Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều

Thanh Phương| 15/10/2018 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/10, ông Lê Quốc Việt, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa cho biết, việc báo chí phản ánh tình trạng phá rừng xảy ra tại xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh là có xảy ra, tuy nhiên mức độ không nhiều.

Theo đó, sau khi có thông tin về tình trạng khai thác rừng trái phép xảy ra tại bản Tráng, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Hạt kiểm lâm Lang Chánh tiến hành kiểm tra, xác minh, báo cáo cụ thể. 

Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều

Một gốc cây rừng tại xã Yên Thắng mới bị đốn hạ

Trong 2 ngày 23 và 24/8, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh có báo cáo về tình trạng khai thác gỗ trái phép của một hộ dân tại khu vực Hón Piềng và Chi cục kiểm lâm tỉnh yêu cầu hạt kiểm tra, báo cáo lại. Đến ngày 10/9, Hạt Kiểm lâm Lang Chánh báo cáo tại Hón Piềng có 3 cây gỗ tạp bị đốn hạ tại 3 khu vực rừng sản xuất khác nhau của người dân (hơn 3,5 khối).

Tiếp đó, Chi cục lại yêu cầu kiểm tra mở rộng, đồng thời Chi cục thành lập đoàn lên Lang Chánh phối hợp kiểm tra, rà soát tình hình. Đến ngày 21/9, phát hiện tại khu vực suối cạn của Hón Piềng phát hiện có 1,5 khối gỗ dạng thanh xà, 6 tấc gỗ dạng trụ.

  Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều

Các đối tượng ngang nhiên chặt hạ, cưa thành khúc ngay trong rừng

Diện tích rừng bị chặt hạ là rừng sản xuất đã giao khoán cho 4 hộ dân trông coi thuộc khu Hón Piềng, bản Tráng, bản Hón Sán xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh. Số lượng khoảng 10m3 chủ yếu là gỗ tạp, có khoảng 2m3 gỗ táu hiện đã được tập kết về kho của Hạt kiểm lâm Lang Chánh chờ xử lý theo quy định.

“Việc xảy ra tình trạng chặt hạ cây rừng là có thật, Chi cục đã yêu cầu kiểm lâm viên địa bàn, lãnh đạo Hạt kiểm lâm Lang Chánh báo cáo, tường trình cụ thể. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm phá rừng, xem xét trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền địa phương. Nếu có dấu hiệu của việc tiếp tay của lực lượng kiểm lâm sẽ yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc. Sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che”, ông Lê Quốc Việt, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa cho biết. 

Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều

Phó Chi cục trưởng Chi cục  Kiểm Lâm Thanh Hóa Lê Quốc Việt trao đổi với PV

Trước đó, báo Công lý đã có bài: “Lang Chánh, Thanh Hóa: Rừng già bị "xẻ thịt” phản ánh: Tại khu vực rừng Hón Piềng (làng Tráng, xã Yên Thắng) đang bị chặt phá nghiêm trọng. Nhiều thân gỗ táu cổ thụ (chủng gỗ thuộc nhóm 2) bị lâm tặc đốn hạ một cách ngang nhiên. Điều bất thường là những cây gỗ táu với giá trị kinh tế cao đã cấc đối tượng vận chuyển một cách dễ dàng qua nhiều chốt chặn kiểm tra.

Theo chỉ dẫn của người dân, lần theo con đường từ cửa rừng dẫn vào khu vực Hón Piềng phải luồn lách giữa đám cây bụi và keo lai rồi chạy hút lên mãi. Để vào được khu rừng lâm tặc tàn phá, chúng tôi phải lội suối, vượt dốc, băng rừng, vắt cắn đầy chân… Nhiều giờ đi bộ và đánh vật với khó khăn, cuối cùng chúng tôi cũng tiếp cận được khu vực rừng bị tàn phá. 

Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều

Biên bản kiểm tra của Hạt kiểm lâm Lang Chánh

Ghi nhận tại hiện trường, một đống lớn các bìa gỗ và mùn cưa mới, nhìn sang phía bên phải con suối, vệt trống chạy từ bờ suối lên lưng chừng núi, như vết một con trăn lớn vừa trườn đi. Bám vào các dây leo, chúng tôi đu mình theo. Đi khoảng 40m, chúng tôi bắt gặp một gốc cây cổ thụ, áng chừng phải vài người ôm đã bị đốn hạ. Xung quanh gốc cây, người chặt cố tình vịn những ngọn nứa, vầu kéo ghì xuống đan vào nhau để che giấu. Nếu không nhìn kỹ, hẳn người đi rừng cũng như lực lượng chức năng sẽ không thể phát hiện. Bước thêm vài chục mét, đập vào mắt mọi người là các trụ gỗ được đẽo tròn dạng cột, dài từ 6 - 8m, nằm ngổn ngang trên lòng suối cạn.

Càng lên cao, các trụ gỗ, hộp gỗ có chiều dài tương tự càng nhiều. Thậm chí, một đống các trụ, hộp gỗ được xếp chồng lên nhau và được phủ một lớp lá cây để nguy trang. Tìm hiểu được biết, những cây gỗ táu bị chặt hạ này nằm dọc theo con suối là những gì còn sót lại, do suốt thời gian qua những trận mưa kéo dài không thể vận chuyển ra ngoài. Những thân gỗ đã bị mưa, sự ẩm ướt của rừng già bao phủ một lớp rêu mốc bên ngoài, tuy nhiên cầm dao chặt nhẹ, thịt gỗ vẫn đang đỏ au, chứng tỏ chúng mới bị chặt hạ chưa lâu. 

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho hay: “Việc khai thác rừng trên địa bàn xã Yên Thắng là trái phép, chúng tôi đang tiêp tục phối hợp với chi cục kiểm lâm tìm ra đối tượng chặt phá rừng trái phép và sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. Xem xét xử lý trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc rừng bị chặt hạ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặt phá rừng ở Lang Chánh: Có xảy ra nhưng mức độ không nhiều