Quy định mới của Apple buộc các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram phải trả 30% chi phí khi người dùng muốn tăng tương tác cho bài đăng.
Đầu tuần này, Apple đã âm thầm cập nhật các quy tắc mới trên kho ứng dụng App Store của công ty. Theo đó, quy tắc mới yêu cầu các nhà phát triển iOS có sử dụng tính năng "mua hàng trong ứng dụng" chia sẻ cho Apple 30% doanh số của các bài đăng quảng cáo trong ứng dụng mạng xã hội.
Quy định đánh giá sẽ chủ yếu tác động đến hai ứng dụng của Meta là Facebook và Instagram, nơi người dùng vẫn thường xuyên trả tiền để thúc đẩy lượt tương tác cho các bài đăng của mình. Đây là lần đầu Apple thu tiền trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng của App Store và được xem là đòn tấn công trực diện vào Meta.
Dĩ nhiên, Meta không hài lòng với những quy tắc này.
"Apple tiếp tục đưa ra các quy tắc mới của mình để phát triển hoạt động kinh doanh của họ, trong khi lấy hoa hồng từ các nền tảng khác. Trước đây, Apple cho biết sẽ không lấy doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, nhưng dường như bây giờ họ đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những cách đơn giản để chạy quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi", Tom Channick, một phát ngôn viên của Meta chia sẻ.
Với việc bị Apple thu 30%, Meta có thể sẽ bắt người dùng chịu một phần chi phí này bằng cách tăng giá cho tính năng boost. Việc thu phí chưa ảnh hưởng nhiều đến doanh thu quảng cáo của Facebook và Instagram, do các công ty quảng cáo thường giao dịch qua một ứng dụng quản lý độc lập. Tuy vậy, trong tương lai, Apple cũng có thể thay đổi quy định để thu phí với ứng dụng quản lý quảng cáo và lúc này sẽ là đòn đánh mạnh đối với Meta.