Tử vong do ăn phải nấm độc

congly.com.vn| 13/04/2012 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 9-9, bác sỹ Nguyễn Xuân Sơn, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết: Các bác sỹ đang nỗ lực điều trị cho 2 bệnh nhân do ăn nhầm phải nấm độc mới được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ về.

Trước đó ngày 7-9, gia đình anh Vàng Mí Mua, 39 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Hợp Tiến, xã Lùng Tám (huyện Quản Bạ) đi vào rừng hái nấm xào ăn. Bữa cơm hôm đó của gia đình anh Mua có vợ là chị Tráng Thị Mua, 38 tuổi; con gái Vàng Thị Dế, 13 tuổi. Cả nhà đang quây quần ăn cơm thì có Sùng Thị Dua, 15 tuổi, người cùng thôn đi sang chơi. Gia đình anh Mua mời Dua ở lại ăn cơm. Ngay sau khi ăn xong, cả 4 người đều bị hoa mắt, đau bụng, nôn mửa, toàn thân tê cứng.

Nhận được thông tin, bà con trong thôn Hợp Tiến đã đưa cả 4 người đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ cấp cứu. Do ngộ độc nặng nên cả mẹ là Tráng Thị Mua và con gái là Vàng Thị Dế đã tử vong.


Do điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị ở bệnh viện tuyến huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ đã chuyển gấp 2 bệnh nhân là anh Vàng Mí Mua và cháu Sùng Thị Dua về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Gần 21h ngày 9-9, các bác sỹ khoa Hồi sức tích cực và chống độc cho biết: Bệnh nhân Sùng Thị Dua khi đưa về bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê gan, hiện nay cháu Dua đang trong trạng thái nguy kịch khó qua khỏi. Còn đối với bệnh nhân Vàng Mí Mua được các bác sỹ tiên đoán suy tế bào gan, sức khỏe cũng dần hồi phục. Cả hai bệnh nhân đang được các bác sỹ truyền dịch dinh dưỡng để nâng cao thể trang và dùng thuốc bảo vệ tế bào gan.


Được biết, trong thời gian qua mặc dù ngành y tế Hà Giang đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, truyền thông cho bà con dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh nâng cao nhận thức cho bà con phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngộ độc khi ăn phải nấm độc. Song do trình độ văn hóa còn hạn chế nên hiện tượng ăn nhầm phải nấm độc vẫn thường xảy ra. Theo các bác sỹ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Giang, rất khó phân biệt nếu nhìn bằng mắt thường giữa nấm lành và nấm độc. Chúng tôi thường tuyên truyền, khuyến cáo bà con chỉ nên ăn những loại nấm đã biết chắc chắn là không gây ngộ độc.


Ở các huyện miền núi của Hà Giang, sau mỗi cơn mưa thường có rất nhiều nấm mọc trên các gốc cây mục. Loại nấm này có hình thức rất đẹp, màu sắc sặc sỡ hơn các loại nấm lành nhưng lại chứa các độc tố rất độc. Do không hiểu biết được loại nào là nấm độc hay nấm lành nên đã có nhiều trường hợp ăn nhầm phải nấm độc dẫn tới tử vong.

Minh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử vong do ăn phải nấm độc