Vụ trộm súng k54 ở Trại giam Thanh Phong

Lê Trần| 12/05/2014 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối tượng Lâm đột nhập vào trại giam Thanh Phong, dùng cưa sắt phá khóa kho vũ khí lấy 6 khẩu K54 cùng 6 hộp tiếp đạn. Sau đó, Lâm nhờ người quen giữ hộ 4 khẩu. Hai khẩu còn lại, Lâm mang đi Hà Nội, Lạng Sơn tìm người tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Vụ trộm súng táo tợn

Chiều 30/4, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ kẻ gian đột nhập, trộm súng tại trại giam Thanh Phong (thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an). Tại buổi họp báo này, toàn bộ thông tin về vụ trộm súng được cơ quan CSĐT công bố đầy đủ cho các cơ quan báo chí.

Vụ trộm súng k54 ở Trại giam Thanh Phong

Tang vật vụ trộm súng tại trại giam Thanh Phong

Thông tin chính thức từ cơ quan CSĐT công an Thanh Hóa, vào khoảng 5h30 ngày 26/4, cơ quan CSĐT nhận được tin báo tại phân trại số 1 - trại giam Thanh Phong vừa xảy ra vụ việc nghiêm trọng khi kẻ gian cắt phá khóa kho quản lý súng của đơn vị, lấy đi sáu khẩu súng K54, sáu hộp tiếp đạn (trong mỗi hộp tiếp đạn có 4 - 5 viên đạn, tổng số là 27 viên).

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan CSĐT xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Việc những khẩu súng trên lọt ra ngoài, không những gây nguy hiểm cho người dân mà còn góp phần giúp đối tượng sở hữu gây ra những vụ án táo tợn. Ngay sau đó, Giám đốc công an Thanh Hóa đã nhanh chóng báo cáo Bộ Công an và huy động lực lượng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ cùng sự phối hợp chặc chẽ của nhiều lực lượng, sau hơn ba ngày phối hợp điều tra, truy xét cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công an, cơ quan CSĐT đã bắt giữ khẩn cấp ba nghi can, thu hồi toàn bộ số vũ khí, đạn dược bị mất.

Theo kết quả điều tra bước đầu, do quen biết với một chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong phân trại số 1 - trại giam Thanh Phong, Đỗ Thành Lâm (còn gọi là Lâm saker, 17 tuổi, ngụ tại xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống) đã phát hiện được sơ hở trong công tác canh gác bảo vệ tài sản của phân trại số 1.

Vào khoảng 3h30 ngày 26/4, đối tượng Lâm mang theo cưa sắt, kìm cộng lực lẻn vào phân trại số 1 - trại giam Thanh Phong phá khóa kho vũ khí của phân trại. Phát hiện trong kho có 12 khẩu súng (10 khẩu K54, hai khẩu K59) để trên bàn mà không bỏ vào tủ khóa, Lâm đã nhanh chóng lấy đi sáu súng ngắn K54 kèm theo sáu hộp tiếp đạn để trong bao súng rồi đem đi cất giấu.

Ngay sau khi trộm số súng trên, Lâm đã tìm và gửi Lê Văn Long (tức Long Mão, 25 tuổi, ngụ tại xã Minh Thọ, huyện Nông Cống) giữ một chiếc cặp đựng bốn khẩu súng và bốn hộp tiếp đạn. Sau đó, Long lại mang số súng này đến gửi chỗ bạn gái là Nguyễn Thị Thanh Lam (ngụ tại xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống). Về phần Lâm, sau khi gửi súng cho Long đã mang theo hai khẩu súng và hai hộp đạn nhanh chóng rời khỏi địa phương để đi tiêu thụ.

Đến khoảng 16h ngày 29/4, cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp Lâm khi đối tượng đang tìm cách lẩn trốn tại huyện Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh). Khám xét người đối tượng, cơ quan CSĐT thu giữ một khẩu súng và một hộp tiếp đạn bên trong có bảy viên đạn. Khẩu súng còn lại đã được cơ quan CSĐT thu giữ sau đó tại nhà một người quen của Lâm ở thị trấn Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Trả lời câu hỏi của PV về thông tin có hay không sự câu kết của một chiến sĩ nghĩa vụ có thời hạn của trại giam với người bên ngoài để vào trộm súng, Giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra và chưa đủ yếu tố chứng minh về sự câu kết trên. Ông cũng cho biết thêm: “Đây là một vụ trộm cắp rất táo tợn, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng lại là súng quân dụng nên sau khi phá được chuyên án, thu hồi toàn bộ số súng đạn, Bộ Công an đã biểu dương cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa, đồng thời cũng yêu cầu xử nghiêm vụ việc làm mất súng này”.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm ngày 30/4, cơ quan CSĐT vẫn chưa công bố danh tính và thông tin cụ thể về nghi can thứ ba bị bắt giữ trong vụ án trộm súng nghiêm trọng này.

Đây là vụ việc hy hữu

Trao đổi với PV, đại tá Lê Trọng Dinh, Phó Cục trưởng Cục C54 (Tổng cục 8 – Bộ Công an), cho biết: “Đây là vụ việc hy hữu của Tổng cục 8, vì thế ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổng cục 8 đã cử cán bộ về cùng với công an Thanh Hóa nhanh chóng làm rõ vụ việc. Rất may là cơ quan CSĐT công an Thanh Hóa đã nhanh chóng điều tra, làm rõ và thu hồi được toàn bộ số súng, đạn trên. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp điều tra, làm rõ”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trộm súng k54 ở Trại giam Thanh Phong