Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần

Nguyễn Thanh Vĩnh| 17/06/2017 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Lê Văn Ngay (Bến Lức, Long An) bức xúc vì cho rằng, do ảnh hưởng của công trình tuyến hành lang giao thông số 2 mà ngôi nhà của ông bị nứt nẻ gần như toàn bộ, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chỉ được đơn vị thi công bồi thường một phần.

Đi không được, ở không xong

Mới đây, phản ánh với Báo Công lý, ông Lê Văn Ngay (64 tuổi, ngụ xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho biết, do ảnh hưởng công trình tuyến hành lang đường thủy số 2 (thuộc dự án WB5, đơn vị thi công là Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Giang) nên ngôi nhà của ông bị nứt nẻ, xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, bậc tam cấp trước nhà đã bị sạt lở xuống sông, bên trong nhà ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt dẫn đến nguy cơ ngôi nhà có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Theo Báo cáo số 43/BC – TTKĐ của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng – Sở Xây dựng Long An vào ngày 23/5/2016 cũng cho thấy, ngôi nhà của ông Ngay thuộc cấp nguy hiểm công trình là cấp C, tức nhà có bộ phận ở trạng thái nguy hiểm. Cụ thể, một số cấu kiện chịu lực chính cột, dầm bê tông cốt thép xuất hiện hư hỏng. Ngoài ra, tường bao che và tường ngăn cũng xuất hiện nhiều vết nứt.

Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần

Vách tường mặt trước 2 phòng ngủ nhà ông Ngay bị nứt  nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi, vợ ông Ngay) cho hay, không chịu nổi cảnh luôn nơm nớp lo sợ khi phải “sống chung với tử thần” trong căn nhà nói trên nên gia đình bà đã phải chuyển ra ở trọ từ cuối tháng 12/2014 đến nay. Hơn 2 năm qua, 10 nhân khẩu trong gia đình bà vẫn từng ngày “ngậm đắng nuốt cay” khi có nhà nhưng không thể ở, xây nhà mới thì không đủ tiền. Bởi lẽ, theo bà Thanh, số tiền bồi thường thiệt hại quá ít và không thỏa đáng so với những thiệt hại mà gia đình bà phải gánh chịu.

“Bây giờ, nếu tiếp tục sống trong ngôi nhà của mình thì nguy hiểm có thể ập đến với chúng tôi bất cứ lúc nào. Nhưng để xây nhà mới thì tiền đâu mà xây trong khi vợ chồng tôi ngày càng già yếu, không có nguồn thu nhập ổn định. Còn với số tiền hỗ trợ khoảng 130 triệu đồng của công ty Hoàng Giang thì tôi chẳng làm được gì hết. Buồn nhất là do ảnh hưởng của công trình tuyến hành lang đường thủy số 2 mà ngôi nhà của chúng tôi bị nứt hẻ, hư hỏng nhiều chỗ. Thế nhưng, khi bồi thường thiệt hại cho tôi, đơn vị thi công chỉ bồi thường có một phần”, bà Thanh nói trong nước mắt.

Bồi thường chưa thỏa đáng

Theo tìm hiểu của PV báo Công lý, ngày 9/5, ông Trần Văn Tươi (Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An) đã gửi văn bản trả lời đơn kiến nghị của ông Lê Văn Ngay. Văn bản này nêu rõ, công trình của ông Ngay có phát sinh phần cửa trước bị xệ nhưng nằm trong phần diện tích đã đề nghị thực hiện tháo gỡ đền bù, các vị trí khác không có phát sinh lún, nứt so với báo cáo kiểm định ngày 23/5/2016.

“Do đó, việc yêu cầu bồi thường thiệt hại toàn bộ công trình nhà chính để di dời đến chỗ ở khác của ông Lê Văn Ngay là không có cơ sở. UBND huyện đề nghị ông nhận số tiền hỗ trợ bồi thường thiệt hại là 130.811.000 đồng theo kết quả thẩm định của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng Long An lập”, ông Trần Văn Tươi cho biết.

Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần

Văn bản trả lời mà UBND huyện Bến Lức gửi gia đình ông Ngay vào ngày 9/5.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, hiện tại, công trình nhà ở của ông Lê Văn Ngay tại ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, đang bị nứt nẻ, xuống cấp rõ rệt. Trong đó, nhiều vách tường, cột (phần nằm ngoài diện tích đã đề nghị tháo dỡ, đền bù – theo phản ánh của ông Ngay) của ngôi nhà này bị nứt nẻ nghiêm trọng. Điển hình, vách tường thuộc mặt trước của 2 phòng ngủ bị nứt sâu. Không chỉ vậy, khu vực của phòng bếp và nhiều vị trí khác của ngôi nhà cũng lộ rõ vết nứt. Ngoài ra, gạch nền phòng bếp cũng bị nứt nẻ, sụt lún.

Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần

Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần

 Nhiều nơi trong nhà ông Ngay đã xuất hiện thêm các vết nứt.

Như vậy, có thể thấy, những phản ánh của ông Ngay là có cơ sở. Hiển nhiên, đối mặt với hiện trạng nhà ở như thế, ông Ngay và gia đình không tránh khỏi sự lo sợ, cũng như luôn mong mỏi được hỗ trợ thích đáng để có điều kiện để xây nhà mới.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho gia đình ông Lê Văn Ngay có nơi cư trú mới lành mạnh, đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Lức (Long An): Dân khóc ròng vì nhà nứt toàn bộ nhưng chỉ được bồi thường… một phần