Ban cán sự Đảng TANDTC: Lãnh đạo TAND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Trần Minh Giang| 26/02/2014 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/2, Ban cán sự Đảng TANDTC đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân năm 2013 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Đến dự Hội nghị có đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương và các thành viên Ban cán sự Đảng TANDTC. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Ban cán sự Đảng TANDTC: Lãnh đạo TAND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Chánh án TANDTC chủ trì hội nghị.

Thay mặt Ban cán sự Đảng TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng trình bày Báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2013 của Ban cán sự Đảng TANDTC. Năm 2013, Ban cán sự Đảng TANDTC đã thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và lề lối làm việc theo quy định của Đảng. Trên cơ sở Quy chế hoạt động, Ban cán sự Đảng đã đảm bảo các nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và cá nhân phục tùng tập thể, nhất là trong công tác cán bộ và các công việc quan trọng đều được bàn bạc, thống nhất trong tập thể Ban cán sự. Theo định kỳ, mỗi tháng Ban cán sự họp một lần, đôi khi tổ chức các cuộc họp đột xuất khi cần thiết để kịp thời chỉ đạo, xử lý các vấn đề nổi cộm của hệ thống Tòa án hoặc những việc quan trọng thuộc thẩm quyền của Ban cán sự. Ban cán sự Đảng TANDTC đã duy trì và thực hiện tốt mối quan hệ công tác với Chánh án TANDTC, với các Ban đảng và ngành hữu quan ở Trung ương, với các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy TANDTC trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh.

Năm 2013, Ban cán sự Đảng TANDTC đã lãnh đạo, chỉ đạo TAND các cấp giải quyết được 364.819 vụ án các loại trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,3%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2012, số vụ án đã thụ lý tăng 34.474 vụ; đã giải quyết tăng 31.951 vụ. Song song với công tác xét xử, các mặt công tác khác như: giám đốc kiểm tra; giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; xây dựng, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; thi hành án hình sự; tổ chức cán bộ, đào tạo tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc cho TAND các cấp cũng được thực hiện có hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội đã đề ra.

Qua tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Ban cán Đảng TANDTC đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức TAND; tạo ra những chuyển biến tích cực trong các mặt công tác. Năm 2013, đã có nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến được nêu gương và nhân rộng; nhiều chỉ tiêu công tác đã đạt được cao nhất từ trước đến nay góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngoài những ưu điểm đã đạt được, Ban cán sự Đảng cũng nêu rõ một số hạn chế về công tác chỉ đạo giải quyết các loại vụ án, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật, công tác cán bộ… và chỉ rõ những nguyên nhân thiếu sót cũng như các giải pháp khắc phục. Trong phần thảo luận, các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban cán sự và ý kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban tổ chức Trung ương đều đánh giá cao những thành tích của Ban cán sự Đảng TANDTC đối với việc lãnh đạo TAND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Các đại biểu cũng thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng để trong thời gian tới Ban cán sự Đảng TANDTC làm tốt hơn nữa nhất là trong việc thực hiện quy chế dân chủ, công tác quần chúng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức… Thay mặt Ban cán sự Đảng TANDTC, Chánh án Trương Hòa Bình tiếp thu các ý kiến và mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương tiếp tục giúp đỡ TAND các cấp làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014, Ban cán sự Đảng TANDTC triển khai thi hành Hiến pháp năm 2103 theo đúng tinh thần Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 3/1/2014 của Ban Bí thư về triển khai thi hành Hiến pháp và Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH 13 ngày 2/1/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Mặt khác, Ban cán sự Đảng TANDTC tiếp tục chỉ đạo TAND các cấp thực hiên nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và các các Nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Cùng với đó, Ban cán sự Đảng TANDTC sẽ chỉ đạo kiện toàn về tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, có năng lực chuyên môn; tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hệ thống TAND với chủ đề “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức ngành TAND” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban cán sự Đảng TANDTC: Lãnh đạo TAND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao