Trùm ma túy sa lưới sau 17 năm trốn sang Lào đóng gạch

Thảo My- Trương Huê| 03/02/2015 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị bắt khi đang vận chuyển 3,8 kg thuốc phiện, Lộc Văn Hải đã trốn khỏi trại giam giữ rồi vượt biên sang Lào sinh sống bằng nghề đóng gạch táp lô. Sau 17 năm vỏ bọc của “ông trùm” bị vạch trần, y sa lưới khi đang nằm xem ti vi tại nhà riêng.

Từ “tướng cướp” thành ông trùm ma túy
Ngày 3/2, Thượng tá Nguyễn Thành Trung – Phó trưởng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện kế hoạch số 22 về việc xác minh truy bắt các đối tượng đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn tại nước bạn Lào. Một tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Nghệ An đã “xuất ngoại” sang Lào. Chỉ trong một thời gian ngắn với sự giúp đỡ nhiệt tình của công an địa phương ở Lào đơn vị đã xác minh, tóm gọn 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ba đối tượng gồm Vi Thị Mai (SN 1962) bị truy nã về tội buôn bán trái phép chất ma túy, Vi Văn Nam (SN 1964) bị truy  nã về tội sử dụng trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ. Lộc Văn Hải bị truy nã vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Trong đó Hải là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, và ông trùm này cũng đã thay tên, đổi họ, lấy vợ sinh con và “mất tích” suốt 17 năm ròng rã. Phải mất rất nhiều thời gian, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ những trinh sát dày dặn kinh nghiệm mới bóc trần được vỏ bọc của ông trùm này. 

Trùm ma túy sa lưới sau 17 năm trốn sang Lào đóng gạch

Đối tượng Lộc Văn Hải

Trong quá khứ Hải từng là một tay “anh chị” chuyên chặn xe trên tuyến đường 7 xin đểu để kiếm cơm qua ngày. Dưới trướng của Hải có rất nhiều đàn em thân tín vô cùng liều lĩnh, sẵn sàng xuống tay với bất cứ người nào không “thuận” theo chúng. Danh tiếng của Hải cũng lớn dần sau từng phi vụ thành công. Những năm cuối thập niên 80, tuyến quốc lộ 7 qua địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vô cùng heo hút là địa bàn chính của Hải và đàn em.

Sau nhiều năm bám đường, thấy công việc ngày một khó khăn. Tuyến đường ngày càng đông đúc xe qua lại thêm vào đó nhóm của Hải bị lực lượng chức năng vây ráp quyết liệt. Hải cùng đàn em quyết định đổi nghề chuyển sang buôn bán ma túy. Bởi theo Hải đây là con đường ngắn nhất để đổi đời và gây thanh thế trong giới giang hồ. Thời gian này “chợ ma túy” vùng biên giới nơi đây phát triển mạnh mẽ. Rất nhiều đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam được hình thành. Nhóm của Hải cũng bắt đầu tham gia “buôn cái chết trắng” và dần gây được thanh thế.

Năm 1998, khi công việc “làm ăn” đang trên đường phát triển thuận lợi thì Lộc Văn Hải cùng đồng bọn bị bắt giữ khi đang vận chuyển 3,8 kg thuốc phiện từ Lào về Việt Nam. Đường dây ma túy của Hải cùng đàn em cũng bị đánh sập.
 

Sang Lào đóng gạch táp lô để trốn truy nã.

Bị bắt, nhưng Hải đã trốn khỏi nơi giam giữ trước khi vụ án được đưa ra xét xử. Ngay sau khi trốn trại Hải lập tức vượt biên sang Lào lẩn trốn cắt đứt hoàn toàn liên lạc với vợ con gia đình ở quê nhà. Để tạo vỏ bọc cho mình, “ông trùm” cũng lấy một cô vợ người Lào và sinh con đẻ cái sống dường như biệt lập với người xung quanh.

Trùm ma túy sa lưới sau 17 năm trốn sang Lào đóng gạch

 Những đối tượng bị bắt trong “mẻ lưới” với Hải

Để mưu sinh, Hải chọn cho mình nghề đóng gạch táp lô. Ngày ngày “ông trùm” cần mẫn làm việc và không bao giờ có liên lạc với những đối tượng quen biết làm nghề cũ. Hơn thế nữa Hải cũng cố thay đổi mình từ cử chỉ, cách nói chuyện cho đến hình giáng bên ngoài.

17 năm trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Những tưởng mình có thể yên ổn sống trong cái vỏ bọc hoàn hảo đó. Nhưng “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Quá khứ của ông trùm bị bóc gỡ, sau lớp vỏ bọc hình ảnh thực của Hải bị vạch trần hoàn toàn. Ông trùm ma túy sa lưới khi đang nằm xem ti vi tại nhà  riêng vào khoảng 22 giờ đêm ngày 28/1/2015. Bị bắt ông trùm ma túy khét tiếng một thời không có phản ứng gì vì quá bất ngờ.

“Những đối tượng đã lẩn trốn hàng chục năm như Lộc Văn Hải thường đã có thay đổi rất nhiều về hình dáng. Nên việc xác minh chính xác đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất một thời gian dài tiếp cận, bám sát đối tượng các anh em mới xác minh được đây chính là Lộc Văn Hải”, Thượng tá Nguyễn Thành Chung chia sẻ.

Tại thời điểm bị bắt giữ đối tượng Lộc Văn Hải vẫn tỏ ra vô cùng bất ngờ. Suốt 17 năm qua Hải vẫn nghĩ chắc như đinh đóng cột rằng: Chẳng ai có thể biết đến quá khứ phạm tội của mình, trong mắt những người dân nơi đây (nơi Hải lẩn trốn) y luôn là một anh thợ đóng gạch táp lô cần mẫn hiền lành. Vai diễn hoàn hảo kéo dài suốt 17 năm qua của ông trùm cũng kết thúc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy sa lưới sau 17 năm trốn sang Lào đóng gạch