Bất thường trong đấu thầu ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Lê Trang| 16/06/2017 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của doanh nghiệp tham gia đấu thầu, bên mời thầu là Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã không kịp thời có đủ hồ sơ yêu cầu (HSYC) bán cho nhà thầu.

Sự việc này gây không ít bức xúc cho nhà thầu muốn mua HSYC gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm.

Theo phản ánh của một doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu gói thầu này, doanh nghiêp đã gặp không ít khó khăn trong quá trình mua HSYC gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ học viên đang cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Gói thầu này phát hành HSYC từ 8 giờ ngày 29/5 đến 8 giờ ngày 5/6/2017 (trong giờ hành chính), tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội, ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo phản ánh, ngay ngày đầu tiên phát hành HSYC, đại diện nhà thầu đã đến Trung tâm để mua HSYC. Tại đây, nhà thầu gặp ông Luận - Trưởng phòng Phòng tổ chức hành chính. Tuy nhiên, ông này cho biết “đã bán hết hồ sơ, chưa phô tô kịp”. Sau một hồi tranh cãi, đại diện bên mời thầu hướng dẫn nhà thầu nộp tiền mua HSYC cho thủ quỹ và hẹn “ngày kia đến nhận hồ sơ”.

Sáng ngày 31/5, nhà thầu tiếp tục quay lại mua HSYC. Tuy nhiên, như lần trước, nhà thầu vẫn phải trở về tay không. Đến chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tình, Giám đốc Trung tâm mới gọi điện thông báo nhà thầu đến nhận HSYC. Mặc dù đã mua được hồ sơ, nhưng nhà thầu này cho biết, do thời điểm đóng thầu đã cận kề nên nhà thầu không kịp chuẩn bị hồ sơ đề xuất.

Bên cạnh đó, nhà thầu này cũng cho biết, khi đến mua HSYC và trước ngày đóng thầu có đề nghị được mang tiền đến nộp tiền bảo lãnh nhưng chủ đầu tư và đơn vị tổ chức mời thầu từ chối và yêu cầu phải có sự bảo lãnh của ngân hàng. Tuy nhiên, theo nhà thầu vì vào ngày cuối tuần, ngân hàng không làm việc nên nhà thầu không kịp xin bảo lãnh của ngân hàng theo yêu cầu của đơn vị mời thầu.

Để giải thích việc thay đổi một cách đột ngột về việc nộp tiền bảo lãnh, đơn vị tổ chức đấu thầu của trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã thông báo cho nhà thầu qua điện thoại, nhưng về phía nhà thầu họ thông tin rằng không nhận được cuộc điện thoại thông báo nào.

Bất thường trong đấu thầu ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Theo khảo sát của phóng viên, một chiếc gường nằm Inox cá nhân theo yêu cầu của nhà thầu có giá trên thị trường từ 900 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/ chiếc. Trong khi đó, bảng dự toán kinh phí mua sắm trang thiết bị của nhà thầu đưa ra thì gường mua với giá 2.3 triệu đồng/chiếc. Tổng số tiền mua gường là 1.610.000.000 đồng, tổng số tiền mua quạt trần là 78 triệu đồng. Như vậy, có thể thấy so với giá thị trường thì gói thầu này đang có lợi nhuận rất lớn.

Dư luận đang đặt nghi vấn rằng gói thầu này đang có nhiều khuất tất, có dấu hiệu thông thầu và nâng giá trị gói thầu để hưởng lợi nhuận chênh lệch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tình - Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Gói thầu mua 700 giường và 120 quạt trần cho học viên cai nghiện để việc ăn, ngủ, nghỉ của học viên được đảm bảo. Tổng giá trị gói thầu là 1.688.000 đồng

“Theo quy định, là chủ đầu tư chúng tôi đã thông báo mời thầu, bắt đầu bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) mời thầu từ ngày 29/5 và đóng thầu từ ngày 5/6. Lúc đầu chúng tôi phát hành gần chục quyển HSYC nhưng bán hết nên có đơn vị đến mua HSYC chúng tôi có hẹn doanh nghiệp đến lấy khi có hồ sơ vào ngay buổi chiều hôm đó”, ông Tình nói.

Theo ông Tình, đến ngày 31/5 đại diện doanh nghiệp Nam Á có đến nhưng đòi lại tiền đặt cọc mua hồ sơ. Được biết, có 11 công ty mua hồ sơ để tham gia đấu thầu nhưng sau khi các nhà thầu mua hồ sơ thì chỉ có ba nhà thầu nộp hồ sơ, còn lại 8 nhà thầu không nộp hồ sơ năng lực.

Ông Tình cũng cho hay, 3 đơn vị tham gia đấu thầu là: Công ty TNHH vật tư và thiết bị khoa học Đại Nam; Công ty TNHH thiết bị khoa học và y tế Việt Nam; Liên doanh công ty TNHH thiết bị khoa học và y tế Toàn Cầu và Đại Xuân Lộc. Các công ty này đều có trụ sở tại Hà Nội.

Về việc thiếu HSYC, ông Tình cho biết đã có hẹn với nhà thầu tới mua hồ sơ vào sáng 31/5 đến lấy hồ sơ chứ không có khuất tất gì. Liên quan đến thông tin nhà thầu tham dự gói thầu có sự đàm phán trước để nhận được gói thầu, ông Tình trả lời không biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất thường trong đấu thầu ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Vĩnh Phúc