Bắc Ninh: Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên diễn ra trong thời gian dài

Trí Tường| 18/01/2018 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân trên địa bàn TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) liên tục phản ánh về việc buông lỏng quản lý tài nguyên môi trường, dẫn đến việc đất đào lên từ các dự án được vận chuyển trái phép gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự và ATGT.

Theo phản ánh của người dân, Dự án xây dựng căn hộ khách sạn 5 sao đầu tiên tại Bắc Ninh có tên APEC ROYAL PARK do chủ đầu tư là Tập đoàn APEC Group, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex 2) có vị trí ngay tại đường Kinh Dương Vương, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh (nằm ngay cạnh Trung tâm văn hóa Kinh Bắc) thường xuyên diễn ra tình trạng: Xe tải có trọng tải lớn từ 30 tấn trở lên nối đuôi nhau vào chở đất đem đi đổ và bán ngay giữa ban ngày.

Đa số xe tải này là của Công ty TNHH xây dựng thương mại và vận tải Đức Thắng, có trụ sở tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh do ông Nguyễn Văn Xiêm làm Giám đốc. Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Công ty Đức Thắng chưa được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cấp phép vận chuyển và tận thu đất tại dự án này.

Bắc Ninh: Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên diễn ra trong thời gian dài

Đất ở các công trình bị đào đem đi bán công khai

Cũng giống như dự án APEC ROYAL PARK, tại dự án chung cư PHOENIX TOWER nằm trên mặt đường Lý Thái Tổ do Công ty cổ phần Bông Sen Bắc Ninh (Công ty con của Công ty Phú Giang) làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng đất múc lên từ phần móng và thi công tầng hầm dự án cũng được hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau vận chuyển suốt ngày đêm.

Mang vấn đề này trao đổi với ông Đoàn Phong Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bắc Ninh về việc chủ đầu tư có được cấp phép khai thác và vận chuyển đất tại dự án này hay không? Ông Sơn hứa sẽ cung cấp giấy tờ và hẹn ngày làm việc với phóng viên. Tuy nhiên, đến lịch hẹn, khi PV sang làm việc, ông Sơn lại cáo bận đột xuất(!?).

Theo tìm hiểu được biết, dự án này là của người nhà một vị đứng đầu một ngành của tỉnh. Phải chăng, chính vì lẽ đó nên mới có tình trạng xe chở đất chở tấp nập không kể ngày đêm mà không bị các cơ quan chức năng xử lý?

Đối diện với dự án PHOENIX TOWER, dự án xây dựng nhà ở thương mại do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại Thanh Bình là chủ đầu tư đang thi công cũng diễn ra tình trạng trên. Khi chúng tôi có mặt, xe có trọng tải lớn đang chở đất từ trong dự án ra. Đất rơi vương vãi xuống mặt đường, gặp đúng lúc trời mưa khiến đoạn đường từ dự án ra trung tâm thành phố trở nên bẩn thỉu, trơn trượt.

Bắc Ninh: Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên diễn ra trong thời gian dài

Bắc Ninh: Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên diễn ra trong thời gian dài

Xe luồn cửa sau vận chuyển đất từ dự án APEC ROYAL PARK

Khi được hỏi, một đại diện đơn vị được thuê vận chuyển đất cho biết, họ đang làm thủ tục xin cấp phép. Khi thấy chúng tôi thắc mắc: "Chưa được cấp phép sao đã tiến hành vận chuyển đất?" Anh này cho biết: "Ở Bắc Ninh không đơn vị vận tải nào được cấp phép vận chuyển và khai thác đất ở các dự án. Chủ đầu tư thuê thì cứ làm thôi. Làm việc với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo đơn vị này cho biết, đơn vị chưa nhận được bất cứ thông tin gì về việc Công ty Thanh Bình xin cấp phép vận chuyển đất dự án này.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ cho lực lượng chức năng kiểm tra. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ đình chỉ mọi hoạt động của đơn vị thi công.

Điều chúng tôi không khỏi băn khoăn đó là, mặc dù nằm ngay trên địa bàn TP. Bắc Ninh, các công trình đang thi công đều là những dự án lớn nhưng tại sao tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép vẫn diễn ra công khai, trong suốt thời gian dài mà các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh không xử lý? Phải chăng có ai đó đứng đằng sau bảo kê cho việc khai thác và vận chuyển đất trái phép này? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý tài nguyên trên địa bàn tỉnh suốt thời gian qua? Câu hỏi xin được nhường quyền trả lời cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên diễn ra trong thời gian dài