Anh sẵn sàng hợp tác đưa TP Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm tài chính

PV| 30/06/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quyền Thị trưởng Khu Tài chính London Peter Estlin cho biết, phía Anh coi Việt Nam là trọng tâm để phát triển các mối quan hệ hợp tác, trong đó có phát triển thị trường tài chính, ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng của Anh nhằm đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm tài chính.

anh-san-sang-hop-tac-dua-tp-ho-chi-minh-thanh-trung-tam-tai-chinh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Quyền Thị trưởng Khu tài chính London Peter Estlin. Ánh TTXVN

Tiếp theo chương trình làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, chiều 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Quyền Thị trưởng Khu tài chính London Peter Estlin.

Quyền Thị trưởng bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian đến thăm Khu tài chính London.

Giới thiệu về Văn phòng Thị trưởng Khu Tài chính London - Tòa nhà Mansion House là nơi ở của Thị trưởng Tài chính London đã có lịch sử kéo dài hàng trăm năm (từ năm 1189), Quyền Thị trưởng cho biết một trong những nhiệm vụ của Văn phòng Thị trưởng Khu Tài chính London là xây dựng và phát triển quan hệ với các quốc gia trên thế giới.

Ngày nay, Khu Tài chính London tự ý thức được là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu, trong một số lĩnh vực còn phát triển hơn thị trường tài chính New York, lượng giao dịch bằng đồng USD tại London nhiều hơn cả New York.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Khu Tài chính London, một trong bốn trung tâm tài chính lớn nhất thế giới, nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng Anh như Prudential, HSBC, Standard Chartered… đã hoạt động hiệu quả tại Việt Nam trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Anh hỗ trợ phía Việt Nam hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hệ thống chấm điểm các công ty và doanh nghiệp; hỗ trợ, giúp đỡ Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thành công dự án đưa thành phố trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, mong muốn thành phố nghiên cứu sâu kinh nghiệm của Vương quốc Anh.

Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm các nước và các trung tâm tài chính khác nhau để tiếp thu những điều phù hợp nhất với Việt Nam.

Phía Việt Nam cũng muốn chia sẻ cũng như học tập từ phía Anh về thị trường vốn, tài chính, tiền tệ, sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư quanh thế giới.

Quyền Thị trưởng chia sẻ một trong những niềm tự hào của nước Anh là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ở đây trong những năm 1910.

Trong hơn một thế kỷ qua, có nhiều điều thay đổi. London ngày nay không chỉ quan tâm đáp ứng nhu cầu tài chính của mình mà còn của các nước trên thế giới.

Điều quan trọng là các nước phải quản trị tài sản tài chính bền vững và tài chính xanh phát triển.

Cùng với đó, dân số thế giới và của nước Anh phát triển ngày càng nhanh, không chỉ có nguồn vốn từ nước Anh tỏa khắp thế giới mà còn nguồn vốn đổ vào nước Anh và vốn sáng tạo nữa.

Về chuyên môn và dịch vụ tài chính, Quyền Thị trưởng Khu Tài chính London Peter Estlin cho biết phía Anh sẵn sàng hợp tác Việt Nam ở nhiều cấp độ bao gồm cả mức độ giữa Chính phủ Anh với Cộng đồng ASEAN nói chung, trong đó có Việt Nam là trọng tâm để phát triển các mối quan hệ hợp tác, trong đó có phát triển thị trường tài chính, ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng của Anh nhằm đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm tài chính.

Với kinh nghiệm phát hành trái phiếu xanh đầu tiên của Khu Tài chính London, Quyền Thị trưởng nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính xanh, chuyển đổi xã hội và nền kinh tế, số hóa thị trường tài chính, đưa vốn đến với người trước đó khó tiếp cận nguồn vốn.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự tham gia của các tổ chức tài chính ngân hàng Anh trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam vừa qua cũng như giúp cho Việt Nam những nguồn lực cần thiết để thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26.

Hai bên cùng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới các mối quan hệ hợp tác các cấp, xây dựng thể chế, luật pháp, xếp hạng tín dụng, nâng cao tính thanh khoản của các doanh nghiệp, thúc đẩy quan hệ thương mại Anh và Việt Nam phát triển tốt đẹp, trước mắt nhanh chóng nối lại các hoạt động trao đổi vừa qua bị ngừng trệ do COVID-19, trong đó có chuyến thăm của Thị trưởng Khu Tài chính London.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẵn sàng hợp tác đưa TP Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm tài chính