Chính quyền không can thiệp vào tranh chấp Vietmindo và Tân Việt Bắc

Tống Toàn| 23/04/2019 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh), do đó việc Công ty Vietmindo chuyển trả 20 tỷ đồng cho Công ty Tân Việt Bắc là một việc làm hoàn toàn tự nguyện từ phía doanh nghiệp, không phải do chính quyền “ép”.

Như Báo Công lý đã thông tin, Công ty PT.Vietmindo Energitama (Công ty Vietmindo, Indonexia) đơn phương hủy hợp đồng khai thác than tại mỏ Uông Thượng (Quảng Ninh) với Công ty Tân Việt Bắc. Điều đó dẫn đến hai bên xảy ra tranh chấp kéo dài gần năm qua mà chưa có hồi kết.

Chính quyền không can thiệp vào tranh chấp Vietmindo và Tân Việt Bắc

Đại diện Công ty Vietmindo trả lời báo chí tại buổi họp báo do doanh nghiệp tổ chức

Tại buổi họp báo mới đây, ông Hendra Gunawan, Chủ tịch Công ty P.T Vietmindo Energitama cho biết: Sở dĩ doanh nghiệp này chuyển 20 tỷ đồng (bao gồm 14,5 tỷ tiền công nợ và 5,5 tỷ tiền hỗ trợ) cho Công ty Tân Việt Bắc là tuân theo Thông báo kết luận chỉ đạo số 24/TB-UBND ngày 17/1/2019 của Chủ tịch UBND TP Uông Bí.

Bởi lẽ, tại Điều 2 của Thông báo này có nêu: UBND TP yêu cầu Công ty Vietmindo chuyển trả ngay cho Công ty Tân Việt Bắc số tiền 14,5 tỷ đồng (đã được hai bên xác nhận công nợ) và số tiền 5,5 tỷ đồng theo đúng như đại diện Công ty Vietmindo đã cam kết và xem xét hỗ trợ thêm, ngoài nguyên tắc đã ký kết cho Công ty Tân Việt Bắc.

Tiếp đó, tại Điều 5 Thông báo số 24/TB-UBND có nội dung: Sau ngày 10/2/2019, nếu Công ty Tân Việt Bắc không rút các máy móc thiết bị ra khỏi khai trường của Vietmindo, UBND TP sẽ báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc thiết bị của Công ty Tân Việt Bắc theo đúng quy định.

Sau đó, ngày 29/1/2019, UBND TP Uông Bí gửi Báo cáo số 39/BC-UBND cho UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động khai thác than. Trong báo cáo, UBND TP Uông Bí đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh “nếu đến thời hạn 10/2/2019, là thời điểm Công ty Vietmindo trở lại nghỉ tết sau kỳ nghỉ nguyên đán, nếu Công ty Tân Việt Bắc không rút các máy móc, thiết bị của Công ty Tân Việt Bắc ra khỏi khai trường của Công ty Vietmindo, đề nghị UBND tỉnh giao TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc thiết bị của Tân Việt Bắc ra khỏi khai trường Công ty Vietmindo theo đúng quy định”.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 838/UBND-NC ngày 1/2/2019 đồng ý với đề nghị của UBND TP Uông Bí tại văn bản số 39/BC-UBND TP Uông Bí.

Chính quyền không can thiệp vào tranh chấp Vietmindo và Tân Việt Bắc

Tranh chấp thường xuyên xảy ra giữa hai bên, vòi rồng cũng được sử dụng

Trong một diễn biến gần đây, căn cứ vào Điều 2 và Điều 5 tại Thông báo số 24 và Công văn số 838/UBND-NC ngày 1/2/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công ty Vietmindo cho biết sẽ xem xét khởi kiện ông Nguyễn Mạnh Hà vì đã can thiệp trái luật và không thực hiện theo chỉ đạo tại Công văn 838/UBND-NC.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi ra Công văn số 838/UBND-NC như đã nêu trên, ngày 28/2/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành  Công văn số 1178/UBND-NC thay thế văn bản 838/UBND-NC. Tại công văn sau, UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Việc tranh chấp hợp đồng giữa hai Công ty cần phải được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký giữa hai bên. Hai Công ty không được có hành vi gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhau và làm mất an ninh trật tự trên địa bàn”.

Trong nhiều văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Ninh đều nhấn mạnh hai bên nếu không hòa giải được, nên đưa vụ việc ra Trọng tài kinh tế tại Singapore theo điều khoản giải quyết tranh chấp như hợp đồng đã ký hoặc Tòa án tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, đến thời điểm này thành phố đã có tổng cộng 6 cuộc làm việc, trong đó có hai cuộc với Vietmindo, 2 cuộc với Tân Việt Bắc riêng để đề nghị giữ trật tự trên địa bàn. Việc Vietmindo chuyển 20 tỷ đồng cho Tân Việt Bắc là việc hoàn toàn tự nguyện của Công ty này,  chính quyền không hề can thiệp vào việc ra quyết định này của Công ty Vietmindo. Hai bên doanh nghiệp không thống nhất được thì quay ra có ý kiện chính quyền là không đúng.

Quan điểm của thành phố là thực hiện theo quan điểm của tỉnh, không can thiệp vào tranh chấp đó mà chỉ giữ gìn trật tự trên địa bàn, không gây nóng tình hình. Việc tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là tranh chấp giữa hai doanh nghiệp, đã quy định trong hợp đồng, sẽ phải giải quyết tại Trọng tài kinh tế Singapore, chính quyền không can thiệp được mà chỉ khuyến khích các bên tự tìm giải pháp để giải quyết vấn đề.

Trong một diễn biến gần đây, ngày 18/3/2019, UBND TP Uông Bí tiếp tục có Công văn số 614/UBND đề nghị Công ty Vietmindo giữ vững ổn định tình hình khu vực, không nên có các hoạt động làm phức tạp hóa tình hình, gây mất an ninh trật tự trong và ngoài ranh giới khu vực khai trường Uông Thượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền không can thiệp vào tranh chấp Vietmindo và Tân Việt Bắc