Bắc Kạn, Lào Cai: Gia súc chết hàng loạt do lở mồm long móng

Huy Hùng| 08/03/2015 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Chi cục Thú y hai tỉnh Bắc Kạn và Lào Cai, rất nhiều trâu, bò, lợn tại các địa phương đã bị chết do dịch bệnh lở mồm long móng. Các cán bộ thú y ở 2 tỉnh đã tập trung về các địa phương có dịch bệnh để chống dịch.

Chi cục Thú y Bắc Kạn và huyện Ba Bể, Bắc Kạn cho biết, đến nay có 147 con trâu, bò ở hai xã Cao Thượng và Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) nhiễm bệnh lở mồm long móng. 

Theo Chi cục Thú y Bắc Kạn, do thời tiết mưa phùn, độ ẩm cao, nhiệt độ xuống thấp; sau mùa đông, sức đề kháng của gia súc yếu là cơ hội để dịch bệnh lở mồm long móng xuất hiện và có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, dịch xuất hiện tại hai thôn Ngạm Khét và Nà Siến, sau đó lan ra các thôn Khuổi Hao và Tọt Còn thuộc xã Cao Thượng.

Còn tại địa bàn tỉnh Lào Cai từ đầu tháng 3/2015 đến nay, dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc xuất hiện trở lại trên đàn lợn của bốn hộ chăn nuôi tại hai thôn của ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai làm 65 con lợn mắc bệnh chết và phải tiêu hủy, với trọng lượng trên 3 tấn.

Các ngành chức năng đã cung cấp hơn 100 lít hóa chất, 35 đôi găng tay, 35 bộ quần áo sinh học, năm đôi ủng, hai bình máy động cơ để phục vụ tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại tại ổ dịch.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng Hai, sau khi dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc tại huyện Mường Khương cơ bản được khống chế thì tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai và xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát lại phát sinh ổ dịch mới. Theo đó, có 165 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy với trọng lượng hơn 8 tấn.

Trước tình hình trên, Chi cục Thú y hai tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch trên đàn gia súc, gia cầm.

Đồng thời, tiêm vắcxin đầy đủ cho gia súc tại các địa bàn có dịch; phun hóa chất tiêu trùng khử độc chuồng trại chăn nuôi để bao vây ổ dịch; cấm cận chuyển gia súc ở ra, vào vùng có dịch để đề phòng lây lan ra diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn, Lào Cai: Gia súc chết hàng loạt do lở mồm long móng