Cán bộ phường làm khó người dân đi khai tử?

Hà Thanh| 30/03/2019 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người nhà bức xúc cho rằng đã nhiều lần lên UBND phường Trường An (TP Huế) xin cấp giấy chứng tử nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh, anh H.N.H.S. (SN 1989, trú tại phường Trường An, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị tai nạn giao thông vào khoảng 10h ngày 11/3, tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Vụ tai nạn khiến anh S. tử vong tại chỗ. Sự việc đang được Cơ quan điều tra, Công an huyện Phú Lộc thụ lý giải quyết.

Ông N.Đ.H. trú tại (thành phố Huế) là anh rể của nạn nhân cho biết: “Em tôi mất do tai nạn giao thông vào ngày 11/3 tại thị trấn Lăng Cô, sau khi gia đình lo hậu sự cho em tôi, vợ của em tôi đã lên UBND phường Trường An xin cấp giấy chứng tử. Sau đó được cán bộ phường yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận đã chết của cơ quan chức năng”.

Được biết, ngay sau đó gia đình đã đến Công an huyện Phú Lộc xin giấy tờ liên quan để chứng minh là nạn nhân đã mất do tai nạn giao thông vào ngày giờ và thời điểm như đã nêu trên. Công an huyện Phú Lộc đã đưa cho gia đình giấy giao, nhận tử thi có đóng dấu của Công an huyện Phú Lộc. Trong giấy giao, nhận tử thi có nêu rõ ngày giờ, địa điểm và nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong.

Cán bộ phường làm khó người dân đi khai tử?

UBND phường Trường An nơi gia đình nạn nhân xin cấp giấy chứng tử. 

Ông H. còn cho biết thêm: “Khi vợ nạn nhân đến UBND phường Trường An lần nữa để làm giấy khai tử, đã trình giấy giao nhận tử thi thì một cán bộ có tên là H. cho rằng giấy giao, nhận tử thi là không hợp lệ, rồi yêu cầu làm một cái đơn xin công an xác nhận là đã chết… mới hợp lệ, khi đó mới đủ điều kiện cấp giấy chứng tử!?”.

Điều đáng nói, trong giấy giao, nhận tử thi có ghi rõ ngày giờ và địa điểm nạn nhân tử vong đồng thời có đóng dấu của Công an huyện Phú Lộc. Câu hỏi đặt ra: Nếu cán bộ phường yêu cầu giấy xác nhận “đã chết” thì giấy giao, nhận tử thi mà người nhà cung cấp chưa đủ chứng minh là nạn nhân đã chết hay sao?!.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Võ Công Hạnh – Công ty Luật Công Khánh cho biết: “Luật Hộ tịch và Nghị định số123/2015/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn ghi rất rõ việc khai tử, cấp giấy chứng tử trong trường hợp chết do tai nạn thì chỉ cần xác nhận của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Ở đây, Điều tra viên công an huyện Phú Lộc đã xác định nguyên nhân chết do tai nạn giao thông, ký, đóng dấu treo, có biên bản bàn giao tử thi, xác nhận nguyên nhân chết là cơ sở xem xét văn bản có giá trị thay thế cho giấy báo tử theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 4 Nghị định. Cán bộ Tư pháp hướng dẫn công dân phải bổ sung văn bản xác nhận mới được xem là hồ sơ hợp lệ là quá máy móc và vô cảm trong khi vận dụng quy định pháp luật để giải quyết hồ sơ, gây tổn thương và bức xúc cao độ cho người dân”.

Lãnh đạo phường Trường An cho biết, hiện đã nắm được thông tin vụ việc, đồng thời đang yêu cầu cán bộ liên quan làm báo cáo giải trình và sẽ sớm giải quyết cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phường làm khó người dân đi khai tử?