Bình Định: Đất tranh chấp vẫn được cấp chủ quyền

Văn Vũ| 03/10/2017 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất của cha mẹ để lại, người con trai âm thầm đem bán, các chị em gái làm đơn tranh chấp. Lấy lý do các đương sự không khởi kiện ra Tòa án để giải quyết nên UBND thị xã An Nhơn đã cấp chủ quyền cho người mua.

Vợ chồng ông Trần Thập, bà Lê Thị Diên có tạo lập một ngôi nhà trên khu đất 580m2 tọa lạc tại tổ 8, khối Vĩnh Liêm, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông bà chết không để lại di chúc nên 5 người con của ông Thập, bà Diên gồm: Trần Thị Nga, Trần Thị Khánh Lộc, Trần Văn Truyền, Trần Thị Sáu và Trần Thị Bảy thống nhất bán một phần diện tích đất để xây mồ mả ông bà.

Trong đơn gửi Báo Công lý, bà Trần Thị Bảy trình bày, ngày 2/3/2003, cả 5 chị em làm giấy bán cho bà Nguyễn Thị Hưng 180,7m2 đất, với giá là 32 chỉ vàng. Số vàng bà Hưng đưa, ông Truyền lấy 10 chỉ để xây mồ mả, 20 chỉ chia đều cho 5 chị em, còn lại 2 chỉ vàng tổ chức liên hoan.

Sau đó, bà Hưng làm mất giấy tờ mua bán yêu cầu 5 chị em bà ký lại giấy tờ. Ông Truyền không đồng ý ký mà đem thửa đất này bán cho vợ chồng ông Trần Hữu Văn, bà Hồ Thị Hoàng thường trú khu vực Vĩnh Liêm, phường Bình Định mặc dù không có sự đồng ý của 4 chị em gái bà Bảy.

Bình Định: Đất tranh chấp vẫn được cấp chủ quyền

Đất tranh chấp nhưng vẫn được cấp sổ

Năm 2011, vợ chồng ông Văn, bà Hoàng nộp đơn đề nghị cấp chủ quyền với phần diện tích 180,7m2 đất trên. Lúc này, bà Bảy mới phát hiện ông Truyền tự ý giả mạo chữ ký của 4 chị em bà ký giấy chuyển nhượng nhà ở cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng; Biên bản phân chia tài sản thừa kế gia đình của cha mẹ để lại ngày 12/3/2003; Đơn từ chối nhận di sản thừa kế của 4 chị em gái từ chối nhận di sản của cha mẹ để lại cho vợ chồng ông Trần Văn Truyền trọn quyền sở hữu và sử dụng.

Bốn chị em gái bà Bảy đã có đơn tranh chấp và đề nghị tạm dừng việc cấp sổ cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng. Ngày 5/7/2012, UBND thị xã An Nhơn có Công văn 396 cho rằng, đơn của 4 chị em gái bà Bảy là tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước mà thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Do đó, đề nghị các bà gửi đơn đến Tòa án giải quyết theo thẩm quyền và đồng thời khẳng định không cấp chủ quyền cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng đối với thửa đất trên.

Trong lúc tranh chấp chưa được giải quyết, ngày 17/2/2014, UBND thị xã An Nhơn lại ký cấp sổ thửa trên cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng. Phát hiện đất đang tranh chấp đã cấp sổ cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng. Chị em bà Bảy có đơn khiếu nại.

Ngày 21/6/2016, UBND thị xã An Nhơn ban hành Quyết định số 3113 về việc bác đơn khiếu nại của bà Bảy và cho rằng, UBND thị xã An Nhơn đã có Văn bản số 26 ngày 7/3/2013 về việc hướng dẫn chị em bà Bảy gửi đơn đến Tòa án giải quyết theo thẩm quyền nhưng các bà không thực hiện. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại Văn bản số 5380 ngày 20/12/2013, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn đồng ý và cấp sổ cho hộ ông Văn tại thửa đất số 518, tờ bản đồ số 8 diện tích 180,7m2 là đúng qui định pháp luật.

Theo bà Bảy, trong quá trình tranh chấp, chị em bà phát hiện nhiều giấy tờ trong hồ sơ chuyển nhượng nhà đất giữa ông Trần Văn Truyền với vợ chồng ông Trần Hữu Văn, bà Hồ Thị Hoàng có nhiều điểm bất thường nên có yêu cầu cung cấp để giải quyết vụ việc. Theo đó, bà yêu cầu cung cấp Biên bản phân chia tài sản thừa kế gia đình của cha mẹ để lại có chữ ký của các anh chị em bà Trần Thị Bảy ngày 12/3/2003 (bản gốc); Đơn từ chối nhận di sản thừa kế ngày 7/10/2002 của các bà Trần Thị Bảy, Trần Thị Sáu, Trần Thị Nga (bản gốc); Giấy đồng thuận ngày 7/3/2002 của bà Trần Thị Khánh Lộc (bản gốc) và Giấy chuyển nhượng nhà ở giữa các anh chị em bà Bảy với vợ chồng ông Văn, bà Hoàng ngày 2/3/2003 (bản gốc)… để trưng cầu giám định.

Tuy nhiên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã An Nhơn (VPĐKĐĐ An Nhơn) có Công văn số 29 ngày 18/7/2017 khẳng định: “Qua kiểm tra, VPĐKĐĐ An Nhơn không có lưu trữ hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất số 518 tờ bản đồ số 8, tọa lạc tại khu vực Vĩnh Liêm, phường Bình Định, thị xã An Nhơn cho ông Văn, bà Hoàng”.

Như nêu trên, thửa đất 180,7m2 có nguồn gốc của ông Thật, bà Diên đang bị các con tranh chấp và chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Theo qui định tại Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 thì diện tích đất này không đủ điều kiện để cấp sổ. Việc UBND thị xã An Nhơn lấy lý do chị em bà Bảy không nộp đơn ra Tòa án giải quyết nên cấp sổ thửa đất trên cho vợ chồng ông Văn, bà Hoàng là trái với qui định pháp luật về đất đai.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Định cần nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm để trả lại quyền lợi cho 4 chị em gái của bà Bảy cũng như tránh khiếu kiện kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đất tranh chấp vẫn được cấp chủ quyền