Cấp giấy khám sức khỏe “siêu nhanh” tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ

Nhóm PV| 11/01/2018 13:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không cần khám, chỉ cần đứng chờ lấy chữ ký bác sỹ, là có thể nhanh chóng lấy được giấy khám sức khỏe. Đó là thực trạng đã và đang xảy ra tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Đứng chờ và… lấy giấy khám sức khỏe

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua, tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Kỳ cũ, nay là Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ (Nghệ An) có tình trạng cấp giấy khám sức khỏe một cách nhanh gọn. Theo đó, mọi khách hàng khi có nhu cầu chỉ cần bỏ ra 123.000 đồng và chờ trong giây lát để hoàn thành thủ tục khám sức khỏe.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những thông tin phản ánh là có cơ sở. Chiều ngày 10/01/2018, theo chân N V H., một thanh niên có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe để đi làm công nhân, chúng tôi nắm được những bất cập trong cấp giấy khám sức khỏe tại đây.

Theo đó, sau khi đăng ký và nộp tiền tại bộ phận một cửa, chúng tôi được giới thiệu vào bàn hướng dẫn để thực hiện. Tại đây, một nữ y tá hỏi thêm về nội dung cần tư vấn. Khi được hỏi về giấy khám sức khỏe, nữ y tá đề nghị H. tự ghi thông tin về cá nhân như: Họ tên, năm sinh và địa chỉ. Tiếp đến, y tá có tên Trà tiếp tục hỏi về chiều cao và cân nặng của H. Khi H. nói các chỉ số theo yêu cầu, nữ y tá thẳng tay phê vào giấy khám sức khỏe là BT (bình thường - PV) và loại I.

Cấp giấy khám sức khỏe “siêu nhanh” tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ

Sau vài câu hỏi, không cần khám xét, khách hàng nhanh chóng có trong tay giấy khám sức khỏe đạt chuẩn.

Liền sau đó, H. được chỉ dẫn vào các phòng 1, 14 và 16 để thăm khám. Tại phòng số 1, sau khi chờ bác sỹ Trương Văn Nha khám cho một bệnh nhân cao tuổi, H. nộp giấy và được bác sỹ này ký roẹt là BT, loại I. Sau khi hoàn thành việc khám tại nội khoa và ngoại khoa tại phòng 1, chúng tôi tiếp tục theo chân H. tới khám Mắt và Tai - Mũi - Họng tại phòng 14 và 16 của Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ.

Tại đây, thủ tục còn nhanh và gọn hơn phòng 1 khi không phải chờ bệnh nhân khác. Theo thời gian đo được, chỉ chưa đầy 1 phút 30 giây, sau khi nộp giấy khám sức khỏe chúng tôi đã hoàn thành việc khám tại cả 2 phòng này. Tại đây, H. được các bác sỹ Phan Thanh Hảo và Thái Văn Thành ký xác nhận là BT và loại I.

Khi hoàn thành hàng loạt thủ tục khám, H. chuyển giấy về bàn hướng dẫn để nữ y tá chuyển lãnh đạo Trung tâm y tế ký xác nhận. Một lúc sau, H có ngay một giấy khám sức khỏe để nộp hồ sơ xin việc. H cười, nói: "Đơn giản không ấy mà, chỉ cần nộp tiền vào đứng đợi ký và mang ra. Khám mắt hỏi có bị cận không, nói không họ ghi cho là bình thường, rồi cân nặng, chiều cao thì đọc cho họ ghi...".

Ai làm người đó chịu

Đó là câu trả lời của ông Nguyễn Viết Xuân - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ khi được phản ánh về tình trạng cấp giấy khám sức khỏe một cách nhanh gọn và sai quy định tại đơn vị mình.

Ông Xuân phân trần: "Có thể một phòng khám được nhiều chức năng. Ví dụ như phòng mắt có thể khám mắt và chuyên khoa khác, phòng ngoại có thể khám thêm da liễu hoặc là nội... Vì đây là phòng khám tổng hợp nên có thể khám được nhiều chức năng, cái đó không vấn đề gì".

Cấp giấy khám sức khỏe “siêu nhanh” tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ

Trụ sở và phòng khám của Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ.

Tuy nhiên, sau đó ông Xuân chuyển trách nhiệm: "Nếu như làm sai thì anh nào ký anh đó chịu, về mặt chuyên môn là như vậy". Sau khi được cung cấp một số thông tin, hình ảnh về thực trạng, ông Xuân nói: "Sẽ cho kiểm tra lại, đây là một thông tin bổ ích để chúng tôi chấn chỉnh".

Thực trạng cấp giấy khám sức khỏe một cách nhanh gọn, trái quy định đã xảy ra trong thời gian qua, điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành nhất là vấn đề y đức. Đặc biệt hơn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chủ thể khám sức khỏe, họ chẳng hề biết thông tin gì về sức khỏe bản thân khi bỏ tiền ra khám mà chỉ đứng chờ và ký như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp giấy khám sức khỏe “siêu nhanh” tại Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ