Bắc Ninh: Siêu thị Hoa Lý bị tố lừa hợp tác kinh doanh rồi chiếm đoạt tài sản

Văn Hoàng| 29/11/2022 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp thời gian qua, bà Lê Thị Thanh Hải gửi đơn cầu cứu và tố cáo đến cơ quan chức năng về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Siêu thị Hoa Lý tại Bắc Ninh, chủ sở hữu siêu thị này đã không thực hiện theo cam kết trong hợp tác kinh doanh khiến gia đình bà Hải đứng trước nguy cơ tán gia bại sản, nợ nần chồng chất.

anh-1.jpg
Siêu thị Hoa Lý tại Bắc Ninh.

Trong đơn thư gửi toà soạn, bà Lê Thị Thanh Hải (phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, trước đó bà có quen biết vợ chồng ông Mai Nhật Chung và bà Nguyễn Thị Lý (trú tại phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) là chủ sở hữu hộ kinh doanh có tên “Mai Nhật Chung”. Tên cửa hàng tại nơi kinh doanh là “ Siêu thị Hoa Lý” (số 238 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) kinh doanh thảm, đệm màn, rèm, chăn ga, gối, đệm...

Do làm ăn thua lỗ nên ngày 28/12/2020 vợ chồng ông Chung, bà Lý đã chuyển nhượng cửa hàng cho ông Nguyễn Nhật Triển (anh rể bà Lý) bằng văn bản thỏa thuận về việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ và tài sản với giá trị chuyển nhượng là 7.328.000.000 đồng.

Tiếp đó, bà Lý mời bà Lê Thị Thanh Hải kinh doanh chung và giúp bà Lý dàn xếp công nợ để tránh bị bắt nợ. Theo yêu cầu của bà Lý, ngày 14/01/2021 ông Nguyễn Nhật Triển đã chuyển nhượng lại cửa hàng cho bà Lê Thị Thanh Hải với giá là 7.328.000.000 đồng. Sau đó việc thanh toán tiền đã được các bên thực hiện xong.

Việc chuyển nhượng được lập tại văn phòng Thừa phát lại Kinh Bắc và đã được lập Vi bằng số: 17/2021/VBTPLKB. Giao dịch được thể hiện dưới dạng “Văn bản thỏa thuận về việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ và tài sản”. Theo thỏa thuận, kể từ ngày 14/01/2021 bà Hải được toàn quyền sở hữu cơ sở hộ kinh doanh “Mai Nhật Chung” tên cửa hàng là “Siêu thị Hoa lý”.

Ngày 24/01/2021 bà Hải với bà Lý là đại diện của Nhà phân phối Hoa Lý và là chủ thương hiệu “Siêu thị Hoa Lý” đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số: 01/2021/HĐHT với mục tiêu và phạm vi hợp tác kinh doanh là: “Hai bên cùng nhau góp vốn chia sẻ lợi nhuận có được từ việc hợp tác kinh doanh tại siêu thị Hoa Lý, Bên A (Siêu thị Hoa Lý) với số vốn góp 0 đồng và đồng ý chuyển nhượng 50% giá trị thương hiệu và quyền sử dụng thương hiệu Siêu thị Hoa Lý và hệ thống khách hàng, nhà cung cấp cho bên B (Lê Thị Thanh Hải), theo đó các bên là đồng sở hữu Siêu thị Hoa Lý. Thời hạn hợp tác là vô thời hạn.

Trên cơ sở đó, ngày 29/01/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại Tuấn Anh (Công ty Tuấn Anh) đã ký Bản cam kết về việc doanh thu và công nợ khách hàng với nhà phân phối Hoa Lý. Trong đó ghi rõ, bà Hải đại diện cho nhà phân phối Hoa Lý chịu trách nhiệm về mặt tài chính, công nợ của nhà phân phối Hoa Lý. Bà Lý chịu trách nhiệm về doanh thu, khai thác khách hàng và bán hàng.

Bà Lê Thị Thanh Hải cho biết: “Sau khi các bên ký kết các văn bản nói trên hoàn tất, sau đó tôi đã bỏ tiền ra thanh toán các khoản nợ của nhà phân phối Hoa Lý cho Công ty Tuấn Anh và Công ty CP Đầu tư nệm Kim Cương là nhà cung cấp xong. Lúc này vợ chồng ông Chung, bà Lý đã thông đồng với 2 cán bộ cung ứng của 2 công ty không cho tôi được nhận bất kỳ một lô hàng nào của Công ty Kim Cương và Công ty Tuấn Anh để cung cấp cho khách hàng. Không hiểu bằng những thủ đoạn nào mà ông Chung bà Lý vẫn được nhận hàng từ phía hai công ty, tách tôi ra khỏi phạm vi kinh doanh. Đây là vấn đề thiếu nghiêm túc trong kinh doanh và liên quan đến uy tín, danh dự, thương hiệu của nhà cung cấp và nhà phân phối. Việc này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chúng tôi”.

Để làm rõ, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty Kim Cương và Công ty Tuấn Anh. Tại buổi làm việc, đại diện công ty cho biết: “Liên quan tới đơn thư phản ánh của bà Lê Thị Thanh Hải về việc 2 nhân viên kinh doanh của công ty có dấu hiệu “móc nối” với bà Nguyễn Thị Lý để chuyển hàng thì chúng tôi sẽ xác minh làm rõ”.

Đại diện Công ty Tuấn Anh cho biết thêm: “Chúng tôi không hề biết Siêu thị Hoa Lý đã được chuyển nhượng cho bà Lê Thị Thanh Hải vì chúng tôi không nhận được bất kể văn bản thông báo nào từ phía nhà phân phối hay cá nhân bà Hải, đây có thể nói là thiếu sót của nhà phân phối chứ không phải do lỗi của công ty. Mọi hoạt động cung cấp hàng vẫn được chúng tôi thực hiện đúng địa điểm, địa chỉ ghi trong bản cam kết. Đối với đơn vị sản xuất như chúng tôi thì bán được càng nhiều hàng càng tốt, khách hàng có nhu cầu cứ chuyển tiền thì chúng tôi cấp hàng theo đúng quy định chứ không có chuyện gạt ai ra. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ liên hệ xác minh và tìm ra phương hướng giải quyết”.

anh-2.jpg
Ngoài bị tố cáo liên quan đến hợp tác kinh doanh, bà Nguyễn Thị Lý còn bị tố cáo “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua việc bán xe ô tô.

Sau khi nhận thấy việc mình bị lừa và bị gạt ra khỏi việc kinh doanh, bà Lê Thị Thanh Hải đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Lý làm biên bản xác nhận số tiền mà bà Lý nợ. Ngày 11/05/2021, bà Lý đã ký biên bản xác nhận nợ bà Hải số tiền tính đến ngày 30/04/2021 là 4.939.910.500 đồng. Tuy nhiên, sau khi sao kê ngân hàng, thống kê lại các hoá đơn, chứng từ và trừ đi các khoản bà Lý được hưởng thì bà Hải cho rằng bà Lý còn nợ mình 6.889.333.636 đồng.

Liên quan đến Đơn tố cáo của bà Lê Thị Thanh Hải, trước đó ngày 21/07/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Ninh đã có thông báo về việc chuyển đơn đến Trưởng Công an TP Bắc Ninh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Không chỉ liên quan đến hợp tác kinh doanh, bà Lê Thị Thanh Hải còn tố cáo việc mua của vợ chồng ông Chung, bà Lý một chiếc xe ô tô trị giá 200.000.000 đồng nhưng đến nay mới chỉ nhận được giấy tờ xe mà chưa nhận được xe. Bà Hải cho biết, vợ chồng ông Chung, bà Lý đã khai báo với cơ quan chức năng là mất giấy tờ để làm lại giấy tờ mới và tiếp tục bán xe cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Siêu thị Hoa Lý bị tố lừa hợp tác kinh doanh rồi chiếm đoạt tài sản