Vụ cháy trên phố Trần Thái Tông: Triệu tập nhóm thợ hàn để lấy lời khai

Khôi Anh| 03/11/2016 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng, cơ quan Công an đã triệu tập nhóm thợ hàn để lấy lời khai.

Ngày 2/11, Phòng CSĐT - CATP Hà Nội đã triệu tập 3 người trong nhóm công nhân hàn biển quảng cáo tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) lấy lời khai, xác định nguyên nhân.

Trước đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về PCCC, xảy ra tại quán karaoke nói trên. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được nhận định là do thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, một nhóm công nhân đang hàn biển quảng cáo ở tầng 2 của quán. Sự bất cẩn của thợ hàn đã gây ra đám cháy khủng khiếp.

Cơ quan chức năng cũng đã làm rõ,quán karaoke 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy do Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) làm chủ. Quán có tổng cộng 9 tầng, diện tích mặt sàn 90 mét vuông.

Đáng chú ý, trong hồ sơ kinh doanh, quán karaoke 68 Trần Thái Tông vẫn thiếu các thủ tục về pháp lý như biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định và giấy phép kinh doanh karaoke.

Cơ sở này đã liên tiếp bị các đoàn kiểm tra liên ngành cũng như cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi có đầy đủ các giấy phép. Tuy nhiên, phớt lờ những quyết định này, chủ cơ sở vẫn để quán karaoke hoạt động dẫn đến sự cố đáng tiếc chiều 1/11.

Vụ cháy trên phố Trần Thái Tông: Triệu tập nhóm thợ hàn để lấy lời khai

Vụ cháy trên phố Trần Thái Tông đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến 13 người thiệt mạng và nhiều tài sản bị thiêu rụi

Trong một diễn biến khác, tối qua Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có cuộc họp khẩn với các ban, ngành, các lực lượng chuyên môn để kiểm điểm, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau vụ cháy.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn, đồng thời chỉ đạo tiếp tục công tác thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân và trấn an tư tưởng bà con trên địa bàn.

Ông Hoàng Trung Hải cũng giao Công an TP phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Trên cơ sở đó để khởi tố, truy cứu trách nhiệm với các cá nhân, đơn vị có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng nêu rõ trách nhiệm các cấp của TP trước những hiểm họa tiềm ẩn với tính mạng của người dân TP. Lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình rõ trách nhiệm quản lý địa bàn, báo cáo tại hội nghị Thường trực Thành ủy ngày 14/11.

Từ nay đến tháng 1/2017, tất cả các quận, huyện phải kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở các công trình, nhất là các khu chung cư, khu tập trung đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh các dịch vụ giải trí kể cả nhưng nơi đã được cấp phép và báo cáo cụ thể phương án xử lý, trên tinh thần quyết liệt, nghiêm khắc.

"Có thể đình chỉ hoạt động ngay nếu cơ sở không đáp ứng yêu cầu quy định, kể cả biện pháp cưỡng chế PCCC", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ.

Trước mắt, từ ngày 5/11, các cơ quan chức năng của TP sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường; kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm theo quy định, xử lý những cơ sở không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy.

Đồng thời, yêu cầu tất cả các điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

Ngoài ra, cần xem xét, rút kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn, chú ý quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, hiệu quả của lực lượng PCCC, có giải pháp giải quyết triệt để những tồn tại trong công tác này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy trên phố Trần Thái Tông: Triệu tập nhóm thợ hàn để lấy lời khai