Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng

Minh Quân| 12/10/2018 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư gần 15 tỷ đồng để xây dựng 302 mét kè chắn sóng chống sạt lở ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Tuy nhiên, bờ kè vừa hoàn thành đã bị sóng biển đánh vỡ và những người có liên quan chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Tan nát” ngay sau khi vừa hoàn thành

Trong những năm gần đây, nhiều hộ dân sống ở khu vực gần bờ biển thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) lo lắng và bất an khi bị nước biển xâm thực sâu vào đất liền, cùng với sóng biển và triều cường gây sạt lở, ăn sâu vào đất liền có nơi lên đến 10 mét, đe dọa cuộc sống, nhà cửa của 60 hộ dân.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 15 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1. Dự án được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ làm đại diện chủ đầu tư với quy mô tuyến kè có tổng chiều dài là 302 mét.

Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng

Ngay sau khi vừa hoàn thành tuyến kè Thạnh Đức 1 đã bị hỏng gây bức xúc cho người dân.

Điều đáng nói là, đầu tháng 11/2016 tuyến kè cơ bản được hoàn thành thì đến cuối tháng đã bị sóng biển "đánh tan nát". Bước sang mùa mưa bão năm 2017, tuyến kè tiếp tục hư hỏng, tổng chiều dài đoạn hư hỏng lên đến 200/300 m chiều dài toàn tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở 2 đầu tuyến kè bị sóng biển đánh vỡ vụn, bê tông trên thân kè bong tróc ra từng mảng lớn. Nhiều đoạn sóng biển xoáy sâu vào chân kè khiến thân kè đổ sập. Công trình tiền tỷ được xây dựng với mục đích chắn sóng, bảo vệ nhà cửa của người dân nhưng vừa xây xong đã hỏng khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc.

Bà Bùi Thị Tươi (trú tại thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) cho biết: "Khi nghe tin tỉnh cho ngân sách để xây kè chắn sóng, chúng tôi hết sức phấn khởi, vui mừng bởi không còn cảnh nơm nớp lo sợ sóng biển lấy nhà, lấy cửa của những hộ dân sống gần biển như chúng tôi. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì những lo lắng quay trở lại khi tuyến kè vừa hoàn thành đã bị sóng biển đánh tan nát. Điều đáng nói, tuyến kè này bị hỏng đã gần 3 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục trong khi mùa mưa bão đang đến gần làm chúng tôi rất lo lắng".

“Hơn 2 năm qua khi tuyến kè này hoàn thành và bị sóng biển đánh hỏng ngay sau đó, nhưng chưa thấy các ngành chức năng nào triển khai phương án khắc phục. Lâu lâu tôi thấy có đoàn kiểm tra khoảng 10 người đến chỉ chỗ này, chỗ kia rồi về mà mãi đến nay cũng không thấy làm gì cho tuyến kè này”, bà Tươi cho biết thêm.

Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng

Sóng biển đánh vào khiến nhiều nơi của tuyến kè bị khoét sâu.

Là người sống gắn bó hàng chục năm với vùng biển Thạnh Đức 1, ông Phạm Sáu (87 tuổi, trú thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh) bức xúc: "Tôi nghĩ do chất lượng công trình làm quá dối, xi măng không đảm bảo, thiếu chất lượng nên mới gây ra tình trạng hư hỏng như hiện nay. Tôi là người gắn bó với vùng biển này mấy chục năm qua, tôi hiểu được mức độ sóng lớn nhỏ của từng năm. So với nhiều năm trước thì trong 2 năm 2016 và 2017 sóng vẫn bình thường, không đến mức độ khiến công trình hư hỏng nặng như thế này được”.

Đơn vị chủ đầu tư tự kiểm điểm rút kinh nghiệm

Ông Võ Văn Kiên, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết: "Tuyến kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 có tổng chiều dài 302 mét, với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, do 3 nhà thầu cùng thi công với chi phí xây dựng thực tế trên 9,8 tỷ đồng. Công trình hoàn thành vào cuối năm 2016, chưa được nghiệm thu thì bị sóng biển đánh hỏng ngay sau đó".

Lý giải về việc vừa làm đã hỏng của công trình, ông Kiên khẳng định: “Về mặt thiết kế và chất lượng thi công công trình đều đảm bảo. Tuy nhiên, trong 2 năm qua do thời tiết không thuận lợi, sóng lớn đánh quá mạnh nên làm cho tuyến kè này bị hư hỏng”.

Liên quan đến công trình này, tháng 2/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND huyện Đức Phổ phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan khi tuyến kè này chưa nghiệm thu đã hỏng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các cá nhân liên quan đến công trình đã nghiêm túc "kiểm điểm rút kinh nghiệm".

Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng

Tổng chiều dài đoạn hư hỏng lên đến 200/300 m chiều dài toàn tuyến.

Lý giải về hình thức "kiểm điểm nghiêm túc" này, ông Kiên cho rằng tuyến kè hư hỏng do yếu tố khách quan chứ không phải do chất lượng công trình, tuy nhiên Ban quản lý cũng tự kiểm điểm do chậm khắc phục.

"Chúng tôi chậm khắc phục hư hỏng nên xin kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nguyên nhân chậm khắc phục do không có tuyến đường công vụ dẫn vào công trình để chuyển vật liệu khắc phục. Trước kia thi công tuyến kè thì chúng tôi mượn tạm đất của dân để làm đường, bây giờ người dân rào lại nên không còn đường vào", ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, đầu tháng 9/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công khắc phục hư hỏng và dự toán chi phí xây dựng điều chỉnh, bổ sung công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1. Theo quyết định này, công trình kè Thạnh Đức 1 sẽ được khắc phục hư hỏng với dự toán kinh phí trên 3,8 tỷ đồng.

Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng

Cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng hư hỏng của tuyến kè để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân nơi đây.

Dù được tiếp tục quản lý nguồn vốn, tuy nhiên đại diện chủ đầu tư cũng không dám chắc sau khi được sửa chữa tuyến kè có thể chịu được sóng gió hay không.

"Lần này thiết kế có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc gia cố 2 đầu kè. Chúng tôi tin tưởng vào thiết kế và đơn vị thẩm định thiết kế. Còn việc tuyến kè chịu được bao lâu thì...", Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ bỏ lửng câu trả lời.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ cần phải có phương án và sớm khắc phục tình trạng hư hỏng của tuyến kè này để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bờ kè tiền tỷ vừa làm xong đã hư hỏng nặng