6 năm mòn mỏi… đợi thanh toán tiền nợ công trình “biểu tượng TP Hòa Bình”

Tống Toàn| 19/11/2018 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình "Biểu tượng TP Hòa Bình" (Hòa Bình) đã hiện diện 6 năm, làm đẹp lòng bà con các dân tộc địa phương và khách thập phương. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán hơn 800 triệu đồng cho những người xây dựng công trình.

Thành phố Hòa Bình là trung tâm chính trị, hành chính; trung tâm lớn về văn hoá, du lịch, dịch vụ mang đậm bản sắc của văn hóa Tây Bắc, văn hóa Mường. Vì thế, lãnh đạo nơi đây nhiều năm trăn trở, muốn có những công trình để khái quát lên giá trị của mình. Và biểu tượng thành phố Hòa Bình là công trình được kỳ vọng là điểm mốc, vừa khái quát được toàn cảnh đặc trưng của vùng đất, con người vừa có chức năng dẫn hướng trên tuyến giao thông chính, tạo điểm nhấn trong không gian đô thị thành phố.

Trước ý nghĩa to lớn đó, lãnh đạo địa phương này đã phê duyệt chủ trương thi tuyển kiến trúc công trình Biểu tượng thành phố Hoà Bình. Theo đó, cuộc thi sáng tác Biểu tượng thành phố phải thông qua Hội đồng chuyên gia, các cấp lãnh đạo và ý kiến đóng góp của người dân TP Hòa Bình. Kết quả trúng tuyển cuộc thi là nhóm tác giả của Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng (Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn - nay là Viện kiến trúc quốc gia, Bộ Xây dựng).

Ngày 24/9/2012, UBND TP Hòa Bình ban hành Quyết định số 3405/QĐ-UBND phê duyệt chỉ định gói thầu: Tư vấn khảo sát thiết kế, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thi công xây dựng công trình Biểu tượng TP Hòa Bình.

6 năm mòn mỏi… đợi thanh toán tiền nợ công trình “biểu tượng TP Hòa Bình”

 Công trình Biểu tượng TP Hòa Bình

Theo yêu cầu của chủ đầu tư thì thời gian thi công rất ngắn, từ tháng 11/2012 đến tháng 1/2013, càng đòi hỏi tâm huyết của nhóm tác giả thuộc Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của công trình đối với người dân Hòa Bình chuẩn bị hân hoan chào đón năm mới, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm không quản ngày đêm thiết kế, tiến hành thi công. Sau gần 3 tháng thi công, tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu sắt thép, đảm bảo tính bền vững lâu dài đã kịp thời hoàn thành cùng người dân thành phố Hòa Bình đón giao thừa Tết nguyên đán năm đó...

Tác phẩm nghệ thuật lung linh, rực rỡ đó, cùng màn bắn pháo hoa tại Biểu tượng, đã mang đến cho người dân TP Hòa Bình một năm mới hào hứng, phấn chấn... Còn cán bộ, công nhân Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng làm việc đến 21 giờ đêm 30 Tết mới được trở về nhà đón năm mới.

Ông Vũ Văn Trường, Giám đốc Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng bộc bạch: Đơn vị không quản ngại vay vốn để triển khai thi công cho kịp tiến độ. Đến nay, dù đã trải qua gần 6 năm dầm mưa, dãi nắng nhưng công trình vẫn đẹp đẽ, không hề xuống cấp, khẳng định chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật tốt. Tuy nhiên, thật đáng buồn là những người có thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước nơi đây lại rất thiếu trách nhiệm. Hơn 6 năm nay, Trung tâm phải chịu vay nợ trang trải cho việc thi công công trình mà chưa được thanh toán. Mặc dù đã nhiều lần yêu cầu, thậm chí cũng đã phải cầu cứu đến các cơ quan khác giúp đỡ nhưng những người có trách nhiệm trong vấn đề này của thành phố Hòa Bình vẫn vô cảm…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 6/8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Công văn chuyển đơn số 489/TTr-TCD gửi Ban quản lý xây dựng kết cấu hạ tầng TP Hòa Bình đề nghị trả lời đơn đề nghị thanh toán một phần kinh phí công trình Biểu tượng TP Hòa Bình của Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng Ban quản lý nói trên vẫn chưa hồi âm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng ban Ban quản lý xây dựng kết cấu hạ tầng TP Hòa Bình cho biết, công trình Biểu tượng TP Hòa Bình được đơn vị thi công làm rất tốt, sau nhiều năm không hư hỏng gì. Ban quản lý sẽ xin ý kiến Chủ tịch UBND thành phố để trả lời văn bản của Thanh tra Bộ Xây dựng và trong năm nay sẽ thu xếp trả tiền còn nợ đọng Trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, nhiều lần PV liên hệ với ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình để làm việc nhưng không được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 năm mòn mỏi… đợi thanh toán tiền nợ công trình “biểu tượng TP Hòa Bình”