Hoàng Kim| 12/06/2015 11:53

Trong khi thực tập tại đài thiên văn của trường, cậu bé Tom Wagg, 15 tuổi đã phát hiện ra một hành tinh mới mà trước đó chưa được nhà khoa học nào phát hiện ra.

Hành tinh mới được tạm gọi là WASP-142B

Năm 2013, trong khi thực hành tại đài thiên văn của trường, cậu bé Tom Wagg đã nhận thấy sự sụt giảm nhỏ ánh sáng của một ngôi sao khi một hành tinh đi qua phía trước nó. Trường Đại học Keele sau đó đã bỏ ra hai năm để xác minh phát hiện của Wagg.

Các nhà thiên văn thuộc trường đại học Geneva và Đại học Liege xác nhận, với khối lượng và kích thước như yêu cầu, nó được xác định là một hành tinh.

Hành tinh mới này vô hình đối với mắt thường và cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng, nó có kích thước tương đương sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời, nhưng quỹ đạo của hành tinh này chỉ là hai ngày. Nó xoay quanh một ngôi sao phía Nam của chòm sao Trường Xa (Hydra). Từ chỗ chưa có tên, hành tinh mới được mang tên tạm là WASP-142B, ghi nhận đây là phát hiện thứ 24 của dự án WASP.

Đại học Keele bắt đầu lên kế hoạch mở một cuộc thi tìm tên cho hành tinh mới này.

Anh: Cậu bé 15 tuổi phát hiện ra hành tinh mới

Cậu bé Tom Wagg - người trẻ tuổi nhất tìm ra được một hành tinh mới

Phát biểu với báo giới, cậu bé Wagg cho biết, cậu rất vui mừng. “Tôi rất ấn tượng rằng chúng ta có thể tìm thấy chúng ở rất xa", cậu nói. Phát hiện của cậu dựa trên phương pháp rà soát cơ sở dữ liệu của dự án tìm kiếm hành tinh mới (WASP) của Đại học Keele, một chương trình có thể “quét” hàng triệu ngôi sao trong bầu trời đêm.

Với sự phát hiện trên, Wagg đã trở thành người trẻ tuổi nhất tìm ra được một hành tinh mới. Khám phá này đã trở thành tấm gương cho các sinh viên trẻ ham mê khám phá khoa học.