Chính quyền “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê: UBND huyện Quỳnh Lưu nói gì?

Nhóm PV| 11/01/2019 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không những không trả lại đất sản xuất cho 9 hộ dân theo chỉ đạo của UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), chính quyền xã An Hòa còn để “mọc” lên một ao tôm trên phần đất đang giải quyết khiếu nại khiến người dân càng thêm bức xúc.

Sau khi báo Công lý có bài: “Chính quyền ngang nhiên “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê”, phản ánh việc UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) lấy đất 2 lúa của 9 hộ dân thôn Bút Thanh cho ông Trần Văn Diệm (người xã An Hòa, hiện sinh sống ở TP.Vinh) nhận thầu khoán, nhưng ông Diệm lại đổ đất, đá san lấp mặt bằng với diện tích 3200m2 với mục đích để làm…nhà thờ họ.

Việc UBND xã An Hòa ngang nhiên “lấy” đất sản xuất 2 lúa của 9 hộ dân thôn Bút Thanh để cho người khác thuê lại (trước đó diện tích đất này đang được 9 hộ dân cho ông Hồ Văn Phấn – Phó Chủ tịch HĐND xã An Hòa thuê từ 2015 đến 2019) đã có kết luận của UBND huyện Quỳnh Lưu và UBND xã An Hòa cũng đã thừa nhận phản ánh của các hộ dân là đúng.

Chính quyền “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê: UBND huyện Quỳnh Lưu nói gì?

Ông An và ông Thành là 2 trong số 9 hộ dân có đất Đồng Cói mong muốn UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề này.

UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành văn bản chỉ đạo, do ông Đặng Ngọc Bình – Phó chủ tịch UBND huyện ký ngày 2/4/2018, yêu cầu UBND xã An Hòa phải tiến hành hoàn trả lại hiện trạng đất như ban đầu và trả đất cho các hộ dân trước ngày 30/9/2018. Riêng đối với Hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ ngày 12/5/2016 mà UBND xã An Hòa ký với ông Trần Văn Diệm, giao UBND xã tổ chức thanh lý hợp đồng, đồng thời hoàn thiện xử lý theo quy định.

9 hộ dân đã phấn khởi vui mừng sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Quỳnh Lưu, đặc biệt là suốt thời gian dài trước đó các hộ dân phải ngược xuôi từ xã lên huyện để đòi lại phần đất chính đáng của gia đình mình. Thế nhưng, đáng buồn thay, UBND xã An Hòa đã không thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Không những vậy, phần đất huyện đang giao xã An Hòa giải quyết để trả lại cho các hộ dân nay lại “mọc” lên một hồ nuôi tôm, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Ông Vũ Duy Thành – 1 trong 9 hộ dân có đất nói trên bức xúc nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận được cách giải quyết của UBND xã An Hòa. Tại buổi làm việc trước đó của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện với xã An Hòa và 9 hộ dân, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện cũng đã có kết luận rõ ràng. Huyện tiếp tục có sự chỉ đạo bằng văn bản, thế nhưng UBND xã đang cố tình kéo dài việc trả lại đất là vì lý do gì, hay đất đã bị bán thì cần nói để người dân rõ”.

Chính quyền “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê: UBND huyện Quỳnh Lưu nói gì?

 Đất Đồng Cói tự nhiên “mọc” lên hồ nuôi tôm và một núi đất chưa được chuyển đi nơi khác.

Ông Thành cũng thông tin thêm, ngày 31/12/2018, tại kỳ họp HĐND xã cuối năm có nhiều nội dung được các đại biểu hội đồng đề cập đến, trong đó có nội dung về việc giải quyết đất Đồng Cói của 9 hộ dân thôn Bút Thanh. Ông Nguyễn Xuân Quyết – Chủ tịch UBND xã An Hòa trả lời chất vấn là sẽ sắp xếp buổi làm việc với 9 hộ dân một lần nữa, tuy nhiên cụ thể khi nào thì chưa rõ. "Hơn nữa, các hộ dân chúng tôi cũng đã thống nhất theo tinh thần chỉ đạo trước đó của UBND huyện rồi, sao UBND xã An Hòa không nghiêm túc thực hiện mà để kéo dài như vậy?", ông Thành bức xúc.

Ông Đậu Cao An – Trưởng thôn Bút Thanh, cũng là 1 trong 9 hộ dân có đất Đồng Cói phân trần: “Nhiều cuộc làm việc trước đó với UBND xã An Hòa cũng như với Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu. Xã và huyện đều thuyết phục chúng tôi nhận tiền đền bù đất hoặc đổi sang đất khác nhưng chúng tôi nhất quyết từ chối. Chúng tôi chỉ cần trả lại hiện trạng đất ban đầu và giao cho dân là được, sao UBND xã An Hòa lại cố tình kéo dài vấn đề như vậy, khiến người dân rất nghi ngờ”.

Có mặt ở khu vực đất Đồng Cói mà 9 hộ dân đang đi đòi lại, PV thấy sự có mặt của một người đàn ông đang thả thức ăn ở ao nuôi tôm tự nhiên mới “mọc” lên. Theo tìm hiểu của PV, đó là ông Hòe trú ở địa phương. Ông Hòe cho biết: “Phần đất làm ao nuôi tôm tôi thuê lại của UBND xã An Hòa với thời gian 5 năm”.

Chính quyền “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê: UBND huyện Quỳnh Lưu nói gì?

Sau khi có chỉ đạo của huyện Quỳnh Lưu, xã An Hòa đã lập biên bản giao đất tại hiện trường cho các hộ dân, nhưng đất chưa được trả lại hiện trạng ban đầu.

Trái ngược với thông tin của ông Hòe, ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND xã An Hòa thông tin: “Không có chuyện xã hợp đồng với ông Hòe, tôi khẳng định là như vậy, địa phương đã làm việc với ông Hòe và đã giao trách nhiệm bằng văn bản với ông Hòe”.

PV đặt vấn đề: “Tại sao địa phương để ông Hòe múc phần đất lúa của 9 hộ dân thành hồ nuôi tôm mà không xử lý ngay từ đầu?", ông Quyết cho biết: “Do đất Đồng Cói ở xa Ủy ban xã nên anh em nắm được thông tin hơi chậm”.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “UBND huyện ghi nhận thông tin và tiếp thu phản ánh, đồng thời sẽ chỉ đạo kiểm tra lại việc này”.

9 hộ dân thôn Bút Thanh cũng như nhân dân xã An Hòa đang mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt, dứt điểm của lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu về vấn đề này, đồng thời cần có hình thức xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu có sai phạm, tránh để khiếu nại kéo dài, giúp nhân dân thêm tin tưởng vào các cơ quan thực thi pháp luật.                                                                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền “lấy” đất sản xuất của người dân để cho thuê: UBND huyện Quỳnh Lưu nói gì?