Apple đang tính chuyện thâu tóm hãng xe McLaren?

Kiên Trung| 22/09/2016 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo từ Financial Times, Apple đang cân nhắc mua lại hãng sản xuất xe McLaren Technology Group (Anh) khi cả hai đang tiến hành đàm phán.

Apple lên ý tưởng mua lại hãng xe của Anh như là một chiến lược đầu tư, tuy nhiên tờ Financial Times nói rằng một vụ mua lại cũng đã được đưa ra thảo luận. Trong khi đó, McLaren phủ nhận về khả năng bị tiếp quản cũng như ký kết hợp tác đầu tư với một công ty khác.

Apple đang tính chuyện thâu tóm hãng xe McLaren?

Giá trị McLaren hiện rơi vào khoảng 1,3 tỷ USD, con số nằm trong tay của Apple khi muốn thâu tóm

Một phát ngôn viên của McLaren khẳng định “Không có việc tiếp quản, không có chiến lược đầu tư. Các thông tin đăng tải là hoàn toàn không đúng sự thật”.

Ước tính trên thị trường, McLaren Technology Group có giá trị khoảng 1 tỷ bảng (1,3 tỷ USD). Công ty này sản xuất những siêu xe, trong đó có một đội đua công thức 1. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu, tham gia sản xuất, thu thập dữ liệu và phân tích hệ thống xe.

Đầu năm nay, một tay đua công thức 1 nổi tiếng mang tên Joe Saward nói rằng có khả năng Apple đã đặt ra kế hoạch mua lại toàn bộ hãng xe này. Theo nguồn tin từ Telegraph, giải đua xe công thức 1 hiện đã được bán cho Liberty Media với số tiền 8,5 tỷ USD, mặc dù thỏa thuận này vẫn chưa chính thức được thông qua.

Theo số liệu công khai gần đây nhất từ Financial Times cho biết McLaren đã bị mất 22,6 triệu bảng trên doanh thu 265 triệu bảng trong năm 2014. Đó có thể là lý do khiến McLaren thực hiện đàm phán với Apple - vốn sẽ làm thay đổi những suy đoán về sản phẩm và dịch vụ mà Apple đang hướng đến trong ngành công nghiệp ô tô.

Apple trước đây đã hình thành bộ phận xe hơi riêng có tên mã Project Titan, nhưng công ty chưa bao giờ xác nhận về mục đích dự án là phát triển xe điện hay phần mềm dành cho xe tự lái. Nhưng trong một loạt báo cáo gần đây cho biết Apple đã tập trung sự chú ý vào phần mềm xe tự lái thay vì quá trình sản xuất xe riêng.

Cốt lõi thế mạnh của Apple chính là thiết kế, quản lý chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất. Tất cả những điều này khiến giới phân tích vẫn đưa ra lập luận cho rằng Apple sẽ sản xuất một chiếc xe, trong đó công ty sẽ thiết kế cả phần cứng và phần mềm như những gì đã làm với iPhone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple đang tính chuyện thâu tóm hãng xe McLaren?