Bản hợp đồng khó hiểu của Khu Liên hợp thể thao quốc gia

Bình Minh| 18/04/2017 19:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời hạn thuê khai thác mặt bằng có hiệu lực từ ngày 21/3/2017, thế nhưng, thời gian tính tiền thuê lại là từ ngày 01/01/2017 - sự bất thường trên xuất hiện trong hợp đồng được Khu Liên hợp thể thao quốc gia kí cho một số đơn vị thuê mặt bằng tại đây.

Theo đại diện lãnh đạo Khu Liên hợp thể thao quốc gia (gọi tắt là Khu liên hợp), khu đất cho thuê được quy hoạch để xây dựng Dự án Khu khách sạn, dịch vụ thể thao phục vụ cho việc Việt nam đăng cai Seagame 31 vào năm 2021. Từ cuối năm 2012, để tránh hoang hóa, chống lấn chiếm đồng thời tạo thêm nguồn thu, Khu liên hợp đã xin ý kiến và được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép cho các doanh nghiệp thuê lại mặt bằng.

Là một trong những đơn vị đang thuê mặt bằng của Khu liên hợp, đại diện Công ty TNHH MTV H.PA.CO (Công ty H.PA.CO) đã bày tỏ sự bức xúc trước cách làm khó hiểu của lãnh đạo Khu Liên hợp, trực tiếp là ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Giám đốc Khu liên hợp trong việc cho các đơn vị thuê mặt bằng tại đây.  Đại diện Công ty H.PA.CO cho biết, đơn vị này trực tiếp ký hợp đồng thuê mặt bằng 31.500 m2 với Khu liên hợp từ tháng 11/2015 đến ngày 31/12/2016.

Ngày 11/12/2016, đơn vị này nhận được công văn của Khu liên hợp về việc thu hồi mặt bằng diễn ra vào ngày 8/01/2017. Tiếp đó, ngày 20/01/2017, Công ty TNHH MTV H.PA.CO nhận được công văn của Khu liên hợp cho phép lùi thời gian bàn giao mặt bằng đến ngày 20/3/2017, đồng thời để hỗ trợ tạo điều kiện cho các công ty di dời tài sản, Khu liên hợp không thu tiền thuê mặt bằng trong thời gian từ ngày 01/01/2017 đến 20/3/2017. Mặc dù hai bên đã thực hiện thanh lý hợp đồng, phía Công ty H.PA.CO yêu cầu Khu liên hợp thông qua biên bản bàn giao mặt bằng, nhưng nhiều ngày qua, khu liên hợp vẫn “án binh bất động”. “Chúng tôi đề nghị, nếu lãnh đạo Khu liên hợp không ký vào biên bản, thì phải thông báo lý do và trả lại biên bản cho chúng tôi, nhưng họ cứ ỉm đi” - đại diện của Công ty H.PA.CO cho biết.

Bản hợp đồng khó hiểu của Khu Liên hợp thể thao quốc gia

Ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Giám đốc Khu liên hợp bị doanh nghiệp phản ánh là cố tình gây khó dễ, có sai phạm (ảnh Thế Công)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Giám đốc Khu liên hợp lí giải rằng nguyên nhân ông không kí là do biên bản bàn giao mặt bằng do Công ty H.PA.CO soạn thảo còn nhiều nội dung chưa được thống nhất và cần hoàn thiện lại. Điều đáng nói, trong khi chưa kí vào biên bàn bàn giao mặt bằng, Khu liên hợp lại dùng chính phần mặt bằng đó để tiếp tục cho các doanh nghiệp khác thuê lại, dù tài sản trên đất của phía Công ty H.PA.CO vẫn chưa được bàn giao, kiểm đếm. Lý do được ông Nguyễn Việt Tiến đưa ra là “Khu liên hợp và Công ty H.PA.CO đã thanh lý hợp đồng với Công ty H.PA.CO, nên được toàn quyền sử dụng mặt bằng thuộc quản lý của Khu liên hợp”?
Chưa kể, việc Khu liên hợp kí hợp đồng cho thuê mặt bằng trực tiếp với Công ty TNHH ANA Việt Nam, trong khi công ty này vẫn đang nợ tiền thuê mặt bằng trước đó với Công ty H.PA.CO đã gây khó khăn cho việc thu hồi công nợ của Công ty H.PA.CO. Mặc dù phía Công ty H.PA.CO đã có kiến nghị, nhưng không được phía Khu liên hợp xem xét giải quyết.

Bản hợp đồng khó hiểu của Khu Liên hợp thể thao quốc gia

Thời điểm thu tiền thuê và ngày tính tiền thuê trong hợp đồng của Khu liên hợp đang lệch nhau đến khó hiểu. 

Điều khó hiểu là mặc dù khẳng định không thu tiền cho thuê mặt bằng trong thời gian từ ngày 01/01/2017 đến 20/3/2017 để hỗ trợ các đơn vị thuê mặt bằng trong quá trình di dời, nhưng thực tế, Khu liên hợp vẫn yêu cầu các đơn vị được ký lại, ký mới hợp đồng phải đóng tiền trong thời gian này. Mặt khác, dù thời hạn hợp đồng cho thuê có hiệu lực từ ngày 21/3/2017, nhưng thời gian bắt đầu tính tiền thuê lại là ngày 01/01/2017?
Việc cho phép các đơn vị kí hợp đồng sử dụng mặt bằng của lãnh đạo Khu liên hợp liệu có đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan ra sao? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và thông tin tới công chúng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản hợp đồng khó hiểu của Khu Liên hợp thể thao quốc gia