Bình Phước: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại kéo dài của công dân

Phong Vân| 07/12/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đơn của bà Châu Thị Sen, ngụ thôn Bù Xia, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước thì năm 1987, gia đình bà đến xã Đắk Ơ lập nghiệp, trong quá trình sinh sống, gia đình bà đã khai hoang được hơn 5.000 m2 đất và cất căn nhà cấp 4 để ở.

Năm 1993, gia đình tiến hành kê khai đất đai theo quy định. Năm 1998, xã có kế hoạch làm con đường dân sinh trong khu vực trung tâm xã, bà Sen cùng các hộ dân khác nằm trong diện quy hoạch đường đã dỡ bỏ căn nhà, hoa màu để bàn giao một phần đất của gia đình đã khai hoang cho chính quyền. UBND xã hứa sẽ cấp cho gia đình 150m2 đất để tái định cư nhưng chính quyền không thực hiện, gia đình bà tiếp tục sinh sống trên phần đất còn lại.

Bình Phước: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại kéo dài của công dân

Bà Châu Thị Sen chỉ những cây điều gia đình bà đã trồng trên 30 năm tuổi

Trong quá trình sử dụng đất ổn định, gia đình bà Sen đã làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, sau nhiều lần đo đạc, lập bản vẽ, UBND xã đều bác đơn yêu cầu. Do đó, bà Châu Thị Sen khiếu nại. Ngày 6/4/2006, UBND huyện Phước Long ban hành Quyết định số 370/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của bà Sen với lý do, diện tích đất 5.360m2 hộ gia đình bà ở và canh tác là mượn quỹ đất 5% của xã Đắk Ơ. Ngoài ra, quyết định này còn buộc bà Sen phải giải tỏa hoa màu và tài sản trên diện tích đất trên để trả lại cho xã quản lý, sử dụng quỹ 5% theo quy định. Thời gian thực hiện giải tỏa là 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định, nếu sau 30 ngày bà Sen không chấp hành, huyện sẽ cưỡng chế. Gia đình bà Sen cũng không nhận được quyết định 370/QĐ-UBND, xã cũng không cưỡng chế thu hồi và bà Sen tiếp tục khiếu nại cho đến nay.

Ngày 22/5/2013, UBND huyện Bù Gia Mập có thông báo kết luận của ông Trần Quang Ty, Chủ tịch UBND huyện về đơn khiếu nại của bà Sen. Theo đó, UBND huyện giao cho UBND xã Đắk Ơ mời bà Châu Thị Sen, ông Châu Hoàng Phong và ông Châu Hoàng Phúc yêu cầu trả lại diện tích đất trước đây (do mẹ của các ông bà là Trần Thị Sẻn) mượn của xã và thỏa thuận cấp đất tái định cư cho các hộ tại vị trí đất hiện tại đang mượn. Sau khi thỏa thuận với các hộ dân, UBND phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành đo đạc, phân lô diện tích đất này và xin chủ trương của UBND tỉnh phê duyệt giá và bán đấu giá QSD đất để đầu tư cơ sở hạ tầng, thời gian hoàn thành trước ngày 15/7/2013. Tuy nhiên, sau đó vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 1/9/2017, UBND huyện Bù Gia Mập ban hành Công văn 585/UBND-SX đề nghị bà Châu Thị Sen nếu không đồng ý với 370/QĐ-UBND thì bà có quyền làm đơn khiếu nại quyết định này gửi UBND tỉnh Bình Phước xem xét giải quyết theo quy định. Sau đó, ngày 3/11/2017, UBND tỉnh Bình Phước có Thông báo số 290/TB-UBND kết luận của Phó Chánh thanh tra tỉnh Hồ Thanh Bông, do Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền. Theo đó, UBND tỉnh cho rằng vụ việc của bà Sen đã hết thời hiệu khiếu nại, đề nghị bà Sen chấp hành những nội dung đã được giải quyết theo Quyết định 370/QĐ-UBND của UBND huyện Phước Long (cũ). Mặt khác, nếu bà không đồng ý với Công văn 585/UBND-SX ngày 1/9/2017 của UBND huyện Bù Gia Mập, UBND tỉnh đề nghị bà làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện để được giải quyết.

Để hiểu rõ hơn vụ việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND xã Đắk Ơ. Văn phòng UBND xã cho biết, vụ việc vẫn đang giải quyết và cung cấp một số tài liệu liên quan, trong đó có giấy cam kết của bà Trần Thị Sẻn và chữ ký xác nhận của các con. Giấy cam kết này được lập ngày 30/12/1995 với nội dung, bà Sẻn cam kết với UBND xã cho các con được phép cất nhà trên đất của xã đã quy hoạch và nếu sau này xã thu hồi lại thì sẽ dỡ đi không bồi thường. Trong giấy cam kết này không có nội dung nào thể hiện gia đình bà Sen mượn quỹ đất 5% của UBND xã.

Bà Châu Thị Sen cho biết, mẹ bà là bà Trần Thị Sẻn, bà và hai em là Châu Hoàng Phong và Châu Hồng Phúc đều không biết gì về tờ giấy cam kết này. Gia đình bà không ai biết chữ, chữ ký trong tờ cam kết cũng không phải chữ ký của mẹ con bà. Riêng em bà là Châu Hồng Phúc không biết ký tên, chỉ lăn tay, trong khi có chữ ký trong tờ cam kết. Bà Sen cho biết thêm, ngày 5/4/1993, mẹ bà có bảng kê khai diện tích ruộng đang sử dụng; ngày 19/7/1995 lập bản khai tài sản có xác nhận của Chủ tịch UBND xã. Mặt khác, năm 1995, bà Trần Thị Sẻn có vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp huyện Phước Long, trong tờ khai thế chấp tài sản vay vốn có giấy đăng ký sử dụng đất và căn nhà cấp 4, có xác nhận của địa phương để được ngân hàng cho vay.

Bà Trần Thị Sẻn sử dụng đất ổn định hơn 30 năm nhưng không được chính quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất, không cho sửa chữa nhà ở. Trong khi gia đình bà Sen nộp đơn khiếu nại ở huyện thì huyện yêu cầu lên tỉnh, nhưng lên tỉnh thì được hướng dẫn về huyện.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cần nhanh chóng xác minh các tài liệu có liên quan, giám định tờ cam kết là căn cứ xác định gia đình bà Châu Thị Sen mượn đất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại kéo dài của công dân