Bạc Liệu: Cơ quan Công an vào cuộc vụ làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù

Thành Nhớ| 29/07/2018 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã chính thức vào cuộc điều tra làm rõ việc cán bộ xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân.

Ngày 28/7, Đại tá Lê Thái Nguyên, Trưởng Công an huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, Cơ quan điều tra đã vào cuộc triệu tập những người có liên quan để điều tra làm rõ việc cán bộ xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân.

Trước đó, ông Lục Văn Nghị (sinh năm 1970, ngụ ấp Xẻo Gừa, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng huyện Hồng Dân tố cáo việc ông Trần Văn Thắng, nguyên P. Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh (nay ông Thắng đang giữ chức vụ P. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hồng Dân) đã ký giấy ủy quyền nhận tiền cho ông Nguyễn Văn Nhanh là công chức xã Lộc Ninh đứng ra nhận tiền đền dù dự án Kênh Hòa Bình đã được Nhà nước đầu tư xây dựng do Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 (nay là Ban 10) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xác minh cũng như hồ sơ cung cấp trong việc trong việc tố cáo, Thanh tra huyện Hồng Dân xét thấy vụ việc trên vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần phải chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Bạc Liệu: Cơ quan Công an vào cuộc vụ làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù

Giấy ủy quyền giả 

Như Báo Công lý đã phản ánh trước đó, vào năm 2002, Kênh Hòa Bình đã được Nhà nước đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2004. Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 (nay là Ban 10) đã chi trả tiền đền bù cho các hộ dân thuộc ấp Bà Ai 1, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trong đó có hộ ông Lục Văn Nghị.

Khi hay tin Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 đã chi trả tiền đền bù ông Nghị đã liên hệ với UBND xã Lộc Ninh để nhận tiền thì được cán bộ xã thông báo ông đã nhận rồi, mặc dù thực tế ông không nhận được bất cứ một đồng nào. Tuy nhiên khi ông Nghị đề nghị được xem các chứng tờ chứng minh ông đã nhận tiền thì phía UBND xã Lộc Ninh, UBND huyện Hồng Dân đã không cung cấp hồ sơ hay bất cứ tài liệu nào liên quan.

Sự việc vỡ lẽ, đã gần 15 năm nay ông gõ cửa hết cơ quan này đến cơ quan khác để tìm công lý. Ông cũng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Hồng Dân, tuy nhiên cho đến nay đã qua nhiều đời lãnh đạo của huyện nhưng vẫn không có kết quả. 

Đến ngày 27/4/2018, Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 đã trích lục toàn bộ hồ sơ thể hiện rõ 3 đợt đền bù với số tiền là: 16.347.200 đồng mà Ban quản lý 419 đã chi trả tiền cho ông Nghị cách đây 14 năm mà người đứng ra nhận tiền là ông Nguyễn Văn Nhanh. Ông Nhanh được nhận tiền từ một giấy Ủy quyền do ông Lục Văn Nghị ủy quyền. Đồng thời người xác nhận cho việc ủy quyền ấy là ông Trần Văn Thắng lúc đó là P. Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh.

Bạc Liệu: Cơ quan Công an vào cuộc vụ làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù

Trích lục của Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 về việc đền bù cho ông Nghị

Tuy nhiên, ông Lục Văn Nghị cho rằng chưa bao giờ ký giấy ủy quyền cho ông Nhanh để nhận tiền, đồng thời chữ ký trong Giấy ủy quyền nhận tiền cũng không phải là của ông ký. Ông cũng cho biết, không hiểu lý do vì sao ông Thắng lại xác nhận như vậy để chiếm đoạt số tiền của ông.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Nhanh đã thừa nhận là ông Lục Văn Nghị không hề ủy quyền cho ông nhận tiền. “Việc tôi mạo chữ ký “ghi tên Nghị” vào giấy ủy quyền nhận tiền của ông Nghị là trái pháp luật nhưng do sự chỉ đạo của lãnh đạo xã Lộc Ninh cụ thể là ông Trần Văn Thắng là P. Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh".

Khi phóng viên hỏi số tiền mà ông đã nhận từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 có chi trả cho ông Nghị hay không, ông Nhanh cho rằng đã mời ông Nghị ra UBND xã Lộc Ninh trả xong rồi.

Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp biên nhận tiền giao cho ông Nghị thì ông Nhanh không cung cấp được bất cứ một chứng cứ, hay giấy tờ gốc có liên quan đến việc ông Nghị nhận tiền từ ông Nhanh và ông Nhanh cho rằng đã quá lâu nên không nhớ.

Về phía ông Trần Văn Thắng nguyên P. Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, cũng đã thừa nhận có ký xác nhận giấy ủy quyền nhận tiền cho ông  Nhanh để nhận tiền từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419. Còn việc ông Nhanh sau khi nhận số tiền từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 có giao lại cho ông Lục Văn Nghị hay không thì ông biết.

Quá bức xúc việc cán bộ làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt số tiền đền bù, ông Lục Văn Nghị đã gửi đơn phản ánh, tố cáo hành vi trên của các cán bộ xã Lộc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liệu: Cơ quan Công an vào cuộc vụ làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù