Tổng Giám đốc sàn vàng VGX bị đề nghị truy tố

Đoàn Nga| 25/02/2015 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng hơn một năm, sàn vàng "ảo" đã thu hút hơn 1.200 nhà đầu tư, thu lời hơn 1 triệu USD.

Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Vũ Đức Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư VGX (Công ty VGX) về hành vi “Kinh doanh trái phép”.

Theo điều tra, từ tháng 1/2013, ông Hiếu mở sàn giao dịch vàng, mời gọi khách hàng đăng ký tham gia tại TP. Hồ Chí Minh.

Đến giữa năm 2013, ông Hiếu chuyển trụ sở công ty ra Hà Nội, để người khác đứng tên pháp nhân, nhưng mọi hoạt động của công ty đều do ông Hiếu điều hành.

Khách hàng ký hợp đồng với công ty được tham gia vào sàn giao dịch, mỗi khách hàng sẽ có một tài khoản. Hiếu đã chỉ đạo nhân viên ký kết các hợp đồng núp dưới danh nghĩa tư vấn đầu tư, cho đăng ký mở tài khoản trực tuyến trên trang chủ của công ty.

Tổng Giám đốc sàn vàng VGX bị đề nghị truy tố

Vũ Đức Hiếu tại cơ quan điều tra

Nhà đầu tư khi nộp tiền vào tài khoản của công ty được chuyển thành point (VGX quy đổi một point tương đương 20.000 đồng). Tài khoản này không được mua bán giữa các khách hàng mà chỉ được giao dịch với VGX.

Tính đến ngày 26/9/2014, khi sàn vàng bị “đánh sập” đã có tới hơn 1.200 nhà đầu tư.

C45 xác định, khi chưa vào hoạt động chính thức, VGX chỉ lãi hơn 36.000 USD, đến năm 2013, lãi của công ty là hơn một triệu USD. Ngoài ra, công ty còn thu được tiền hoa hồng khi làm đại lý.

Tổng số tiền của nhà đầu tư còn lại trên hệ thống là hơn 300.000 USD (tương đương hơn 6 tỷ đồng). Đến nay, Hiếu mới thanh toán được khoảng một nửa số tiền cho khách hàng.

Theo Bộ Công an, hiện trên mạng Internet vẫn tồn tại khoảng 30- 40 đơn vị kinh doanh vàng thông qua tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc sàn vàng VGX bị đề nghị truy tố