Bài học tăng trưởng của doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam

PV| 10/03/2020 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành công nhất của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) trong những năm qua là công tác tái cấu trúc thay đổi mô hình quản trị, nắm bắt thị trường, hoạch định dự án đầu tư, tài chính... từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tìm lối thoát trong “cơn bão” kinh tế thị trường

Trở về thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra từ nửa cuối năm 2008, là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu khí, PVTrans cũng chịu nhiều tác động nặng nề từ cơn bão kinh tế này. Cuộc khủng hoảng đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, kéo theo đó là nhu cầu vận tải biển suy giảm nghiêm trọng, đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến ngành vận tải thế giới trong nhiều năm sau đó.

Bài học tăng trưởng của doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam

Vào những năm 2010-2011, PV Trans đúng nghĩa là một “con tàu mắc cạn”, nợ nần chồng chất, có 16 đơn vị thì hết 7 đơn vị làm ăn thua lỗ, 3 đơn vị phá sản… Trong hoàn cảnh lâm vào bước đường cùng và thậm chí đã có lúc phải đối mặt với phương án phá sản, lãnh đạo PVTrans đã kịp thời nắm bắt và đánh giá lại những cơ hội, rủi ro, nhanh chóng có những thay đổi quyết liệt nhằm từng bước đưa PV Trans thoát ra khỏi cơn bão kinh tế và duy trì hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Việc đầu tiên PVTrans thực hiện là tập trung chuyển từ quản lý toàn diện đến quản lý chung và “xé nhỏ” các đơn vị tàu, gắn trách nhiệm cho giám đốc các công ty thành viên nhằm phân tán rủi ro. Hoạt động theo mô hình này, thì phải quyết liệt loại bỏ lề thói cũ, gắn trách nhiệm đến cùng cho một cá nhân cụ thể chứ không còn là kiểu “tập thể chịu trách nhiệm” như trước. Bên cạnh đó thì việc kiểm tra kiểm soát nội bộ, minh bạch về các mặt, nhất là về tài chính là điều bắt buộc. Chính cách làm việc quyết liệt, chịu trách nhiệm đến cùng này đã tạo nên cho PVTrans một sức bật mới.

Tiếp theo đó là làm thế nào để có việc làm. Không thể mãi nằm chờ việc, lãnh đạo PV Trans quyết định tìm con đường hướng ra biển, cụ thể là khu vực Trung Đông. Với nỗ lực không ngừng, PVTrans đã đưa 3 tàu sang Trung Đông chở thuê. Và cũng ngay chính thời điểm này, do tình hình Trung Đông đang bất ổn, nạn cướp biển hoành hành, nhiều hãng vận chuyển dầu thô lớn không dám chạy đã trở thành cơ hội lớn cho PVTrans. Giá cước vận tải cao gấp rưỡi, việc làm không xuể, PVTrans lao vào thị trường Trung Đông bất chấp nguy hiểm rình rập mỗi khi tàu chở dầu chạy qua vùng “sừng” Nam Phi và eo biển Madagascar.

Có tiền, có công việc, người lao động yên tâm làm việc và tin tưởng vào lãnh đạo. Kể từ năm 2012, kết quả hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi sắc với tổng doanh thu 4.657 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 108,03 tỷ đồng, PVTrans đã bắt đầu vững vàng tiến lên phía trước…

Bước tăng trưởng vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2013-2019 trở thành giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với các chỉ tiêu, kết quả SXKD tăng dần đều hàng năm. Năm 2019 là năm đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với các chỉ tiêu kết quả SXKD cao nhất kể từ khi thành lập đến nay với doanh thu hợp nhất ước đạt 8.099 tỷ đồng (147% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.035 tỷ đồng (207% kế hoạch và bằng 106% so với thực hiện năm 2018); duy trì sự tăng trưởng 8 năm liên tục kể từ năm 2011 với mức tăng bình quân 17%/năm. Uy tín, vị thế, thương hiệu của PVTrans ngày càng được nâng cao, từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vươn mình trở thành một đơn vị có năng lực vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam.

Những thành công PVTrans đạt được trong thời gian qua không phải từ may mắn mà là kết quả của cả một quá trình dài tự vận động, tự thay đổi trong ý thức và hành động. Các yếu tố tạo nên thành công này đầu tiên phải kể đến sự hỗ trợ hiệu quả và kịp thời của Lãnh đạo PVN, không chỉ về tài chính mà còn về cơ chế, chính sách và sự ủng hộ cách làm mới, tư tưởng mới của PVTrans; sau đó là sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị trong và ngoài ngành. Bên cạnh những hậu thuẫn có được, Ban Lãnh đạo PV Trans đã có nhiều giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý, hiệu quả hoạt động SXKD, chủ động có nhiều giải pháp về thị trường, đa dạng hóa dịch vụ, xử lý các phát sinh tài chính, tiết kiệm chi phí, tái cấu trúc mô hình quản trị, nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật đội tàu và chủ động đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.

Đặc biệt, những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của PVTrans liên tiếp được nâng cao. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các đơn vị trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều đơn vị tư nhân, ngoài ngành. Nắm bắt cơ hội thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp, PVTrans đã tích cực đầu tư phát triển và trẻ hóa đội tàu. Từ một vài tàu sở hữu ban đầu, đến nay PVTrans đã có đội tàu gồm 33 tàu với tổng trọng tải gần 1 triệu DWT, đa dạng về chủng loại. Bên cạnh đội tàu, PVTrans còn sở hữu các phương tiện vận tải đường bộ phục vụ cho hoạt động vận tải xăng dầu, LPG, CNG... khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải. Năm 2019, PVTrans đã phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với hơn 70% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại khu vực Trung đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Với kết quả kinh doanh khả quan, tiềm năng và định hướng phát triển rõ ràng, bền vững, cùng với quản trị minh bạch, hiệu quả, cổ phiếu PVT đã được nhiều nhà đầu tư tổ chức quan tâm, nắm giữ và đánh giá cao. Ngoài cổ đông PVN nắm giữ 51% vốn điều lệ, PVTrans còn có khoảng 32% vốn điều lệ do các quỹ, tổ chức đầu tư nước ngoài nắm giữ dài hạn. Đến nay, PVTrans có tổng tài sản hơn 11 nghìn tỉ đồng, vốn điều lệ 2.814,4 tỷ đồng và gần 1.900 lao động. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài ngành.

Ðể duy trì các chỉ số tài chính ổn định, PVTrans đặc biệt chú trọng tới công tác quản trị doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ các chỉ số tài chính của Công ty mẹ và toàn Tổng công ty; chủ động, bám sát những diễn biến của thị trường vận tải nội địa cũng như quốc tế để có những giải pháp quyết liệt, tiết giảm chi phí, rà soát, quản lý chặt chẽ việc mua sắm vật tư trang thiết bị, giảm bớt hạng mục nâng cấp sửa chữa chưa cần thiết, rút ngắn thời gian tiến độ sửa chữa tàu...

Thế mạnh về thương hiệu uy tín, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực quản trị vận tải biển sẽ là những lợi thế không nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh khác để PVTrans có thể tận dụng được các cơ hội nhằm trẻ hóa, nâng cao năng lực đội tàu và chiếm lĩnh thị trường, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp vận tải thủy hàng đầu tại Việt Nam./.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học tăng trưởng của doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam