Truy tố 6 nhân viên Tài chính kế toán bệnh viện tham ô

Huy Hải| 13/09/2015 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 đối tượng Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) bị truy tố các tội danh “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, trong quá trình hoạt động, Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận có xây dựng quy chế hoạt động riêng được Ban Giám đốc Bệnh viện phê duyệt. Tuy nhiên, từ năm 2007 - 2013, Phòng Tài chính kế toán đã thực hiện việc thu chi tài chính sai nguyên tắc, để một số cá nhân tham ô tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế; thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Truy tố 6 nhân viên Tài chính kế toán bệnh viện tham ô

Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận. Ảnh: tuoitre.vn

Theo đó, Nguyễn Văn Dũng, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán từ năm 2007 - 2013, lợi dụng chức vụ, quyền hạn tự ý chỉ đạo cho các kế toán thu viện phí và thủ quỹ lấy tiền thu viện phí và tiền quỹ của bệnh viện đưa cho Dũng tiêu xài không có phê duyệt của lãnh đạo bệnh viện, với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Cụ thể, mỗi lần lấy tiền, Dũng chỉ viết biên nhận đưa cho kế toán, thủ quỹ giữ. Như vậy, Dũng đã không thực hiện đúng nguyên tắc thu, chi tài chính và theo quy chế làm việc của phòng. Thủ quỹ phản ánh việc kế toán thu viện phí Trần Hen không nộp đủ số tiền trên 1 tỷ đồng và kế toán Tô Thị Kỳ Trân cũng không nộp đủ hơn 861 triệu đồng, nhưng Dũng chỉ nhắc nhở chung chung mà không có biện pháp kiểm tra, yêu cầu nộp tiền đầy đủ. Nghiêm trọng hơn, Dũng chỉ đạo cho thủ quỹ Nguyễn Thị Hoàng Thơm, Lê Thị Hạnh ký tất cả các phiếu thu khống, sau đó cho Hen và Trân làm biên nhận với thủ quỹ số tiền đã chiếm đoạt. Mặc dù, biết Trần Hen chiếm đoạt tiền thu viện phí trước đó, nhưng vào tháng 01/2011, Dũng tiếp tục phân công Trần Hen làm nhiệm vụ kế toán thu viện phí để Hen tiếp tục chiếm đoạt thêm 994 triệu đồng. Từ những hành vi làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của Dũng đã tạo điều kiện cho các kế toán thu viện phí chiếm đoạt tiền viện phí của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Thuận trong nhiều năm, với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Trần Hen được phân công làm kế toán thu viện phí từ năm 2005 đến 31/12/2009 và từ tháng 01/2011 đến tháng 9/2011, trong quá trình thu viện phí, Trần Hen đã thu đầy đủ số tiền theo quy định. Khi hết ca trực, Trần Hen đã quyết toán lại với kế toán ấn chỉ đầy đủ nhưng không nộp đủ số tiền đã thu cho thủ quỹ mà chiếm dụng nhiều lần, lần ít nhất là 1.000.000 đồng, lần nhiều nhất là 10.000.000 đồng để tiêu xài cá nhân. Bằng thủ đoạn này, trong thời gian làm kế toán thu viện phí, Trần Hen đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đối với Tô Thị Kỳ Trân được phân công làm kế toán thu viện phí từ năm 2005 đến ngày 31/12/2009, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kỳ Trân cũng với thủ đoạn giống như Trần Hen đã chiếm đoạt số tiền hơn 861 triệu đồng.

Nguyễn Thị Hoàng Thơm được bổ nhiệm làm thủ quỹ từ năm 2005 đến ngày 31/12/2010. Trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2007 đến 31/12/2009, Thơm không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện thu chi sai nguyên tắc tài chính. Cụ thể, Trần Hen và Tô Thị Kỳ Trân là kế toán thu viện phí nộp tiền, mặc dù số tiền Hen và Trân nộp không đủ theo phiếu thu nhưng Thơm vẫn nhận, còn số tiền nộp thiếu thì Thơm yêu cầu Hen và Trân viết biên nhận. Đến lần sau, Hen và Trân tiếp tục nộp thiếu tiền nhưng Thơm vẫn tiếp tục nhận và cho viết biên nhận mới với số tiền mới và hủy bỏ biên nhận cũ. Cứ thế, đến cuối năm tổng hợp, thấy Trần Hen và Tô Thị Kỳ Trân nộp tiền thu viện phí không đủ nhưng Thơm vẫn ký phiếu thu, còn số tiền nộp thiếu, Thơm yêu cầu Hen và Trân viết biên nhận tổng hợp. Từ việc làm sai quy định trong quản lý kinh tế dẫn đến Hen và Trân chiếm đoạt tiền viện phí với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra trong thời gian làm thủ quỹ, khi Nguyễn Văn Dũng tạm ứng tiền quỹ, mặc dù không có phê duyệt của lãnh đạo nhưng Thơm vẫn cho ứng nhiều lần với tổng số tiền 188.552.000 đồng, đến nay Dũng không còn khả năng thanh toán. Như vậy, từ việc thu chi sai nguyên tắc của Thơm đã gây hậu quả cho Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thuận mất đi tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Từ ngày 01/01/2011 đến tháng 31/3/2013, Lê Thị Hạnh được phân công làm thủ quỹ Phòng Tài chính kế toán. Hạnh không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, thực hiện thu chi sai nguyên tắc tài chính như cho Trần Hen viết biên nhận thay cho việc nộp tiền đối với số tiền viện phí mà Hen đã thu. Đến cuối năm tổng hợp, thấy Trần Hen nộp tiền thu viện phí không đủ theo các phiếu thu nhưng Hạnh vẫn ký phiếu thu, còn số tiền nộp thiếu Hạnh cho Hen viết biên nhận. Từ việc làm sai quy định của Hạnh đã để Trần Hen chiếm đoạt tổng số tiền hơn 994 triệu đồng. Ngoài ra, trong thời gian làm thủ quỹ, khi Nguyễn Văn Dũng tạm ứng tiền quỹ mặc dù không có phê duyệt của lãnh đạo bệnh viện nhưng Hạnh vẫn cho ứng nhiều lần với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Như vậy, Lê Thị Hạnh đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả cho Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thuận mất tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Dung Hương được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán từ năm 2007 đến tháng 4/2014, phụ trách theo dõi thu, chi viện phí, nhập xuất thuốc, vật tư y tế và công nợ của Bệnh viện. Trong thời gian phụ trách, Hương không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, thiếu kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở Trần Hen và Tô Thị Kỳ Trân là các kế toán thu viện phí thu nộp tiền viện phí đúng theo quy định. Đầu năm 2011, khi kiểm quỹ để bàn giao thủ quỹ từ Nguyễn Thị Hoàng Thơm cho Lê Thị Hạnh, Hương đã phát hiện Trần Hen, Tô Thị Kỳ Trân chiếm đoạt tiền viện phí nhưng Hương không báo cáo lãnh đạo Bệnh viện để có biện pháp ngăn chặn. Từ tháng 01/2011 đến tháng 09/2011, khi lãnh đạo phòng phân công Trần Hen tiếp tục làm kế toán thu viện phí, Hương có kiểm tra, đôn đốc việc thu nộp tiền viện phí của Hen, nhưng do không làm hết trách nhiệm được giao để Trần Hen tiếp tục chiếm đoạt thêm tiền thu viện phí.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang truy tố ra trước TAND tỉnh Kiên Giang để xét xử các bị can Trần Hen, Tô Thị Kỳ Trân về tội “Tham ô tài sản”; Nguyễn Văn Dũng, Lê Thị Hạnh, Nguyễn Thị Hoàng Thơm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Thị Dung Hương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, Nguyễn Văn Dũng còn bị truy tố thêm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 6 nhân viên Tài chính kế toán bệnh viện tham ô