“Chợ” xăng dầu “5 không” trên biển Vân Đồn (kỳ 2)

Nhung Lê| 26/05/2017 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép trên biển tại khu vực cảng Cái Rồng diễn ra đã lâu, thế nhưng khi được hỏi, cơ quan chức năng vẫn trả lời phủ nhận.

Dư luận nghi ngờ cho rằng, liệu có sự bao che cho hành vi kinh doanh trái phép bất chấp quy định của pháp luật hay không?

Trong bài viết trước, phóng viên đã phản ánh và liệt kê hàng loạt các cơ sở kinh doanh trái phép xăng dầu tại khu vực cảng Cái Rồng thuộc vùng biển Vân Đồn (Quảng Ninh), đồng thời liên hệ với một số cơ quan hữu trách để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Ngày 11/5/2017, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thông (Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 tại Vân Đồn) cho biết: “Tôi mới về nhận chức được gần 2 năm nên không nắm được hết. Lực lượng của chúng tôi mỏng không thể kiểm soát được. Còn nhiều cơ quan khác quản lý chứ Quản lý thị trường chỉ là một bộ phận nhỏ...”.

Trước đó, ngày 3/5/2017, phóng viên đã cung cấp thông tin sai phạm cho Đội Quản lý thị trường số 2 và nhận được lời hứa sẽ điều tra làm rõ. Suốt từ năm 2015 đến trước khi báo chí phản ánh, cơ quan này cũng chỉ xử lý được 3 trường hợp vi phạm. So với những gì đang diễn ra tại khu vực này, dư luận có quyền nghi ngờ về sự yếu kém trong quản lý của Đội Quản lý thị trường số 2 hoặc có thể là sự bao che cho những sai phạm như đã nêu.

“Chợ” xăng dầu “5 không” trên biển Vân Đồn (kỳ 2)

Những trường hợp vi phạm mà Đội Quản lý thị trường số 2 (Vân Đồn) xử lý trong thời gian từ 2015 - 2016 

Ngày 16/5, làm việc với PV báo Công lý, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã tiếp thu những phản ánh và cho triển khai ngay những biện pháp xử lý vi phạm.

Theo Sở Công Thương, cây xăng dầu trên biển là phương tiện thủy chuyên dụng có thể di chuyển trên mặt nước, nhưng cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên biển chỉ được kinh doanh tại vị trí neo đậu được Sở Công Thương cấp ghi trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, một số cửa hàng không chấp hành mà di chuyển bán hàng tại các vị trí không được phép, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa hiểu rõ và nắm vững các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên biển. Bên cạnh đó, chưa thực hiện các nội dung trong bản cam kết bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chưa báo cáo công tác bảo vệ môi trường và quản lý chất thải nguy hại định kỳ về Sở Tài nguyên và Môi trường; công tác đảm bảo môi trường tại khu vực kinh doanh chưa được coi trọng.

“Chợ” xăng dầu “5 không” trên biển Vân Đồn (kỳ 2)

Các "cửa hàng xăng dầu" di động trên biển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn

Cũng theo Sở Công Thương, nguyên nhân của những vấn nạn này xuất phát từ ý thức, thói quen sinh hoạt của người dân địa phương, cứ “tiện” thì làm, ngại di chuyển xa. Bên cạnh đó, sự tham lam của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ muốn lãi nhiều đã lấy hàng từ những cơ sở buôn lậu. Cùng đó, một phần do cơ quan chức năng địa phương còn thiếu chế tài xử lý triệt để, tận gốc vi phạm.

Mặc dù chỉ ra rất rõ nguyên nhân như trên, nhưng vì sao nhiều năm qua những sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại không được xử lý? Và có lẽ sai phạm sẽ còn dai dẳng khi mà cơ quan chức năng (như Đội Quản lý thị trường số 2) vẫn bao biện, quản lý lỏng lẻo, yếu kém và có dấu hiệu của sự bao che.

Ngày 11/12/2015, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu trên mặt nước (có hiệu lực từ ngày 01/7/2016) làm căn cứ pháp lý cụ thể về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với cửa hàng xăng dầu trên mặt nước nói chung, trên biển nói riêng. Cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên biển trên địa bàn cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, đồng thời các doanh nghiệp chủ động bổ sung hoàn thiện các trang thiết bị cửa hàng đảm bảo theo quy định.

Thực hiện Kế hoạch số 6203/KH-UBND ngày 03/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai dán tem các phương tiện đo xăng dầu của cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 10/2016, Tổ công tác Liên ngành đã thực hiện dán quản lý đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh doanh xăng dầu, bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chợ” xăng dầu “5 không” trên biển Vân Đồn (kỳ 2)