặp nhóm thanh niên đứng phát tờ rơi giới thiệu dự án nhà đất. Những người này kiêm luôn việc môi giới mua bán căn hộ, nền đất. Mỗi nhóm chừng 10 người, địa điểm đứng phát tờ rơi thay đổi liên tục. Những nhân viên môi giới nhiều lúc chạy ra giữa đường để nhét tờ rơi vào tay người đi đường. Mỗi khi có người dừng lại là 3-4 nhân viên xúm lại chèo kéo, mời chào.

Chủ dự án nhà đất khốn khổ vì nhân viên môi giới “dạo”

Dự án của Công ty Lan Phương đang bị nhân viên “môi giới dạo” rao bán

Trong vai người mua đất, được nhóm môi giới ở vòng xoay Linh Đông trên đường Phạm Văn Đồng kéo lại giới thiệu hàng loạt dự án đang bung hàng. Khi hỏi về đất nền, cặp nhân viên nam nữ nhanh chóng giới thiệu về Dự án đất nền Khu dân cư Bình Chiểu trên đường  Ngô Chí Quốc (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) và giục đi xem đất. Đến dự án, nhân viên môi giới cho biết, khu dự án chỉ còn 2 nền đất cuối cùng, với giá 25 triệu đồng/m2. Công ty sẽ bao sang tên, giấy phép xây dựng. Khách hàng ký hợp đồng, nộp tiền mặt một lần sẽ được giảm 10-15%, ngoài ra còn thưởng 1 chỉ vàng SJC.

Để chiêu dụ khách hàng “sập bẫy”, gần như những nhân viên môi giới nhà đất “đứng đường” luôn đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Khi hỏi mua căn hộ, một thanh niên chừng 30 tuổi của nhóm nhỏ ở đường Linh Đông tự giới thiệu là nhân viên chính thức của sàn bất động sản, công ty đang chào bán căn hộ cao cấp tại khu vực Thủ Đức như Dự án The NAVITA, Lan Phương MHBR...

Để tạo niềm tin cho khách hàng, nhân viên môi giới nhét vào tay chúng tôi những tờ quảng cáo giới thiệu dự án căn hộ mà Công ty ĐHG rao bán. Theo nhân viên môi giới, khách hàng mua căn hộ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và được giảm 15% giá trị hợp đồng nếu trả bằng tiền mặt một lần. Nam nhân viên cũng chèo kéo thêm, công ty đang mở bán Dự án Khu dân cư Song Phương ở xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai). Khu dự án có quy mô trên 200 nền đất, khách hàng mua từ 10-20 nền, trả bằng tiền mặt, nộp tiền một lần không chỉ được giảm giá  mà còn được hưởng chính sách ưu đãi đặt biệt.

Cần dẹp bỏ kiểu làm ăn chụp giựt

Bà Nguyễn Thị Phước, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Lan Phương chủ đầu tư các dự án Cao ốc thương mại The NAVITA (P. Tam Bình, Thủ Đức), Cao ốc Lan Phương MHBR (P. Trường Thọ, Thủ Đức), chung cư cao cấp Primer land... đã không giấu được bức xúc: “Công ty không những tổ chức thi công mà giao dịch mua bán trực tiếp với khách hàng. Một số người tiếp thị nhà đất tự giới thiệu là nhân viên của sàn này sàn nọ, là chủ đầu tư ngang nhiên dẫn khách hàng đến giới thiệu, rao bán căn hộ. Đây là kiểu làm ăn gian dối, lừa đảo. Nhằm bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cũng như quyền lợi của khách hàng, công ty đã nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người dân biết. Công ty cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp, sớm ngăn chặn kiểu làm ăn gian dối này".

Chủ dự án nhà đất khốn khổ vì nhân viên môi giới “dạo”

Công ty phải đặt bảng thông báo khách hàng khỏi bị mắc lừa.

Chủ đầu tư dự án Khu dân cư Song Phương lắc đầu ngao ngán: “Công ty cũng khốn khổ với lực lượng môi giới “dạo”. Công ty đã thông báo công khai trên nhiều báo nhưng chưa ngăn được”.

Không những các dự án lớn mà chủ đầu tư khu đất nền Khu Dân cư Bình Chiểu (P. Bình Chiểu, Thủ Đức) cũng trở thành nạn nhân. Để hạn chế thiệt hại về sau, tại đầu đường của khu dân cư, chủ đầu tư đã đặt nhiều bảng thông báo lớn với nội dung “kể từ ngày 25/7/2017, chủ đất chấm dứt mọi giao dịch với sàn giao dịch là Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Đông Hưng TIT. Khách hàng sẽ giao dịch trực tiếp với chủ đất qua số điện thoại của A. Lâm và Cô Sáu”.

Theo bà Nguyễn Thị Phước, tình trạng giới thiệu, mua bán căn hộ, đất nền không chính danh, không được ủy quyền của công ty không những làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Khách hàng nhẹ dạ ký hợp đồng với nhân viên “môi giới dạo” khó tránh khỏi tiền mất tật mang.  Thiết nghĩ, để bảo vệ, giữ uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và tránh hậu quả cho khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng như chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc nhằm ngăn chặn kiểu làm ăn chụp giựt trái pháp luật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ dự án nhà đất khốn khổ vì nhân viên môi giới “dạo”